Trường Sa không còn xa nữa...

09:19 | 29/05/2019

2,282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trường Sa - mảnh đất thiêng liêng đang đổi thay từng ngày. Cùng với một Trường Sa kiêu hãnh, kiên cường giữa biển khơi, nơi những người chiến sỹ đang ngày đêm nắm chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, là một Trường Sa hết sức dung dị và thấm đượm chất thơ. Một cuộc sống đủ đầy với rau xanh và trái ngọt, với tiếng trẻ thơ bi bô đánh vần, với tiếng chuông chùa thanh tịnh và những lời nguyện cầu cho sự bình yên, vĩnh cửu..

Mới đó mà đã 5 năm, kể từ cái ngày chúng tôi bước chân lên con tàu mang tên HQ-571 (giờ là tàu 571). Tôi còn nhớ như in sáng 28/5/2014, chúng tôi có mặt tại Lữ đoàn 125, Quân chủng Hải quân, cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh để lên tàu, bắt đầu hành trình.

truong sa khong con xa nua

Sau 2 ngày 2 đêm trên biển, sáng 30/5/2014, tàu đã đến đảo Đá Lớn. Đây là một đảo chìm trong quần đảo Trường Sa. Khi thủy triều lên, đảo chỉ nhô lên phần xây dựng, toàn bộ đá ngầm và san hô đều nằm dưới mực nước biển. Khi thủy triều xuống, bãi đá ngầm và san hô hiện ra trải dài vài kilomet.

truong sa khong con xa nua

Mặc cho điều kiện khắc nghiệt và thiếu thốn ngoài đảo, nhưng các chiến sỹ đón tiếp đoàn chúng tôi bằng những tình cảm rất nồng hậu. Họ là những người lính rất trẻ nhưng rất cứng rắn và tình cảm. Những chia sẻ mộc mạc, chân thành về cuộc sống và nỗi nhớ quê hương càng khiến chúng tôi xúc động, nghẹn ngào, chỉ biết động viên các anh luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

truong sa khong con xa nuaĐoàn đến thăm các đảo nổi Sơn Ca, Nam Yết, Phan Vinh, Trường Sa lớn những ngày sau. Trên các đảo này, có thể trồng được cây xanh như bàng, bàng vuông, phong ba, tra, dừa… và đặc biệt là những vườn rau xanh mướt do chính tay các chiến sỹ chăm sóc để tự cung cấp cho các bữa ăn hàng ngày. Các chiến sỹ còn tăng gia chăn nuôi heo, gà, vịt… để tăng thêm khẩu phần cho các bữa ăn.

truong sa khong con xa nua

Tâm sự với một chính trị viên đảo Nam Yết, chúng tôi được biết thiếu thốn nhất trên các đảo chính là điện và nước ngọt. Điện thì chỉ có hai nguồn cung cấp chính là năng lượng gió và pin mặt trời, tuy nhiên thời gian tích trữ và sử dụng đều rất ngắn vì hệ thống bình sạc đã cũ. Điện chỉ sử dụng để thắp sáng lúc ăn cơm và xem thời sự lúc 19h, sau đó phải tắt để tiết kiệm, thậm chí nóng cũng không được dùng quạt. Còn nước ngọt thì chỉ sử dụng để nấu ăn và đánh răng. Đã 6 tháng rồi trời không có mưa, đồng nghĩa với việc tắm giặt chỉ bằng nước biển lọc qua. Tuy khó khăn là thế, nhưng anh em chiến sỹ luôn luôn kiên định vượt qua tất cả để hoàn thành nhiệm vụ cao cả mà Đảng và Nhà nước đã giao phó.

truong sa khong con xa nua

Trong chuyến hành trình, Đoàn chúng tôi đã làm lễ tưởng niệm các chiến sỹ hi sinh trong sự kiện 14/3/1988 khi quân Trung Quốc đổ bộ và đánh chiếm đảo Gạc Ma. Trong trận chiến rạng sáng 14/3, 64 chiến sĩ trên tàu HQ 604 đã hy sinh, 9 người bị Trung Quốc bắt giữ đưa về Quảng Đông. Từ năm 1988 đến nay, Trung Quốc đã xâm chiếm Gạc Ma. Việt Nam bảo vệ được Cô Lin và Len Đao. Như thấu hiểu được tình cảm của thành viên trong đoàn, hôm đó trời đã đổ mưa, khóc cùng 200 thành viên tàu đang làm lễ tưởng niệm.

truong sa khong con xa nua

Trước đây, Trường Sa thật sự là rất xa như cái tên. Giờ đây, khoảng cách ấy dường như đã gần lại. Cuộc sống trên Trường Sa đang ngày càng được đổi thay. Đó chính là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, cũng như sự chung sức của toàn xã hội. Nhiều chương trình, hoạt động thiết thực như: "Vì học sinh Trường Sa thân yêu", "Bố ở đảo xa, con ở nhà có bạn", "Xuân biên giới - Tết hải đảo"... đã mang những tình cảm của đất liền gửi gắm tới những hòn đảo xa nhất của Tổ quốc, là cầu nối giúp người dân đất liền gửi tấm lòng mình đến với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ gìn giữ, bảo vệ Trường Sa; đồng thời thể hiện sức mạnh của đoàn kết, ý chí kiên cường và khẳng định quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Huy Toàn

truong sa khong con xa nuaTrường Sa những ngày đầu giải phóng
truong sa khong con xa nuaTriển lãm "Sức sống Trường Sa - Sắc màu tuổi trẻ"
truong sa khong con xa nuaTriển lãm ảnh “Trường Sa qua ống kính người nghệ sĩ”
truong sa khong con xa nuaNhững mối tình ở Trường Sa