Tỷ giá có đáng lo?

08:28 | 11/03/2024

478 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo CEO WiGroup, tỷ giá VND/USD đã vượt mức quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tạo ra lo ngại nhất định. Tuy nhiên, sự biến động hiện nay không đủ lớn để buộc NHNN phải can thiệp mạnh tay vào thị trường.

Biến động chưa đủ lớn

Tỷ giá trung tâm được NHNN công bố ngày 10/3 là 23.996 đồng, tăng 2 đồng so với cuối tuần trước và 118 đồng kể từ đầu năm. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ ở mức: 23.400 đồng - 25.145 đồng. Tuy nhiên tỷ giá trên thị trường tự do vẫn neo ở mức cao trong cùng ngày, cụ thể giá mua vào là 25.570 VND/USD và bán ra là 25.650 VND/USD.

Trong bối cảnh hiện nay, tỷ giá VND/USD đã vượt mức quy định của NHNN, tạo ra lo ngại trên thị trường.
Trong bối cảnh hiện nay, tỷ giá VND/USD đã vượt mức quy định của NHNN, tạo ra lo ngại trên thị trường.

Theo công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), VND đã chứng kiến sự giảm giá đáng kể từ đầu năm đến nay. Cụ thể, trên thị trường liên ngân hàng, tiền đồng đã giảm khoảng 1,6% giá trị và 2,7% trên thị trường tự do. Sự biến động này phản ánh những thách thức nhất định trong bối cảnh kinh tế hiện tại.

Ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc Khối ngoại hối, thị trường vốn và Dịch vụ chứng khoán tại HSBC Việt Nam lý giải những yếu tố chính đang ảnh hưởng đến tỷ giá đó là: Thứ nhất, sự khác biệt trong đường lối chính sách tiền tệ giữa Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và NHNN Việt Nam đang tạo ra biến động. Trong khi Fed đang theo đuổi chính tiền tệ sách thắt chặt để kiểm soát lạm phát, thì Việt Nam chủ yếu tập trung vào các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Thứ hai, khả năng thanh khoản VND sẽ ổn định trên thị trường liên ngân hàng nhờ cấu trúc tăng trưởng tín dụng và tốc độ giải ngân dự án đầu tư công không thay đổi đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2024.

Thứ ba, cán cân thương mại và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, cùng với các biến động địa chính trị toàn cầu và khu vực dự kiến sẽ ảnh hưởng đến giá trị của đồng VND.

Thứ tư, dự kiến đồng USD vẫn duy trì được sức mạnh trong thời gian tới và đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc tiếp tục suy yếu, nếu nền kinh tế này không phục hồi như mong đợi.

Còn theo ông Trần Ngọc Báu, CEO WiGroup, trong bối cảnh hiện nay, tỷ giá VND/USD đã vượt mức quy định của NHNN, tạo ra lo ngại trên thị trường. Thông thường, NHNN sẽ cân nhắc sử dụng các biện pháp như bán dự trữ ngoại hối hoặc điều chỉnh chính sách tiền tệ khi tỷ giá biến động quá nhanh, hoặc tiếp cận ngưỡng chào bán của NHNN.

Động thái này nhằm mục tiêu hỗ trợ các tổ chức tín dụng trong nước đáp ứng nhu cầu ngoại tệ cần thiết và hợp pháp cho cả tổ chức lẫn cá nhân. Đặc biệt, việc này sẽ giúp đảm bảo nguồn cung ngoại tệ cho việc nhập khẩu hàng hóa thiết yếu, từ đó duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và thúc đẩy xuất khẩu, góp phần vào công cuộc ổn định thị trường và hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế đất nước. Quyết định này cần được xem xét kỹ lưỡng dưới góc nhìn tổng thể của nền kinh tế để đảm bảo sự cân bằng và ổn định lâu dài.

“Tuy nhiên, với sự biến động hiện nay không đủ lớn để buộc NHNN phải can thiệp mạnh tay vào thị trường”, ông Báu dự báo.

Tỷ giá tự do neo cao

Có thể thấy, tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do ghi nhận những biến động tăng mạnh, giới chuyên gia nhận định đây không phải là mối đe dọa đáng kể đối với sự ổn định của thị trường ngoại tệ. Theo đó, khối lượng giao dịch ở thị trường tự do chỉ chiếm một phần nhỏ trên tổng số lượng hoạt động ngoại hối diễn ra trong nước.

Phần lớn các hoạt động giao dịch tài chính quốc tế của doanh nghiệp, bao gồm xuất nhập khẩu, vay và trả nợ quốc tế, đầu tư nước ngoài, cũng như các nhu cầu cá nhân hợp pháp như du học, du lịch và kiều hối... đều được thực hiện thông qua hệ thống ngân hàng. Điều này cho thấy vai trò trung tâm của kênh giao dịch ngân hàng trong việc đáp ứng nhu cầu ngoại tệ chính đáng, làm giảm đáng kể tác động của bất kỳ biến động nào từ thị trường tự do đối với ổn định tỷ giá.

Các chuyên gia nhấn mạnh, ngay cả khi thị trường tự do có thể chứng kiến các biến động lớn hơn, nhưng ảnh hưởng của nó đối với sự ổn định tỷ giá tổng thể là không đáng kể, nhờ vào sức mạnh và sự ổn định của kênh giao dịch ngân hàng.

Mặc dù vậy, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, chính tình trạng đầu cơ và găm giữ USD tăng cao đã gây áp lực lên tỷ giá trên thị trường “chợ đen”, khiến nó tăng nhanh hơn so với tỷ giá tại các ngân hàng. Trong bối cảnh đó, NHNN nên áp dụng các biện pháp hành chính để kiểm soát giá bán USD trên thị trường tự do và hạn chế hoạt động đầu cơ, như vậy có thể ổn định tỷ giá và bảo vệ nền kinh tế tốt hơn.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Áp lực tỷ giá và tác động tới giá vàngÁp lực tỷ giá và tác động tới giá vàng
Kỳ vọng ổn định tỷ giá, thu hút dòng vốn ngoại trong năm 2024Kỳ vọng ổn định tỷ giá, thu hút dòng vốn ngoại trong năm 2024
Xuất siêu liên tiếp giúp ổn định tỷ giá và các chỉ số kinh tế vĩ môXuất siêu liên tiếp giúp ổn định tỷ giá và các chỉ số kinh tế vĩ mô
Giá USD tăng mạnh sau kỳ nghỉ TếtGiá USD tăng mạnh sau kỳ nghỉ Tết

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps