Trung Quốc gom hàng hóa chiến lược giữa thương chiến, đại dịch

17:35 | 07/09/2020

160 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc được cho là đang ra sức lập kho dự trữ các hàng hóa chiến lược từ nước ngoài để đảm bảo nguồn cung trước những rủi ro của đại dịch Covid-19 và chiến tranh thương mại.
Trung Quốc gom hàng hóa chiến lược giữa thương chiến, đại dịch - 1
Trung Quốc tăng cường dự trữ các hàng hóa chiến lược. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Nikkei Asia Review dẫn thông dẫn thông tin từ hãng thống kê số liệu Refinitiv ngày 7/9 cho biết, các tàu chở dầu Stream and Snow từ Iran đã cập cảng Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc hồi tháng 7 năm nay, mang theo trữ lượng dầu thô lớn. Số dầu này dường như đã được bổ sung vào các kho dự trữ của Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (hay Sinopec). Chính phủ Trung Quốc đã xây dựng một kho dự trữ lớn tại cảng này từ năm 2010.

Các tàu chở dầu xuất phát từ Iran đã cập cảng ở Trung Quốc nhiều lần trong tháng 8 và dự kiến sẽ có các đợt cập cảng khác trong tháng này. Theo số liệu thống kê chính thức, Trung Quốc nhập khẩu 320 triệu tấn dầu thô trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Động thái tăng cường nhập khẩu này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh lo ngại về những tác động tiềm tàng của Covid-19, biến đổi khí hậu cũng như căng thẳng với Mỹ đến nguồn cung hàng hóa cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Bắc Kinh được cho là đang ra sức gom hàng hóa trên các thị trường giao ngay để bổ sung cho nguồn cung từ các hợp đồng dài hạn. Trung Quốc tận dụng thời điểm giá dầu lao dốc hồi đầu năm để mở rộng kho dự trữ dầu chiến lược.

Trung Quốc luôn giữ kín thông tin về các kho dự trữ chiến lược quốc gia, gần như không có dữ liệu nào về các kho dự trữ này được công bố. Tuy nhiên, hồi tháng 8, Công ty Dữ liệu Bắc Kinh Antaike, một công ty nhà nước của Trung Quốc, đã cố vấn cho chính phủ nước này tăng kho dự trữ coban thêm 2.000 tấn. Coban được dùng trong chế tạo pin và nhiều thiết bị điện tử. Năm 2015, Trung Quốc được cho là đã nhập khẩu hơn 2.000 tấn coban, và tiếp tục lượng nhập khẩu tương tự vào năm 2016. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn hoạt động nhập khẩu từ Cộng hòa Dân chủ Congo. Giới quan sát thị trường cho rằng, giá mặt hàng này có thể tăng từ nửa sau của năm nay khi nhu cầu tiêu thụ ở Trung Quốc bắt đầu phục hồi.

Ngoài dầu thô và kim loại, Trung Quốc cũng đang ra tìm cách đảm bảo nguồn cung lương thực. Tuần trước, Trung Quốc cũng bắt đầu thực thi luật dự trữ phân bón hóa học gồm các khoản trợ cấp cho các kho dự trữ kali tư nhân. Điều này nhằm thúc đẩy dự trữ nguồn tài nguyên mà Trung Quốc không dồi dào như nitơ và phốt pho, cũng như đảm bảo nguồn cung cấp phân bón trong trường hợp lũ lụt và thiên tai do biến đổi khí hậu toàn cầu khiến thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn.

Trung Quốc cũng dự trữ một lượng lớn ngũ cốc. Trung Quốc có hơn 150 triệu tấn lúa mì trong niên vụ 2019-2020, tăng khoảng 30% so với 3 năm trước đó, trong khi dự trữ gạo tăng gần 20% lên hơn 110 triệu tấn, dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết. Dự trữ ngô của Trung Quốc giai đoạn này giảm 20 triệu tấn, nhưng xu hướng chung vẫn là tăng dần.

Các báo cáo hồi tháng 4 cho thấy, Trung Quốc đang lập các kho dự trữ đậu tương, ngô và dầu thực vật. Xu hướng này được cho là sẽ còn tiếp diễn sau khi Trung Quốc trải qua một đợt mưa lũ kỷ lục và tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Cùng với việc mở rộng kho dự trữ, chính phủ Trung Quốc cũng triển khai chiến dịch chống tiêu thụ quá mức và lãng phí lương thực. Điều này là bởi Bắc Kinh lo ngại nếu nguồn cung ngũ cốc bên ngoài sụt giảm, Trung Quốc có thể không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ trong nước. Trung Quốc đã nhập khẩu gần 90 triệu tấn đậu tương năm ngoái, chiếm khoảng 60% lượng nhập khẩu đậu tương toàn cầu. Nhu cầu này được dự báo còn tăng tiếp khi thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc thay đổi. Một lo ngại khác là quan hệ với Mỹ leo thang căng thẳng có thể cản trở Trung Quốc tiếp cận các thị trường.

Đại diện một công ty giao dịch hàng hóa lớn của Nhật Bản nhận định, mặc dù kịch bản Trung Quốc thiếu hụt nguồn cung trong ngắn đến trung hạn là khó xảy ra, nhưng chính quyền của ông Tập Cận Bình vẫn cân nhắc các rủi ro liên quan đến các mối quan hệ quốc tế.

Theo Dân trí