BIENDONG POC

Trưởng thành từ Dự án Biển Đông 01

13:40 | 13/11/2018

1,423 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trở thành một nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy, an toàn và giữ trọng trách trong việc phát triển an ninh năng lượng không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực là mục tiêu mà Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đang hướng đến.  

Cho đến thời điểm hiện tại, Dự án Biển Đông 01 do BIENDONG POC điều hành là công trình xây dựng trên biển lớn nhất từ trước đến nay của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), là công trình được thiết kế hiện đại nhất, quy mô nhất ở Đông Nam Á, đã và đang hoạt động trong điều kiện địa chất phức tạp bậc nhất nhưng lại có hệ số thời gian làm việc tới 99%.

Những cột mốc đáng nhớ

Dự án Biển Đông 01 gồm các hạng mục: Chân đế và giàn công nghệ trung tâm Hải Thạch; chân đế và giàn Mộc Tinh 1; cầu dẫn với khoảng 70km đường ống, 20km cáp ngầm… bắt đầu được chế tạo từ tháng 6/2010 tại hai căn cứ cảng Vietsovpetro và PTSC - Vũng Tàu.

PVN đã thực hiện Dự án Biển Đông 01 với tất cả nội lực. PTSC, PV Drilling, VPI, PV EIC, PETROSETCO và Vietsovpetro đã cung cấp các dịch vụ thiết kế tổng thể và chi tiết, dịch vụ đánh giá tác động của môi trường, cung ứng nhân lực, bảo hiểm và đăng kiểm. Việc chế tạo giàn khoan Mộc Tinh được giao cho Vietsovpetro. PTSC M&C đảm nhiệm chế tạo giàn Hải Thạch và giàn xử lý trung tâm PQP-HT. Các giàn Mộc Tinh 1, Hải Thạch 1 và giàn xử lý Hải Thạch PQP đã lần lượt được hoàn thành công tác chế tạo, lắp đặt, chạy thử từng phần và chạy thử tổng thể trước khi chính thức đón dòng khí đầu tiên trong điều kiện an toàn tuyệt đối.

truong thanh tu du an bien dong 01
Cụm giàn PQP - HT 1 tại Dự án Biển Đông 01 (ảnh: Hiền Anh)

Ngày 5/8/2013, sau hơn 3 năm triển khai Dự án Biển Đông 01, BIENDONG POC chính thức đón dòng khí đầu tiên từ giàn đầu giếng Mộc Tinh 1 qua hệ thống ống 20km về tới giàn xử lý Hải Thạch PQP.

Ngày 7/8/2013, dòng condensate được tách qua hệ thống xử lý đã được tàu FSO tiếp nhận an toàn.

Ngày 6/9/2013, dòng khí đầu tiên từ Biển Đông 01 đã được BIENDONG POC đưa vào khai thác thương mại. Sự kiện quan trọng này đánh dấu sự thành công của Dự án Biển Đông 01.

Trải qua 9 tháng khai thác an toàn, hiệu quả, đến ngày 21/6/2014, BIENDONG POC đã đạt cột mốc khai thác 1 tỉ m3 khí.

Việc khai thác khí từ mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh đã bổ sung một lượng khí đáng kể cho các nhà máy điện tại khu vực Đông Nam Bộ khi sản lượng khai thác khí từ mỏ Lan Tây - Lan Đỏ (Lô 06.1) và mỏ Rồng Đôi - Rồng Đôi Tây (Lô 11-2) đang bị suy giảm; đồng thời thúc đẩy các hoạt động dầu khí tại khu vực nước sâu, xa bờ và khu vực lân cận thuộc bể Nam Côn Sơn.

Sau 5 năm nỗ lực liên tục, năm 2016 đánh dấu kết thúc chiến dịch khoan, đưa BIENDONG POC chính thức kết thúc giai đoạn xây dựng và hoàn thiện Dự án Biển Đông 01, chuyển hoàn toàn sang giai đoạn vận hành khai thác.

Ngày 26/7/2016, BIENDONG POC đã đạt mốc khai thác 5 tỉ m3 khí. Đây là năm đầu tiên Biển Đông 01 khai thác với sản lượng thiết kế đỉnh 2 tỉ m3 khí, cũng là năm BIENDONG POC lần lượt chinh phục được các thử thách lớn, hoàn thành các chỉ tiêu đã được giao với mục tiêu là sản xuất an toàn, ổn định, tiếp tục cắt giảm chi phí, tối ưu hóa sản lượng khai thác để nâng cao hiệu quả hoạt động của BIENDONG POC.

Đến ngày 10/10/2017, “mốc son” đánh dấu “5 năm khai thác an toàn, hiệu quả Dự án Biển Đông 01” đã được vui mừng chào đón trong niềm hân hoan và tự hào của người lao động BIENDONG POC.

Trong năm 2017, BIENDONG POC tiếp tục đạt được những thành tựu nổi bật như hoàn thành các chỉ tiêu về an toàn - sức khỏe - môi trường, không để xảy ra bất kỳ tai nạn nghiêm trọng nào; khai thác sản lượng khí đạt 2 tỉ m3, sản lượng condensate đạt 466 nghìn tấn; giá trị sản xuất quy đổi tương đương 511 triệu USD (đạt 108% kế hoạch).

Cũng trong thời gian này, BIENDONG POC đã tiếp tục rà soát tất cả các hạng mục chi phí để có giải pháp điều chỉnh công tác quản lý, giảm giá thành sản xuất và tiết giảm chi phí. Ước tính, BIENDONG POC tiết giảm được 230 tỉ đồng từ hoạt động sản xuất kinh doanh (đạt 139% mục tiêu đề ra).

Bên cạnh đó, BIENDONG POC đã hoàn thành báo cáo cập nhật trữ lượng mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh sau chiến dịch khoan phát triển; hoàn thành và đệ trình kế hoạch thu dọn mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh tới PVN và Công ty Gazprom EP International B.V (GPEPI), được Bộ Công Thương phê duyệt ngày 9/11/2017.

Tiếp nối những thành công

9 tháng năm 2018, tiếp nối thành công, BIENDONG POC đã đạt sản lượng khai thác 120% so với kế hoạch 9 tháng và đạt gần 88% kế hoạch năm. Sản lượng condensate đạt 106% kế hoạch 9 tháng và 81% kế hoạch năm. Tổng doanh thu đạt 113% kế hoạch 9 tháng và đạt 98% kế hoạch năm. Doanh thu vượt cao so với kế hoạch trong khi chi phí tiết kiệm gần 67 tỉ đồng.

Từ đầu năm 2018 đến nay, BIENDONG POC đã đạt 522.492 giờ công lao động an toàn với chỉ số tổng tỷ lệ thương tật được ghi nhận (TRIR) là 0 (so với mục tiêu là 0,3/200.000 giờ công lao động), tuyệt đối không có sự cố nào gây mất thời gian lao động (LTI) cũng như ảnh hưởng đến môi trường. Có được thành quả đó là nhờ ý thức và văn hóa an toàn của CBCNV BIENDONG POC luôn được chú trọng.

Về công tác vận hành khai thác, BIENDONG POC đã tối ưu hóa rất nhiều khâu, giảm thiểu tối đa khả năng phải dừng giàn, thậm chí ngay trong chiến dịch MINI-TAR (bảo dưỡng sửa chữa nhỏ) vừa qua. Tính đến thời điểm hiện tại, hệ số làm việc của các giàn khai thác vẫn giữ vững 99,8% (so với mục tiêu đề ra là trên 96%).

Trong công tác thăm dò phát triển mỏ, thời gian và những yếu tố khách quan sẽ làm nảy sinh nhiều vấn đề khiến sản lượng khai thác của các giếng giảm dần. Vì thế, nhiệm vụ cần thiết, cấp bách, bảo đảm đầu ra cho những năm tiếp theo được BIENDONG POC xác định là phải tiếp tục nâng cao năng lực quản trị công nghệ mỏ, bảo đảm sức khỏe cho các giếng khai thác làm việc liên tục và gia tăng sản lượng khai thác, cũng như khoan thăm dò các giếng mới.

Về chiến lược phát triển, BIENDONG POC luôn hướng đến trở thành một nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy, an toàn và giữ trọng trách trong việc phát triển an ninh năng lượng không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực.

Để vươn tới mục tiêu đó, BIENDONG POC đang xây dựng một môi trường làm việc dựa trên các yếu tố: Tin tưởng, an toàn, hiệu quả và đổi mới, bắt kịp với xu hướng phát triển chung của ngành công nghiệp dầu khí toàn cầu.

Từ đầu năm 2018 đến nay, BIENDONG POC đã đạt 522.492 giờ công lao động an toàn với chỉ số tổng tỷ lệ thương tật được ghi nhận (TRIR) là 0 (so với mục tiêu là 0,3/200.000 giờ công lao động), tuyệt đối không có sự cố nào gây mất thời gian lao động (LTI) cũng như ảnh hưởng đến môi trường.
truong thanh tu du an bien dong 01Chuyện chưa kể về... khoan nước sâu (Kỳ 1)
truong thanh tu du an bien dong 01Lửa thử vàng, gian nan thử... trí tuệ!

Trúc Lâm