Canada bắt Tổng giám đốc tài chính Huawei

17:58 | 06/12/2018

307 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giới chức Canada ngày 5/12 cho biết họ đã bắt giữ Tổng giám đốc tài chính công ty Huawei Technologies của Trung Quốc, đang chờ để dẫn độ qua Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Tư pháp Canada, ông Ian McLeod, nói rằng bà Meng Wanzhou bị bắt tại thành phố Vancouver, thuộc British Columbia, cuối tuần trước.

Ông McLeod nói có lệnh của tòa cấm không tiết lộ tin tức vụ này, do đó không thể công bố thêm chi tiết nào khác. Ông cũng nói rằng lệnh cấm này là thể theo yêu cầu của bà Meng.

Tờ Wall Street Journal hồi đầu năm nay cho biết giới hữu trách Mỹ đang điều tra việc công ty Huawei, chuyên chế tạo các máy móc điều hành hệ thống mạng cũng như các máy dùng trong lĩnh vực viễn thông, có thể đã vi phạm lệnh cấm làm ăn buôn bán với Iran.

Bà Meng là con gái của người sáng lập công ty Huawei, ông Ren Zhengfei, cũng là phó chủ tịch hội đồng quản trị công ty.

canada bat tong giam doc tai chinh huawei
Bà Meng Wanzhou, Tổng giám đốc tài chính công ty Huawei Technologies.

Công ty Huawei đưa ra bản thông cáo cho biết bà Meng đang đổi chuyến bay ở Canada thì bị bắt “theo lời yêu cầu của chính phủ Mỹ” để bị truy tố về một số tội danh ở New York.

Bản thông cáo nói rằng công ty chỉ được cho biết rất ít chi tiết về các cáo buộc nhắm vào bà Meng và không biết là bà Meng đã làm gì sai trái.

Công ty Huawei nói họ tuân hành tất cả luật lệ ở các nơi làm ăn buôn bán, kể cả luật về kiểm soát xuất khẩu và nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, của Mỹ và của khối Liên minh châu Âu.

Đại sứ Trung Quốc ở Ottawa nói rằng nhân quyền của bà Meng bị vi phạm và đòi bà phải được trả tự do ngay lập tức.

canada bat tong giam doc tai chinh huaweiĐức có thể không cho Trung Quốc tham gia mạng 5G
canada bat tong giam doc tai chinh huaweiHuawei trình làng thế hệ chip tích hợp trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam
canada bat tong giam doc tai chinh huaweiHuawei tham vọng đánh bại Samsung ra mắt smartphone gập được đầu tiên thế giới

Th.Long

AFP