Trưng bày những tư liệu quý về Hoàng Sa, Trường Sa tại TP HCM

15:17 | 16/08/2013

712 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ ngày 22- 29/8/2013 tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) sẽ diễn ra cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử”. Cuộc triển lãm lần này sẽ có nhiều nét mới so với hai cuộc triển lãm trước được tổ chức ở Hà Tĩnh (tháng 6/2013) và Hà Nội (tháng 7/2013).

Theo Ban Tổ chức, trên cơ sở kết quả các cuộc triển lãm đã tổ chức tại Hà Tĩnh nhân Tuần lễ biển, đảo Việt Nam năm 2013 vào tháng 6 và tại Thủ đô Hà Nội trong tháng 7/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Văn phòng Chính phủ và UBND TP HCM tiếp tục tổ chức triển lãm lần thứ 3.

Nét mới trong triển lãm lần này là bổ sung một số tư liệu, nhằm cung cấp các nguồn tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa một cách có hệ thống và chuẩn xác, góp phần nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên trong sứ mệnh bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM  Lê Thái Hỷ thông báo những nét mới trong cuộc triển lãm sắp tới

Theo ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP HCM thì cuộc triển lãm lần này không chỉ gói gọn không gian trong Hội trường Thống Nhất mà còn mở rộng không gian trên các đường Lê Duẩn, Đồng Khởi cùng phía trước tòa nhà Vincom với nhiều hình ảnh, tư liệu về Hoàng Sa - Trường Sa, cũng như những hình ảnh thể hiện tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP HCM đối với Hoàng Sa - Trường Sa.

Trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm cần chỉnh sửa, bổ sung từ những cuộc triển lãm trước đó, Ban Tổ chức khẳng định cuộc triển lãm tại TP HCM có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Vì đây là cuộc triển lãm lần thứ hai về Hoàng Sa - Trường Sa sau cuộc triển lãm diễn ra ở Sài Gòn vào ngày 20/1/1975 (một năm sau khi Trung Quốc chiếm Hoàng Sa).

Trong triển lãm lần này, mảng tư liệu Việt Nam bao gồm các thư tịch, bản đồ và tài liệu có tính chất chính thức của nhà nước như châu bản triều Nguyễn, các bộ chính sử, địa lý, lịch sử, các công văn, giấy tờ hay ghi chép khách quan của những quan chức, viên chức, học giả đang thực thi công vụ của nhà nước.

Mảng tư liệu của Trung Quốc, triển lãm chỉ chọn giới thiệu một số bản đồ và 4 tập atlas khẳng định ranh giới cực nam của Trung Quốc không vượt quá đảo Hải Nam; một số tài liệu khác trực tiếp hay gián tiếp xác định các quần đảo giữa Biển Đông không thuộc về Trung Quốc mà thuộc chủ quyền cai quản của An Nam.

Mảng tư liệu bản đồ và thư tịch cổ Phương Tây, tuy sưu tập chưa hết, cũng đã có đến vài trăm bản. Triển lãm không giới thiệu toàn bộ, mà chỉ nêu mấy nét khái quát làm cơ sở đi sâu giới thiệu một số bản đồ tiêu biểu cho mỗi giai đoạn nhận thức về Biển Đông, về Paracels và mối quan hệ hữu cơ giữa Paracels và vùng duyên hải Đàng Trong, cũng như các tư liệu xác nhận một cách rõ ràng chủ quyền của Việt Nam trên các quần đảo này của các nhà hàng hải, thương nhân và chuyên gia bản đồ Phương Tây…

GS Nguyễn Quang Ngọc nói về nội dung cuộc triển lãm  và sự đóng góp về tư liệu, hình ảnh của Đảng bộ, giới nghiên cứu và nhân dân TP trong cuộc triển lãm lần này

“Đặt tất cả những nguồn tư liệu về Hoàng Sa - Trường Sa trong cuộc triển lãm này thì chúng ta thấy sự thống nhất rất cao trong vấn đề khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa - Trường Sa. Từ tư liệu cổ, thư tịch cổ, bản đồ cổ đến các tư liệu của Phương Đông, Phương Tây, tư liệu của Việt Nam và cả tư liệu của Trung Quốc… về Hoàng Sa – Trường Sa đều xác định rõ Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa ít nhất là từ đầu thế kỷ XVII dưới thời chúa Nguyễn Phúc Nguyên trong diễn tiến hoà bình, đầy đủ, trọn vẹn cho đến đầu thế kỷ XX. Năm 1909, lợi dụng hoàn cảnh Việt Nam đang bị thực dân Pháp chiếm giữ chủ quyền, lại chưa có điều kiện quan tâm đến Hoàng Sa - Trường Sa, Trung Quốc lần đầu tiên cho người ra Hoàng Sa, tự phong là kẻ có công “phát hiện” và tùy tiện đặt tên mới cho các đảo, mở đầu giai đoạn tranh chấp, tranh biện trên Biển Đông kéo dài cho đến tận ngày nay…” - GS Nguyễn Quang Ngọc cho biết.

Triển lãm mở cửa tự do trong 7 ngày dành cho tất cả khách tham quan và có khoảng 10 hướng dẫn viên được tập huấn bài bản sẽ tham gia thuyết trình các chủ đề liên quan Hoàng Sa - Trường Sa. Bên cạnh đó, sẽ có những cuốn sách về Hoàng Sa - Trường Sa đã xuất bản được trưng bày và bán ở cuộc triển lãm. Đây là hai nét mới mà các cuộc triển lãm trước đó chưa thực hiện.

 

 

T. Thanh - T. Lê