Trung tâm dầu mỏ của Nga ảm đạm khi giá dầu Urals tăng cao

15:47 | 18/08/2023

6,963 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm ngoái, Hy Lạp đã nổi lên như một trung tâm mới cho dầu mỏ của Nga thông qua hình thức vận chuyển dầu từ tàu này sang tàu khác (STS) ngay sau khi Mỹ và châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt nặng nề đối với dầu thô của Nga.
Wood Mackenzie: Chi tiêu thăm dò dầu khí phục hồi từ đáyWood Mackenzie: Chi tiêu thăm dò dầu khí phục hồi từ đáy
Nhà điều hành Na Uy trúng đậm trong thăm dò dầu khíNhà điều hành Na Uy trúng đậm trong thăm dò dầu khí
Trung tâm dầu mỏ của Nga ảm đạm khi giá dầu Urals tăng cao
Ảnh minh họa

Vào thời kỳ đỉnh cao của thương mại Nga - Hy Lạp, các chuyến hàng dầu nhiên liệu của Nga đạt gần một triệu tấn, gấp nhiều lần khối lượng trước lệnh trừng phạt.

Nhưng giờ đây, các tàu chở dầu do Hy Lạp điều hành đang cắt giảm khối lượng dầu thô của Nga sau khi giá dầu Urals lần đầu tiên vượt qua mức trần 60 USD/thùng vào tháng Bảy (12/8).

Theo Argus Media, các nhà điều hành tàu chở dầu của Hy Lạp - những người kiểm soát hơn 1/3 số tàu chở dầu ở đây - đã cắt giảm khối lượng dầu thô của Nga 482.000 thùng trong tháng 7, bằng 35% tổng số hàng hóa. Do dầu thô của Nga hiện đắt hơn, nên người mua Trung Quốc đang ngày càng chuyển sang nơi khác, điều này càng khiến các nhà điều hành tàu thuyền của Hy Lạp không muốn tiếp tục giao dịch với Nga do phải tuân thủ các lệnh trừng phạt.

Vì vậy, các tàu chở dầu do Hy Lạp điều hành đang xả dầu thô của Nga và ngày càng dồn về Vịnh Trung Đông thay vì trở lại để chất dầu ở Nga. Tàu chở dầu Suezmax bị ảnh hưởng nhiều nhất, với trung bình 40% tàu chở dầu Suezmax do Hy Lạp vận hành đã quay trở lại Vịnh Trung Đông.

Yến Anh

OilPrice