Tuyên án vụ dùng búa đập đầu nhà báo

07:04 | 01/07/2015

1,240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 30/6, TAND TP HCM đã xét xử vụ án ông Nguyễn Đức Thành (nguyên Thư ký tòa soạn, Phó trưởng đại diện phía Nam Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại) bị Nguyễn Hữu Lợi dùng búa đập vào đầu 14 nhát gây thương tích vĩnh viễn 30%.   

Nội dung cáo trạng truy tố, khoảng 20h ngày 20/3/2012, bị cáo Nguyễn Hữu Lợi đi xe ôm từ quận 3 đến nhà Nguyễn Đức Thành (ngụ quận Gò Vấp) để nhờ ông Thành chụp hình quảng cáo, đăng báo, in thiệp cho Lợi khai trương xưởng may tại huyện Củ Chi.

Tại đây, bị cáo Lợi cũng đòi nợ ông Thành 150 triệu đồng.

Khi nhắc đến khoản nợ, cả 2 nảy sinh mâu thuẫn. Ông Thành dọa đăng báo cho công ty của bị cáo Lợi mất uy tín. Bị cáo Lợi đã lao vào để đánh ông Thành. Ông Thành vội cầm con dao Thái Lan trên tay để chống trả nhưng bị Lợi chạy đến tước hung khí.

Bị cáo Lợi một tay kẹp cổ ông Thành và tay còn lại dùng dao kề cổ nạn nhân để hù dọa.

Tuyên án vụ dùng búa đập đầu nhà báo

Bị cáo Nguyễn Hữu Lợi.

Trong lúc giằng co, ông Thành bị thương ở cổ. Lợi vứt dao xuống đất thì bị ông Thành cắn vào tay. Bị cáo Lợi xô ông Thành té ngã vào bên hông tủ lạnh. Lợi tiếp tục nhặt cái búa đóng đinh ở góc tủ lạnh nhào đến đánh ông Thành nhiều cái vào đầu. Thấy ông Thành chảy máu nhiều, bị cáo Lợi vứt búa xuống đất bỏ chạy.

Người dân xung quanh nghe tiếng tri hô vội đưa ông Thành đi cấp cứu tại Bệnh viện Gò Vấp. Kết luận giám định pháp y, ông Thành bị thương tích vĩnh viễn 30%.

Ngày 19/12/2012, Công an quận Gò Vấp khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt giam nhưng Lợi đã bỏ trốn. Ngày 4/1/2013, Lợi ra đầu thú tại Công an quận Gò Vấp.

Ngày 14/1/2014, TAND quận Gò Vấp đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lợi 5 năm tù với tội danh “Cố ý gây thương tích”. Sau bản án sơ thẩm này, ông Thành kháng cáo và TAND TP HCM đã tuyên hủy án sơ thẩm để xét xử lại theo trình tự sơ thẩm.

Ngày 16/12/2014, TAND quận Gò Vấp đưa vụ án ra xét xử lần 2 và tuyên bị cáo Lợi tội “Cố ý gây thương tích” như tội danh mà bản án sơ thẩm đã bị hủy trước đó. Ông Thành không đồng tình với bản án sơ thẩm nên tiếp tục kháng cáo.

Sáng 30/6, TAND TP HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Lợi về 2 tội danh “Giết người” và “Vu khống” như kháng cáo của bị hại. Tại phiên tòa, ông Thành và luật sư bảo vệ quyền lợi trình bày cơ sở thay đội tội danh. Ông Thành khẳng định, bị cáo Lợi cố tình giết mình khi sử dụng hung khí là dao và búa.

Ông Thành cũng phủ nhận việc nợ bị cáo Lợi 150 triệu đồng như Lợi đã khai báo để nhằm làm mất uy tín, danh dự cá nhân của mình. Từ lý do này, ông Thành đề nghị HĐXX khởi tố bị cáo Lợi thêm tội danh “Vu khống”.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Thành đề nghị hủy xử, trả hồ sơ để điều tra lại do có vi phạm tố tụng trong quá trình điều tra. Cơ quan chức năng đã không thực hiện lệnh khám xét nhà riêng của bị cáo để tìm tang vật gây án là cái búa…

Đại diện Viện Kiểm sát vẫn bảo lưu quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Lợi không gây nguy hiểm đến tính mạng của ông Thành. Nạn nhân chỉ bị thương tích ngoài da và cả 2 có quan hệ quen biết với nhau từ trước. Hành động của bị cáo Lợi đã thể hiện tại chứng cứ, hồ sơ và qua đối đáp tại các phiên tòa xét xử trước đó.

Viện Kiểm sát nhận định, hành vi của bị cáo Lợi đã gây thương tích cho ông Thành và bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng. Bị cáo Lợi có khai ông Thành nợ 150 triệu đồng không phải là tố cáo cho cơ quan chức năng hay vu khống trên báo chí để làm mất uy tín, danh dự ông Thành. VKS đã đề nghị HĐXX không truy tố bị cáo Lợi tội danh “Vu khống”.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Lợi xin lỗi bị hại và mong muốn được thi hành như bản án sơ thẩm đã tuyên để trở về nhà nuôi dạy con nhỏ.

Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên bác kháng cáo của ông Thành và giữ nguyên mức án 4 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Hữu Lợi về tội danh “Cố ý gây thương tích” .

Tân Châu

Năng lượng Mới