Trung Quốc phản công OPEC

19:00 | 14/09/2021

712 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong một động thái chưa từng có tiền lệ, Trung Quốc đã can thiệp vào thị trường dầu mỏ toàn cầu bằng cách bán lượng dự trữ của mình nhằm hạ giá vàng đen.
Trung Quốc phản công OPEC
Một nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc

Theo Al-Jazeera, quyết định này diễn ra sau khi chi phí năng lượng tăng cao ở Trung Quốc, không chỉ đối với dầu mà còn cả than và khí đốt tự nhiên, và tình trạng thiếu điện ở một số tỉnh đã buộc các nhà máy phải giảm sản lượng.

Lạm phát ở Trung Quốc cũng đang tăng nhanh và đây là một vấn đề chính trị đối với Bắc Kinh.

Trong bối cảnh đó, Bộ Lương thực và Dự trữ Chiến lược Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố tối thứ Năm tuần trước rằng nước này đã sử dụng trữ lượng dầu khổng lồ của mình để giảm áp lực hàng hóa tăng giá.

Bộ này không cung cấp thêm thông tin chi tiết, nhưng các nguồn thạo tin cho biết tuyên bố đề cập đến hàng triệu thùng dầu mà chính phủ Trung Quốc đã rao bán hồi giữa tháng Bảy.

Theo Lương thực và Dự trữ Chiến lược Trung Quốc, việc cung cấp dầu dự trữ quốc gia cho thị trường thông qua đấu giá sẽ giúp ổn định tốt hơn nguồn cung cầu trong nước.

Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới và đã tích lũy được một kho dự trữ khổng lồ về mặt hàng chiến lược này trong thập kỷ qua. Dự trữ này khác với Dự trữ Dầu chiến lược (SPR), được tổ chức ở Hoa Kỳ và Châu Âu và chỉ được sử dụng trong chiến tranh và khi nguồn cung bị cắt giảm. Tuy nhiên, Trung Quốc đã tuyên bố rằng họ muốn sử dụng nguồn dự trữ của mình để tác động đến thị trường.

Đối với Bob McNally, cựu cố vấn chính trị của Nhà Trắng, người hiện đứng đầu Tập đoàn Năng lượng Rapidan, một công ty tư vấn có trụ sở tại Washington, rõ ràng là Trung Quốc đang sử dụng nguồn dự trữ của mình để làm giảm giá dầu cho các nhà máy lọc dầu trong nước.

Thông tin trên được đưa ra chỉ một tháng sau khi Nhà Trắng công khai kêu gọi OPEC sản xuất nhiều dầu hơn trong bối cảnh giá xăng tăng cao tại Mỹ.

Nhìn chung, các hành động của Bắc Kinh và Washington cho thấy đối với hai nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, mức giá từ 70 đến 75 USD/thùng là một lằn ranh đỏ. Chưa kể cơn bão Ida đã làm giảm một phần lớn sản lượng dầu của Mỹ và ảnh hưởng đến việc cung cấp dầu cho Unipec của Trung Quốc.

Tin thị trường: nhu cầu dầu thô tại các nền kinh tế lớn nhất thế giới đã phục hồi hoàn toànTin thị trường: nhu cầu dầu thô tại các nền kinh tế lớn nhất thế giới đã phục hồi hoàn toàn
Các tập đoàn dầu khí Mỹ phản đối sự can thiệp của Tổng thống Biden với OPECCác tập đoàn dầu khí Mỹ phản đối sự can thiệp của Tổng thống Biden với OPEC
OPEC dự định ổn định giá dầu Brent trong khoảng 65-75 USDOPEC dự định ổn định giá dầu Brent trong khoảng 65-75 USD

Nh.Thạch

AFP