Trung Quốc, Mỹ cạnh tranh ngôi vị quốc gia gây ô nhiễm nhất thế giới

12:45 | 28/12/2020

90 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi một số nước châu Âu đang giảm lượng khí thải CO2, Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục cạnh tranh cho danh hiệu nước gây ô nhiễm lớn nhất, theo Focus. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã tạm thời làm giảm lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu.
Trung Quốc, Mỹ cạnh tranh ngôi vị quốc gia gây ô nhiễm nhất thế giới

Tạp chí Focus đưa tin, trong khi những lo ngại về môi trường vẫn ở mức cao, ngay cả trong thời điểm đại dịch này, Trung Quốc và Mỹ vẫn tiếp tục cạnh tranh cho danh hiệu nước phát thải CO2 lớn nhất thế giới.

Năm 2019, Trung Quốc đã giữ ngôi vương về lượng khí thải toàn cầu, với 11,54 triệu tấn CO2 thải vào khí quyển, vượt xa Hoa Kỳ với 5,11 triệu tấn, Focus trích dẫn một cuộc khảo sát của cổng thông tin và nghiên cứu Handelskontor.

Nhưng về lượng phát thải bình quân đầu người, Hoa Kỳ rõ ràng đã dẫn trước Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Nhật Bản. Focus cho biết, kể từ năm 1970, lượng khí thải CO2 đã tăng 8,9% ở Hoa Kỳ, trong khi ở Trung Quốc tăng 1,168%.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng y tế đã làm giảm lượng khí thải carbon dioxide, giảm 6,5% trên toàn cầu vào năm 2020. Một trong những nước có mức giảm lớn nhất là Tây Ban Nha, nước này ghi nhận mức giảm 17 2%, chủ yếu do lệnh phong toả. Ngay cả Trung Quốc cũng đã chứng kiến ​​lượng khí thải giảm 2%.

Raphael Lulay, biên tập viên của Handelskontor, cho biết xu hướng giảm này sẽ diễn ra trong thời gian ngắn.

Ông giải thích: “Cuộc khủng hoảng coronavirus đã tạm thời làm giảm lượng khí thải, nhưng quá trình bình thường hóa đang trở lại”.

Raphael Lulay nhấn mạnh thêm rằng không thể đạt được các mục tiêu khí hậu "bằng cách thực hiện ở cấp quốc gia". Ông dẫn ra ví dụ về Đức, quốc gia đã chứng kiến ​​lượng khí thải giảm 35% trong 50 năm qua, trong khi "tình hình ngược lại ở các nước khác".

Đường dây nóng nhận hơn 1.500 phản ánh, kiến nghị về ô nhiễm môi trườngĐường dây nóng nhận hơn 1.500 phản ánh, kiến nghị về ô nhiễm môi trường
"Dòng sông máu" gây xôn xao cộng đồng mạng ở Nga
Ông Trump muốn bổ nhiệm công tố viên đặc biệt điều tra gian lận bầu cử MỹÔng Trump muốn bổ nhiệm công tố viên đặc biệt điều tra gian lận bầu cử Mỹ
Đổi mới dạy học lớp 1: Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiệnĐổi mới dạy học lớp 1: Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc