Trung-Hàn căng thẳng vì hệ thống phòng thủ tên lửa

10:56 | 10/02/2017

813 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc ngày 8/2 cho biết cơ quan chức năng Trung Quốc chỉ thị ngưng hoạt động xây dựng của dự án bất động sản lớn tại thành phố Thẩm Dương, Đông Bắc Trung Quốc. Báo chí Hàn Quốc coi đây là sự trả đũa lại quyết định của Seoul cho Mỹ bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên đất Hàn Quốc.
trung han cang thang vi he thong phong thu ten lua
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) bị người dân Hàn Quốc phản đối

Sau một cuộc thanh tra phòng chống hỏa hoạn, chính quyền Trung Quốc đã đình chỉ công trình xây cất một dự án bất động sản trị giá nhiều tỷ đôla của Tập đoàn Lotte tại thành phố Thẩm Dương.

Giám đốc điều hành Lotte nói, từ tháng 12/2016 đến nay, nhà chức trách Trung Quốc đã tiến hành nhiều cuộc thanh tra phòng cháy, chữa cháy, hoặc điều tra về thuế tại phần lớn các cơ sở của Lotte, tập đoàn đứng hàng thứ năm của Hàn Quốc.

Báo chí Hàn Quốc cho rằng đây là biện pháp trả đũa việc Seoul chấp thuận cho Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân Lục Khảng của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết tại cuộc họp báo hôm 9/2 rằng Trung Quốc hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài tuy nhiên phải tuân thủ pháp luật của Trung Quốc, đại ý rằng Tập đoàn Lotte không tuân thủ luật xây dựng của Trung Quốc chứ không liên quan gì tới hệ thống THAAD như báo chí Hàn Quốc nói.

Cũng trong hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Yoo Il-ho nói Trung Quốc chưa thực hiện bất kỳ biện pháp trả đũa nào đối với kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ.

Phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Yoo Il-ho là để trả lời câu hỏi của các nhà lập pháp rằng liệu Trung Quốc đã có hành động nào chống các công ty Hàn Quốc vì kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trong những tháng tới trong năm nay hay không.

Bộ trưởng Yoo nói: “Nếu Trung Quốc chính thức có hành động bất công với Hàn Quốc, chúng ta sẽ hành động để công khai chống lại, nhưng chừng nào Trung Quốc còn nói là các động thái của họ không có liên quan gì đến THAAD, mà chỉ là những biện pháp có tính cách nội bộ, thì chính phủ Hàn Quốc không thể cáo buộc rằng Trung Quốc trả đũa”.

Trung Quốc lo ngại rằng máy radar cực mạnh của hệ thống lá chắn tên lửa có thể xâm nhập lãnh thổ nước này và đã lên tiếng phản đối việc triển khai lá chắn tên lửa này.

Hàn Quốc và Mỹ nói hệ thống phòng thủ tên lửa chỉ nhằm mực đích tự vệ chống Triều Tiên.

Truyền thông Hàn Quốc cho rằng Bắc Kinh phân biệt đối xử một số công ty của họ cũng như cho hủy nhiều buổi biểu diễn của các nghệ sĩ Hàn Quốc ở Trung Quốc mà không đưa ra lời giải thích.

Cũng trong ngày 9/2, Hàn Quốc nói lượng du khách Trung Quốc đến tham quan đảo Jeju của Hàn Quốc đã giảm 6,7% trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán so với năm ngoái.

Trong một báo cáo, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc quy trách sự sụt giảm số du khách Trung Quốc, một phần là do “các biện pháp chống Hàn Quốc của Trung Quốc về quyết định triển khai lá chắn THAAD”.

Trước đó, các giới chức Hàn Quốc nói họ nghi rằng quyết định của Trung Quốc hồi tháng 12/2016, bác hồ sơ của các hãng hàng không Hàn Quốc xin mở rộng các tuyến bay giữa 2 nước là một hành động trả đũa “gián tiếp” đối với vụ Hàn quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa.

Trung Quốc không bình luận gì về việc này.

Nh.Thạch

tổng hợp