TS. Phùng Hà được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam

12:30 | 02/08/2024

435 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 2/8, Hiệp hội Phân bón Việt Nam (FAV) tổ chức Đại hội lần thứ VI nhằm tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2018 - 2023 và đề ra phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ mới 2024 – 2029.
TS. Phùng Hà được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam
Đại hội Hiệp hội Phân bón Việt Nam lần thứ VI. Ảnh: Phương Thảo.

Hoàn thành nhiều nhiệm vụ trong một nhiệm kỳ biến động

Đánh giá chung về hoạt động thời gian qua, ông Phùng Hà, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, đây là nhiệm kỳ có nhiều biến động ở quy mô toàn cầu, ảnh hưởng lớn đến Việt Nam. Đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả quốc gia.

Những tác động của đại dịch đối với chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu là rất lớn, làm giảm nguồn cung lao động, vật tư nông nghiệp đầu vào gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung nông sản và kèm theo đó là vấn đề bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu và sinh kế của người dân.

Cùng với đại dịch Covid-19, cuộc chiến Nga – Ukraina đã ảnh hưởng đến ngành phân bón ở quy mô toàn cầu. Giá phân bón thế giới tăng nhanh từ tháng 11/2020 kéo dài tới khoảng giữa năm 2022 đã ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung của ngành phân bón.

“Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp hội Phân bón Việt Nam hoạt động đúng theo Điều lệ Hiệp hội, tuân thủ pháp luật Nhà nước, đặt mục đích sự phát triển ngành, quyền lợi của doanh nghiệp lên trên hết. Hiệp hội đã tham gia tích cực, đóng góp vào việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, từ luật đến chiến lược, nghị định, quy chuẩn kỹ thuật, thông tư”, ông Hà cho biết.

Cùng với đó, FAV tích cực tham gia vào bảo vệ quyền lợi hội viên, gồm: Vấn đề thuế giá trị thuế tăng, thuế xuất khẩu, vướng mắc về bao bì, phân tích, vận chuyển hàng, giải phóng hàng trong thời kỳ đại dịch Covid.

Tiếng nói của FAV có giá trị tại văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành từ việc trích dẫn các văn bản của Hiệp hội Phân bón Việt Nam”, TS. Phùng Hà dẫn chứng.

TS. Phùng Hà được bầu là Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam
TS. Phùng Hà được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Hiệp hội cũng tham gia các hoạt động phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Tổ Thị trường trong nước, Cục Bảo vệ thực vật, Vụ Khoa học và Công nghiệp, Cục Trồng trọt..), Bộ Công Thương (Cục Hóa chất, Tổng cục Quản lý Thị trường, Cục Xuất nhập khẩu), VCCI…

FAV đã có sự phối hợp hoạt động với nhiều hiệp hội liên quan đến phân bón, phát triển bền vững, nông nghiệp xanh, khí phát thải nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng TS. Phùng Hà đánh giá cơ bản Hiệp hội đã hoàn thành tốt Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ V.

Bên cạnh đó, FAV cũng còn những công việc thực hiện chưa đạt kỳ vọng: Chưa hoàn thiện được chức danh Chủ tịch Hiệp hội trong nhiệm kỳ, chưa chú trọng được nhiều vào xu thế mới là giảm khí phát thải nhà kính, sử dụng phân bón, tăng cường nghiên cứu và sử dụng các loại phân bón thế hệ mới. Lý do vì nguồn lực và nhân lực đều có hạn.

Tiếp tục góp ý sửa đổi Luật 71 trong nhiệm kỳ mới

Với những tồn tại của nhiệm kỳ cũ, ông Nguyễn Trí Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam nhìn nhận, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đòi hỏi mỗi hội viên và toàn Hiệp hội cần nỗ lực hơn nữa qua mọi khó khăn thử thách.

Cụ thể, phương hướng hoạt động của Hiệp hội nêu rõ tập trung xây dựng kế hoạch chiến lược về hoạt động chuyên môn trong cả nhiệm kỳ, tiếp tục góp ý, phản biện và lấy ý kiến của doanh nghiệp thành viên đối với văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách bất cập.

Hiệp hội tập trung mạnh hơn nữa vào chủ điểm sản xuất và sử dụng phân bón nhằm giảm khí phát thải nhà kính, góp phần vào ứng phó với biến đổi khí hậu. Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các doanh nghiệp, trường, viện của các quốc gia trên thế giới.

FAV sẽ tiếp tục kiến nghị sửa đổi Luật 71 đưa phân bón vào mặt hàng chịu thuế VAT 5% và điều chỉnh Nghị định 26 về thuế suất thuế xuất khẩu phân bón.

Về công tác củng cố và phát triển tổ chức của Hiệp hội, ông Nguyễn Trí Ngọc nhấn mạnh Hiệp hội sẽ phát triển về cả chiều rộng lẫn chiều sâu, vận động kết nap thêm các hội viên tập thể và cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế. FAV có trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên, quan tâm động viên các hội viên trẻ.

TS. Phùng Hà được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam
Hiệp hội Phân bón Việt Nam ra mắt Ban Thường vụ mới. Ảnh: Phương Thảo.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đánh giá Đại hội lần VI của FAV được tổ chức trong bối cảnh nông nghiệp tiếp tục là trụ đỡ của nền kinh tế. Hiệp hội đã làm tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước, tăng cường sâu sát tiếp thu ý kiến của các thành viên.

Trong nhiệm kỳ, Hiệp hội tham gia đóng góp tích cực xây dựng các văn bản pháp luật ngành phân bón. Với sự giúp sức, đồng lòng, chủ động, linh hoạt, Bộ NN-PTNT ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của Hiệp hội trong nhiệm kỳ qua.

Bên cạnh đó, ông Huỳnh Tấn Đạt cũng đề nghị Hiệp hội phân tích làm rõ những nguyên nhân của hạn chế trong hoạt động của nhiệm kỳ qua, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan.

“Phân bón là vật tư quan trọng của sản xuất nông nghiệp. Chính phủ, Bộ NN-PTNT đã ban hành nhiều văn bản quan trọng tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ. Nhiều thành viên của Hiệp hội đã đồng hành, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ NN-PTNT. Đây là sự chuyển đổi tích cực, thể hiện sự thay đổi nhận thức của các thành viên Hiệp hội Phân bón Việt Nam”, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật nhận định.

Cũng tại Đại hội khóa VI, Ban Chấp hành và Ban Thường vụ mới đã được bầu và ra mắt với lần lượt 47 và 38 thành viên. Trong đó, TS. Phùng Hà được bầu Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam nhiệm kỳ 2024 – 2029. Các Phó Chủ tịch, gồm: Ông Nguyễn Trí Ngọc, ông Huỳnh Tấn Đạt, ông Nguyễn Tiến Dũng, ông Lê Quốc Phong, ông Nguyễn Hồng Phong, ông Văn Tiến Thanh, ông Nguyễn Hữu Tú và ông Nguyễn Thanh Vĩnh.

Phương Thảo