Trung Quốc sẽ dùng tàu ngầm săn “người nhái” Việt Nam?

07:00 | 01/07/2014

6,624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vu cáo Việt Nam tung người nhái cản trở sự hoạt động giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc đang dự tính sẽ sử dụng tàu ngầm không người lái để săn “người nhái” Việt Nam.

Trung Quốc sẽ dùng tầu ngầm bắt “người nhái” Việt Nam?

Tàu lặn không người lái do Đại học Thiên Tân nghiên cứu, dự định sẽ được quân đội Trung Quốc dùng để săn “người nhái” Việt Nam!

Tờ Trung Quốc Nhật báo ra ngày 29/6 cho biết các nhà nghiên cứu ở Đại học Thiên Tân, Đông Bắc Trung Quốc, đã hoàn tất thử nghiệm trên biển một tàu lặn không người lái đặt tên là Haiyan (Haiyan Underwater Unmanned Vehicle).

Trong cuộc thử nghiệm đó, tàu lặn không người lái nói trên hoạt động liên tục 21 ngày và đạt độ sâu 1.094 m. Nó có khả năng hoạt động liên tục 30 ngày dưới nước với vận tốc 6 hải lý một giờ, tầm hoạt động khoảng 1.000km.

Hiện nay, Haiyan chỉ là một tàu lặn dân sự dùng cho các hoạt động nghiên cứu sinh vật biển, lòng biển và yểm trợ cho các hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, Trung Quốc Nhật báo nói rằng nó có thể được cải tiến để hải quân Trung Quốc dùng như một tàu lặn không người lái cho các nhu cầu tác chiến, tuần tra cũng như cho các sứ mạng nguy hiểm như quét mìn, khám phá tàu ngầm địch. Đồng thời nó còn được dùng để bảo vệ cho các tàu và giàn khoan dầu của Trung Quốc.

Còn theo một bài viết trên báo Want China Times ở Đài Loan hôm 29/6, trong tình hình tranh chấp biển đảo với Việt Nam, quân đội Trung Quốc nhiều khả năng sẽ sử dụng chiếc tàu lặn không người lái trên nhằm đối phó với “người nhái” của Việt Nam?!

Want China Times dẫn một nguồn tin riêng cho biết quân đội Trung Quốc có thể đặt hàng, chế tạo một loạt tàu lặn không người lái cỡ lớn hơn Haiyan để ngăn ngừa những những hoạt động mà họ cho là quấy phá như đã xảy ra.

Trung Quốc sẽ dùng tầu ngầm bắt “người nhái” Việt Nam?

Ông Ngô Ngọc Thu bác bỏ việc Trung Quốc vu cáo Việt Nam thả người nhái cản trở tàu Trung Quốc tại cuộc họp báo quốc tế ngày 16/6

Đầu tháng 6/2014, Trung Quốc ra công bố số liệu hoang đường rằng tính đến 12g ngày 13/6, các tàu Việt Nam đã đâm húc 1.547 lần vào tàu của Trung Quốc tại vị trí Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Thậm chí họ còn vu cáo Việt Nam sử dụng người nhái, thả nhiều lưới đánh cá và chướng ngại vật tại khu vực hiện trường, gây ảnh hưởng người và tàu của Trung Quốc.

Trước sự đặt điều đến sống sượng này, tại cuộc họp báo quốc tế của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 16/6, ông Ngô Ngọc Thu - phó tư lệnh, tham mưu trưởng Cảnh sát biển - đã bác bỏ với các chứng cứ chắc chắn, rõ ràng. Trên thực tế, các tàu của Trung Quốc đã làm hư hỏng 23 tàu kiểm ngư, 5 tàu cảnh sát biển và 7 tàu cá của Việt Nam. Tính từ ngày 3/5 đến ngày 16/6, phía Việt Nam có 15 kiểm ngư viên và hai ngư dân bị thương. Những thước phim được giới thiệu tại cuộc họp báo cũng thể hiện rõ sự hung hãn, cố tình gây hấn của các tàu Trung Quốc đối với tàu Việt Nam, khẳng định được sự thật là cho đến nay Việt Nam không hề sử dụng vũ lực.

Ông Ngô Ngọc Thu cũng khẳng định: “Việt Nam không hề sử dụng lực lượng người nhái. Về một số lưới đánh cá, nguyên nhân đây là vùng đánh cá truyền thống của Việt Nam. Khi bị Trung Quốc ngăn cản, đâm va, tàu cá Việt Nam buộc phải bỏ lưới để tránh sự truy cản của tàu Trung Quốc, tàu Trung Quốc đã thu lưới của ngư dân Việt Nam. Những vật trôi nổi như thùng phuy, mảnh gỗ mà Trung Quốc vớt được chính là các mảnh vỡ của tàu Việt Nam do tàu Trung Quốc đâm va gây nên... Phía Trung Quốc coi đây là vật chứng là hoàn toàn sai sự thật”.

Theo một số chuyên gia, việc Trung Quốc nghĩ Việt Nam tung đặc công biển để phá hủy giàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là điều không tưởng. Chỉ có những ai mắc bệnh tâm thần phân liệt mới có thể nghĩ ra điều đó, bởi lẽ nếu Việt Nam sử dụng người nhái thì có lẽ giờ này giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đã không thể còn nằm ì ra đó được!

Th.Long

tổng hợp