Từ ngày 15/4, phạt xe "không chính chủ"

11:04 | 07/03/2013

988 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường, lực lượng công an có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhưng không được ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm soát, xử lý về lỗi không sang tên đổi chủ.

>> Hướng dẫn thủ tục 'sang tên đổi chủ' xe

>> 'Sang tên đổi chủ' cho xe: Những trường hợp đặc biệt

>> Tiếp tục xử phạt xe không chính chủ từ ngày 1/7

 

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 11/2013/TT-BCA quy định chi tiết việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 15/4/2013.

Đặc biệt, Thông tư 11 quy định rõ về việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định. Theo đó, đối với các xe đang lưu thông trên đường, lực lượng công an có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhưng không được dừng xe để kiểm soát, xử lý hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”.

 

Cảnh sát không được dừng xe đang lưu thông để kiểm tra về hành vi không sang tên đổi chủ phương tiện.

 

Trước đó, quy định xử phạt xe không chính chủ đã có trong Nghị định số 71/2012/NĐ-CP và được áp dụng từ đầu tháng 11/2012. Tuy nhiên, chỉ mới thực hiện được vài ngày thì Chính phủ quyết định tạm dừng. Đến đầu tháng 3/2013, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục xây dựng ban hàng dự thảo lần 2 Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó, vẫn giữ nguyên quy định này, chỉ khác là mức phạt lỗi này theo dự thảo Nghị định mới giảm nhẹ hơn rất nhiều.

Theo quy định của nghị định 71, ôtô không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt từ 6-10 triệu đồng; riêng môtô, xe máy bị phạt từ 800.000-1,2 triệu đồng. Quy định này đã có nhiều phản ứng khác nhau và gây lúng túng trong thực thi, hiện chưa thực hiện việc xử phạt và chờ văn bản hướng dẫn.

Trong dự thảo nghị định của Bộ Giao thông vận tải thì hành vi không làm thủ tục chuyển đổi lại giấy đăng ký xe sẽ bị xử phạt tiền theo mức: từ 100.000-200.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe môtô, xe máy và các loại xe tương tự môtô; từ 200.000-400.000 đồng đối với tổ chức là chủ môtô, xe máy và các loại xe tương tự môtô vi phạm; phạt tiền từ 2-4 triệu đồng với cá nhân là chủ ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ôtô, từ 4-8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc