Trung Quốc đe dọa Mỹ và Canada về vụ Huawei

14:58 | 10/12/2018

397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 9/12 đã triệu đại sứ Mỹ tới để phản đối vụ bắt giữ giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei ở Canada, và kêu gọi Hoa Kỳ rút trát bắt. Đồng thời Bắc Kinh đe dọa Canada phải "gánh hậu quả" vì bắt lãnh đạo Huawei.  

Bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei, bị bắt tại Canada vào ngày 1/12, đang đối mặt với khả năng bị dẫn độ sang Mỹ.

Theo Reuters, Mỹ cáo buộc bà Mạnh, con gái của người sáng lập Huawei, che giấu mối liên hệ giữa tập đoàn của bà với một công ty bán thiết bị sang Iran bất chấp các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

trung quoc de doa my va canada ve vu huawei
Bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của Huawei

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành nói với Đại sứ Mỹ Terry Branstad tại Bắc Kinh rằng Hoa Kỳ đã đưa ra một “yêu cầu vô lý” cho Canada để bắt giữ bà Mạnh khi bà quá cảnh ở Vancouver.

Ông Lạc nói rằng “hành động của Mỹ vi phạm nghiêm trọng các quyền lợi hợp pháp của công dân Trung Quốc”.

Ông Lạc nói thêm rằng “Trung Quốc sẽ phản ứng thêm dựa trên các hành động của Mỹ”, nhưng không cho biết chi tiết.

Trước đó ngày 8/12, Bắc Kinh đã cho triệu mời đại sứ Canada, ông John McCallum để nghe phản đối và yêu cầu Ottawa trả tự do ngay lập tức cho bà Mạnh Vãn Chu, bằng không Canada “sẽ gánh lấy những hậu quả nghiêm trọng mà trách nhiệm thuộc về phía Canada”.

Theo các nhà quan sát, việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu về Mỹ theo như yêu cầu của chính quyền Washington trong khuôn khổ thỏa thuận song phương giữa Mỹ và Canada, đòi hỏi nhiều thời gian, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm, vì nhiều khả năng kháng cáo.

Nếu bị dẫn độ sang Mỹ, bà Mạnh sẽ đối diện với mức án tối đa là 30 năm.

Vụ bắt giữ bà Mạnh xảy ra cùng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Argentina để tìm cách giải quyết cuộc chiến tranh thương mại đang leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Một phát ngôn viên của Huawei ngày 7/12 nói họ “hoàn toàn tin tưởng rằng hệ thống pháp lý của Canada và Mỹ sẽ đi đến kết luận đúng đắn”. Công ty này nói họ sẽ tuân thủ mọi luật kiểm soát xuất khẩu và luật chế tài có thể được áp dụng và các quy định khác.

trung quoc de doa my va canada ve vu huaweiTruyền thông Trung Quốc tố Mỹ cố "bóp nghẹt" Huawei
trung quoc de doa my va canada ve vu huaweiCanada bắt Tổng giám đốc tài chính Huawei

H.Phan

AFP