Trung Quốc thu hồi bản đồ không có các đảo bồi đắp ở Biển Đông

07:00 | 04/09/2016

6,921 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc thông báo sẽ thu hồi và chỉnh sửa những bản đồ trên mạng không có những hòn đảo mà nước này đã bồi đắp ở Biển Đông thời gian qua.
trung quoc thu hoi ban do khong co cac dao boi dap o bien dong
Bản đồ Trung Quốc thời Nhà Thanh xác định đảo Hải Nam là địa phận cuối cực Nam

Hãng Tân Hoa Xã hôm qua đưa tin chính quyền Bắc Kinh xét thấy có nhiều bản đồ đăng trên mạng bị cho là không “chính xác” nên sẽ tiến hành kiểm soát và yêu cầu chỉnh sửa nhằm bảo vệ chủ quyền và quyền lợi quốc gia.

Chính quyền Bắc Kinh nêu ra một số bản đồ bị cho là không đầy đủ vùng lãnh thổ, điều này được cho là ám chỉ rõ ràng không có các đảo mà nước này đã và đang bồi đắp tại Biển Đông.

Việc rà soát của chính quyền Bắc Kinh được cho là bước khẳng định chủ quyền tiếp theo sau khi vào hồi đầu tháng 8, Tân Hoa Xã ra mắt trang web tuyên truyền cho chủ quyền của Trung Quốc về Biển Đông thông qua các tư liệu lịch sử và bản đồ được cho là “lần đầu tiên được công bố”.

Trang web www.chinananhai.com do cơ quan Thông tin Dữ liệu hàng hải thực hiện và được Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc (SOA) hỗ trợ, sử dụng tất cả sáu tên miền trong đó có www.thesouthchinasea.org, www.chinananhai.org “để thống nhất thông tin và bảo đảm an toàn”.

Bản tiếng Hoa hiện nay gồm 10 lĩnh vực: thông tin cơ bản, tin tức, tư liệu, phát triển và quản lý, ý kiến chuyên gia, luật pháp, cập nhật những sự kiện quan trọng, hình ảnh, video và hỏi đáp. Bản tiếng Anh dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.

Phát ngôn báo chí của SOA, Thạch Thanh Phong cho biết, việc thành lập trang mạng này nhằm “tuyên truyền chính sách chủ trương, chứng cứ lịch sử, cơ sở pháp lý của Trung Quốc” về vấn đề Biển Đông.

Theo Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế thuộc SOA, Trương Hải Văn, “một số tư liệu về Biển Đông trên mạng là không chính xác”. Ông hy vọng việc khai trương trang web có thể khiến người dân trong và ngoài nước hiểu được “sự thật của tranh chấp”.

Nhân dân Nhật báo dẫn lời Trương Hải Văn nói rằng, trang web có những “phân tích độc quyền dựa trên việc nghiên cứu hàng nghìn tấm bản đồ”.

Trung Quốc đang cố tự khẳng định chủ quyền đối với hòn đảo họ đã chiếm bằng vũ lực ở Biển Đông sau khi có phán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12/7. Theo đó tòa bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển nằm trong đường đứt khúc 9 đoạn do chính Bắc Kinh vạch ra và bị Manila khởi kiện từ đầu năm 2013.

Tòa tuyên rằng Trung Quốc không có căn cứ cả về pháp lý và lịch sử để đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông, và các thực thể ở đó chỉ là đá chứ không phải đảo để có vùng đặc quyền kinh tế.

Th.Long

AP, AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc