Từ chuyện đôi giày rách của tuyển thủ Văn Đức...

12:20 | 15/12/2018

2,606 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày qua, người hâm mộ bóng đá Việt Nam không khỏi ngạc nhiên trước "hoàn cảnh đáng thương" của cầu thủ Phan Văn Đức: Mang giày rách thi đấu! Các trang tin, tờ báo liên tục soi mói, khai thác sâu chi tiết này. Thật sự có phải vậy không?

Liên đoàn bóng đá không lo nổi một đôi giày lành lặn, chỉ có giá vài triệu đồng để Văn Đức thi đấu?

Việt Nam không nghèo đến nỗi để Văn Đức mang một đôi giày rách nát để thi đấu ở một giải bóng đá mang đẳng cấp quốc tế như AFF Cup. Nếu vì... không tiền, Văn Đức mang đôi giày rách nát để thi đấu, hình ảnh được truyền hình trực tiếp khắp thế giới như vậy, còn gì là quốc thể? Làm gì có chuyện đó!

tu chuyen doi giay rach cua tuyen thu van duc
Đôi giày Adidas Adizero F50 của Văn Đức mang lại may mắn và sự thoải mái. Đôi giày này có giá tầm 5 triệu đồng

Hơn nữa, giày các tuyển thủ mang, không thiếu các hãng giày nổi tiếng thế giới nhảy vào năn nỉ được tài trợ, thậm chí phải bỏ số tiền lớn ra để được ký hợp đồng tài trợ. Khi trái bóng lăn trên sân, những đôi giày dưới chân tuyển thủ hiện rõ thương hiệu nhà sản xuất trên màn hình, trước con mắt hàng triệu khán giả. Quảng cáo có hiệu quả, thương hiệu mau bay xa thế này, là nỗi thèm khát của bất cứ hãng giày nào.

Có nghĩa là giày để mang thi đấu, các tuyển thủ không hề thiếu thốn đến nỗi phải mang giày rách. Nếu cầu thủ thích, vẫn có thể tự trang bị giày cho mình, không cần Liên đoàn bóng đá tài trợ, hoặc nhận giày của nhà tài trợ.

Đội tuyển mặc quần áo cùng thương hiệu, mang giày cũng đồng nhất thương hiệu, chỉ khác kích cỡ. Có thể lúc thi đấu trên sân, chà xát, va chạm, đôi giày Văn Đức đang mang bị bung chỉ. Cũng có thể do đôi giày cũ đó, Văn Đức cảm thấy thoải mái chân khi mang, giúp anh thi đấu tốt và mang lại may mắn bàn thắng nên anh vẫn trung thành với nó.

Và sự cố giày rách, quần áo rách trên sân chẳng có gì là mới lạ, vẫn thường diễn ra như cơm bữa. Chẳng có gì phải ầm ĩ.

Thế nhưng, một số trang tin, tờ báo lại soi mói và "tìm hiểu" hoàn cảnh của Văn Đức. Họ thêu dệt hoàn cảnh của cầu thủ xứ nghệ thật bi đát, qua lời kể của bà Vũ Thị Hiền, mẹ ruột Văn Đức. Xin trích dẫn:

"Từng có thời chấp nhận thi đấu không lương, ngoài mức trợ cấp hơn 700 nghìn đồng/tháng, tuyển thủ xứ Nghệ không nhận thêm được gì vào thời điểm đó. Với mức trợ cấp này, Phan Văn Đức chỉ đủ dùng để mua nhu yếu phẩm hàng ngày như kem đánh răng, xà bông,… và mẹ phải cho thêm tiền tiêu vặt. Năm ngoái, khi lên được đội I SLNA, lương của Phan Văn Đức tăng hơn 3 triệu/tháng. Sau “chiến thắng Thường Châu”, mức lương này được nâng lên 7 triệu đồng. Mẹ của Phan Văn Đứcnhớ lại, năm con trai mình thi đấu U19 Việt Nam, trước ngày anh lên đường thì điện về xin mẹ tiền mua đôi giày".

tu chuyen doi giay rach cua tuyen thu van duc
Ngoài sân cỏ, Văn Đức vẫn sành điệu mang những đôi giày hiệu đắt tiền

Các trang tin, tờ báo không quên nhấn mạnh, cha mẹ tuyển thủ này đang làm công nhân, có cuộc sống rất chật vật. Không quên lặp đi lặp lại "hoàn cảnh" Văn Đức chỉ có duy nhất chiếc quần bò để mặc ra đường.

Đó là thời của quá khứ. Lúc mới chạy theo một đam mê, khởi nghiệp, ai không từng khó khăn? Tại sao lại nhập nhằng thời gian giữa một cậu bé mới học đá bóng với một tuyển thủ quốc gia được cả nước biết đên, là con cưng của người hâm mộ? Và rồi lại khai thác quá sâu về đôi giày rách của Văn Đức trên sân.

Chắc chắn sự khai thác quá sâu của truyền thông, nhất là bêu cái nghèo trong quá khứ của Văn Đức ra cả nước, thế giới, làm cho tuyển thủ này chẳng vui vẻ gì, chỉ tạo ra sự mặc cảm. Quan trọng nhất, là quốc tế nhìn vào Việt Nam thế nào? Có đáng xấu hổ cho quốc gia không?

Chẳng những thế, một Mạnh thường quân xót xa cho Văn Đức, vừa gửi tặng anh một đôi giày. Đây là tấm lòng của người hâm mộ, nhưng càng xát muối vào lòng Văn Đức, nhất là đêm chung kết sắp diễn ra vào tối nay, 15/12.

Trả lời truyền thông về sự cố giày rách trong lúc thi đấu, Văn Đức nói: "Tôi có hai đôi giày luôn mang bên mình. Một đôi xanh và một đôi tím. Trong đó đôi tím luôn mang lại sự may mắn và đôi này tôi hay đi nhất. Tôi không dám mang đôi màu tím ngay từ đầu vì nó đã bị rách một phần nhỏ. Nếu đá cường độ kiểu này thì dễ sẽ bung ra. Do vậy, tôi đi đôi màu xanh trước, rồi sang hiệp 2 mang đôi màu tím. Hy vọng, đôi màu tím sẽ chịu đựng được hết AFF Cup 2018 và nó sẽ giúp tôi tiếp tục gặp thêm may mắn".

Như vậy, do Văn Đức thích đôi giày cũ mang lại may mắn. Chứ không phải vì "hoàn cảnh nghèo", không có tiền để mua giày mới như một số trang tin, tờ báo thêu dệt.

Lê Ngọc Dương Cầm