Trung Quốc kích động người dân chống Nhật Bản?

11:34 | 17/07/2014

7,538 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với sự kiện kéo giàn khoan Hải dương 981 vi phạm chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc đã bị cả thế giới phản đối. Mới đây, nước này lại có thêm động thái khiến người dân và chính quyền Nhật Bản "khó chịu". Ở Trung Quốc, kỷ niệm một sự kiên đã xảy ra đã 77 năm, lại là năm lẻ vẫn được làm rùm beng trên truyền hình quốc gia với sự xuất hiện của ông Tập Cận Bình.

Ông Tập Cận Bình cho biết người dân Trung Quốc sẽ phản đối bất cứ ai cố gắng để viết lại lịch sử
 

Lễ kỷ niệm đánh dấu sự cố cầu Marco Polo- nơi đã gây ra cuộc chiến tranh Trung-Nhật năm 1937 với cuộc giao tranh đẫm máu giữa quân đội Trung Quốc và Nhật Bản diễn ra ở ngoại ô Bắc Kinh, được dàn dựng công phu cốt để ông Tập Cận Bình phát biểu.

Ông nói: "Hôm nay, chúng ta có mặt trong buổi lễ lớn này là để ôn lại lịch sử, tưởng nhớ các liệt sĩ đã ngã xuống, chúng ta trân trọng nền hòa bình và gửi đến mọi người sự cảnh báo về những gì tương tự có thể xảy ra tương lai…",

Phát biểu của ông nói về hiện tại, chỉ trích một "nhóm nhỏ những người bỏ qua sự kiện lịch sử" và "tạo ra căng thẳng trong khu vực".

Các em học sinh sau đó đã đồng thanh hô vang như một lời một tuyên thệ "Không quên sự xấu hổ của quốc gia!".

Trong quá khứ, lễ kỷ niệm này không tổ chức rầm rộ, mà chỉ là một hoạt động tưởng niệm thường niên. Năm ngoái, trên chương trình truyền hình Trung ương Trung Quốc chỉ phát hình có 2 phút về ngày kỷ niệm này, nó chỉ mang tính tượng trưng với hình ảnh một số lãnh đạo địa phương đến đặt hoa trên cây cầu Marco Polo .

Nhưng  năm nay, trong một “show” truyền hình dài tới 90 phút, Bắc Kinh đang cố gây áp lực với Tokyo, rằng Nhật Bản phải xin lỗi Trung Quốc với hành vi chiến tranh, bao gồm cả việc sử dụng các phụ nữ Trung Quốc làm nô lệ tình dục cho quân đội  Nhật Bản và cuộc thảm sát Nam Kinh năm 1937.

Trung Quốc và Nhật Bản đều có tuyên bố chủ quyền trên một chuỗi các hòn đảo nhỏ trên vùng biển Hoa Đông, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku

Nhật Bản đã sửa đổi Hiến pháp cho phép quân đội rộng quyền tự vệ tập thể, có thể sát cánh cùng các nước đồng minh khi họ bị tấn công.

Một người biểu tình Trung Quốc đốt cháy một hình ảnh của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe với hàng chữ Trung Quốc "đáng xấu hổ" được viết trên mặt Thủ tướng Nhật

Lễ tưởng niệm hôm thứ Hai là chủ đề hàng đầu của các cuộc trò chuyện của hàng triệu người trên mạng Weibo, diễn đàn internet hàng đầu Trung Quốc thường được so sánh với trang mạng Twitter.

Trong số hàng ngàn bình luận trực tuyến, họ cho rằng chính phủ Trung Quốc, cụ thể là ông Tập đang mượn ngày tưởng niệm này để “lên giây cót” để kích động nhân dân Trung Quốc chống lại Nhật Bản.

"Hãy nhìn những gì Chính phủ đã làm! Họ đang kích động tạo ra sự tức giận với mục đích chính trị xấu xa. Điều này sẽ chỉ làm cho mọi việc tồi tệ hơn," một cư dân mạng Webro đã viết như vậy.

Phạm Quốc Hùng
 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc