Từ một phát ngôn, nghĩ về sự gương mẫu

15:00 | 10/05/2018

386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vài ngày qua, nhiều người quan tâm tới những phát ngôn của một cán bộ văn phòng đảng ủy tại Hải Phòng. Câu chuyện ban đầu cũng chẳng có gì đáng nói bởi nó chỉ là một vụ va chạm giao thông và hậu quả cũng rất may mắn là không quá nghiêm trọng.
tu mot phat ngon nghi ve su guong mauCó dấu hiệu tội chống người thi hành công vụ?

Điều đáng nói chính là cách xử sự của hai người phụ nữ, một trong số đó là chánh văn phòng đảng ủy.

Sự việc xảy ra ngày 2/5 tại đường Nguyễn Bình, phường Đổng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Hai người phụ nữ đi trên xe ôtô đã va chạm với một nam sinh đi xe máy điện làm nam thanh niên ngã xuống đường. Người phụ nữ lái xe sau này được xác định là chánh văn phòng đảng ủy một đơn vị tại địa phương.

Ngay sau khi vụ va chạm xảy ra, nữ quan chức này đã xuống xe ôtô liên tiếp dùng nhiều lời lẽ gay gắt, khó nghe mắng mỏ nam sinh viên vừa ngã xuống đường trong vụ va chạm. Ngay cả khi nam sinh viên vẫn tỏ ra khá lễ độ, nữ quan chức vẫn không thay đổi thái độ.

tu mot phat ngon nghi ve su guong mau
Nữ tài xế với phát ngôn gây sốc "người không quan trọng". (Ảnh cắt từ clip)

Bất chấp sự có mặt của công an phường, nữ chánh văn phòng vẫn tiếp tục gay gắt. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi nữ quan chức này phát ngôn: “Con người không quan trọng” và không đồng ý đưa nam sinh viên vào viện khám vết thương. Nữ cán bộ này cũng tỏ thái độ bất hợp tác với lực lượng công an, bỏ xe lại đi taxi về...

Dưới góc độ văn hóa cư xử của một con người, đó cũng đã là điều đáng tiếc. Sau va chạm, nữ lái xe hoàn toàn không bị xây xát chút nào, bước xuống từ ôtô đã không hề quan tâm đến người thanh niên kém may mắn hơn vừa ngã xuống đường.

Hơn thế nữa, khi bước xuống từ chiếc ôtô, với câu nói “con người không quan trọng”, dư luận đương nhiên buộc phải suy luận người phụ nữ này có lẽ chỉ quan tâm đến tài sản của mình.

Sự việc càng đáng tiếc hơn, khi đó lại là xử sự của một đảng viên. Nếu như người phụ nữ trong câu chuyện không phải là một cán bộ, chắc chắn dư luận không bức xúc nhiều đến thế. Bởi mỗi cán bộ, đảng viên, ngoài năng lực chuyên môn còn phải có phẩm chất đạo đức để xứng đáng được trao trọng trách. Và khi đã là một cán bộ, họ càng phải ý thức về trách nhiệm của mình không chỉ trong công việc, ở nơi cơ quan mà cả trong đời sống nói chung.

Hàng năm, mỗi đảng viên vẫn phải thực hiện việc sinh hoạt hai chiều, ngoài ở nơi làm việc, về địa phương trong cuộc sống thường nhật họ cũng phải thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu.

Câu chuyện cũng làm nhớ lại vụ việc, cách đây gần một năm, một quan chức cấp quận cùng một cán bộ dùng ôtô đi ăn bún đã đỗ xe trái quy định. Khi bị người dân nhắc nhở, vị quan chức này tỏ thái độ phớt lờ. Hơn thế nữa, sau khi tranh cãi với người dân, nữ cán bộ đã rút điện thoại ra gọi. Lát sau, Chủ tịch UBND phường sở tại đi xe máy không đội mũ bảo hiểm đã tới hiện trường và dư luận đã cho rằng chủ tịch phường đến “trông xe” cho cán bộ quận trong suốt bữa ăn.

Vi phạm không lớn, nhưng cách hành xử của họ đã khiến người dân bức xúc.

Đảng ta luôn quan tâm đến vấn đề phẩm chất, đạo đức, lối sống của đảng viên. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhắc nhở: Người đảng viên - dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp - ở đâu cũng phải làm gương mẫu cho quần chúng.

Baochinhphu