Từ 1/6, cấm bán sim đã kích hoạt sẵn

10:51 | 18/04/2012

377 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư 04 về quản lý thuê bao di động trả trước có hiệu lực thi hành từ 1/6/2012. Thông tư này sẽ hạn chế được sự tăng trưởng nóng trong phát triển thuê bao, đảm bảo tính chính xác của thông tin thuê bao di động trả trước, hạn chế được sự lợi dụng dịch vụ di động trả trước vào các hoạt động gây mất an ninh và trật tự xã hội…

Các thuê bao di động trả trước, nếu không đăng ký thông tin theo quy định hoặc cung cấp thông tin không chính xác cũng sẽ bị chấm dứt hoạt động sau 3 tháng.

Đó là nội dung trong Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT về việc quy định quản lý thuê bao di động trả trước vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ban hành ngày 17/4 tại Hà Nội.

Từ ngày 1/6/2012 việc mua bán, lưu thông các sim trả trước đã kích hoạt sẵn khi chưa đăng ký thông tin thuê bao hoặc đăng ký thông tin không theo quy định hay sử dụng sim đa năng để đăng ký thông tin thuê bao sẽ phải chấm dứt.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc ban hành Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT nhằm phát triển lành mạnh, bền vững thị trường viễn thông di động Việt Nam, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế – văn hóa và an ninh trật tự xã hội, quốc phòng của đất nước.

Việc thực hiện tốt Thông tư này sẽ hạn chế được sự tăng trưởng nóng trong phát triển thuê bao, đảm bảo tính chính xác của thông tin thuê bao di động trả trước, hạn chế được sự lợi dụng dịch vụ di động trả trước vào các hoạt động gây mất an ninh và trật tự xã hội; tăng cường hiệu quả việc sử dụng kho số thuê bao di động; tăng cường độ chính xác tin cậy của thông tin thuê bao…

Thông tư cũng nhấn mạnh việc cấm sử dụng CMND hoặc hộ chiếu của người khác để đăng ký thông tin thuê bao; sử dụng CMND hoặc hộ chiếu của mình để đăng ký thông tin thuê bao cho người khác. Theo đó, khi tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao, nhân viên giao dịch phải yêu cầu chủ thuê bao cung cấp bản sao CMND, hộ chiếu để lưu giữ, bản gốc để đối chiếu.

Đồng thời, nhằm kiểm soát thị trường, cơ quan chức năng quy định, các điểm đăng ký thông tin thuê bao phải đáp ứng đủ các điều kiện về pháp lý, địa điểm mặt bằng và trang thiết bị tối thiểu; quy định rõ quyền và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, đại lý phân phối sim thuê bao, chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao, chủ thuê bao di động trả trước trong hoạt động đăng ký, lưu giữ và sử dụng các thông tin thuê bao đi động trả trước…

Các điểm đăng ký thông tin thuê bao không đáp ứng được điều kiện quy định trên phải ngừng hoạt động tiếp nhận, đăng ký thuê bao đi động trả trước. Về phía các thuê bao di động trả trước, nếu không đăng ký thông tin theo quy định hoặc cung cấp thông tin không chính xác cũng sẽ bị chấm dứt hoạt động sau 3 tháng.

Thông tư cũng cấm kích hoạt dịch vụ di động trả trước cho thuê bao khi chính chủ thuê bao chưa đăng ký thông tin theo quy định và mua bán, lưu thông trên thị trường SIM đã được kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước, khi chưa đăng ký thông tin. Một số hành động khác cũng thuộc diện bị cấm như: cấm tiết lộ, sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước trái pháp luật và cấm mua bán, lưu thông, sử dụng SIM đa năng để đăng ký thông tin thuê bao, thiết bị có chức năng kích hoạt SIM thuê bao không cần phải bẻ SIM.

Thị trường 3G sẽ có thêm các cú hích

Theo nhận định của các chuyên gia về viễn thông, thị trường 3G sẽ có thêm các cú hích sau việc giảm cước 3G, sự xuất hiện của công nghệ HSPA+ (tương đương 3,5G). “Chất lượng dịch vụ, công nghệ sẽ là cuộc đua tiếp theo của các mạng di động sau khi cước đã ở mức rất thấp”, Giám đốc một công ty dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động tại Hà Nội nhận xét.

Dịch vụ 3G chính thức được cung cấp tại thị trường viễn thông Việt Nam từ tháng 10/2009. Hiện nay có 4 mạng di động hoạt động trong lĩnh vực này là Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnammobile, qua 2 hình thức: truy cập trên điện thoại và USB 3G.

Trong đó, thuê bao 3G hiện có gần 12,8 triệu, chiếm khoảng 10% trên tổng số 134 triệu thuê bao di động đang hoạt động. Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) dự báo, đến năm 2015, 20% dân số Việt Nam sẽ sử dụng dịch vụ 3G.

Linh Nguyễn