Trump tố Iran xúi giục bạo lực ở Iraq

06:49 | 01/01/2020

333 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trump cho rằng Iran đứng sau vụ người biểu tình xông vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, đồng thời kêu gọi Iraq bảo vệ sứ quán.

"Iran gây ra cái chết cho nhà thầu Mỹ, làm nhiều người bị thương. Chúng tôi đã đáp trả một cách mạnh mẽ, như mọi khi. Giờ đây Iran tổ chức một cuộc tấn công vào sứ quán Mỹ ở Iraq. Họ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter hôm nay, sau khi người biểu tình Iraq xông vào trụ sở đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Trump cũng kêu gọi chính phủ Iraq sử dụng các lực lượng để bảo vệ đại sứ quán Mỹ trước hành động quá khích của người biểu tình.

Trump tố Iran xúi giục bạo lực ở Iraq
Người biểu tình bao vây trụ sở đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq hôm nay. Ảnh: AP.

Tuyên bố được Trump đưa ra sau khi hàng nghìn người biểu tình bao vây đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Iraq để phản đối việc quân đội Mỹ tiến hành không kích ba địa điểm của nhóm vũ trang Kataib Hezbollah thân Iran trên lãnh thổ Iraq và Syria hồi cuối tuần trước. Vụ không kích khiến 25 tay súng Kataib Hezbollah thiệt mạng, hàng chục người bị thương.

Sau đám tang tập thể được tổ chức cho những người chết trong vụ không kích ở Baghdad hôm nay, người biểu tình kéo nhau tiến vào Vùng Xanh, nơi tập trung các cơ sở quan trọng của Mỹ ở thủ đô Iraq. Lực lượng an ninh Iraq gần như không có biện pháp cản trở nào, khiến người biểu tình tràn qua một chốt kiểm soát an ninh để áp sát đại sứ quán Mỹ.

Đám đông, trong đó có nhiều người mặc quân phục dân quân, hô các khẩu hiệu chống Mỹ bên ngoài đại sứ quán, ném đá vào bên trong. Họ đốt ba chiếc xe của lực lượng an ninh đậu bên ngoài tường, sau đó dùng xe hơi húc đổ cổng và hàng chục người tràn vào bên trong.

Đám đông dừng lại ở một hành lang cách tường rào khoảng 5 mét, cách tòa nhà chính trong đại sứ quán khoảng 200 mét, khi gần 10 lính Mỹ đứng trên mái, chĩa súng vào người biểu tình. Lính Mỹ bảo vệ sứ quán cũng đã bắn hơi cay và lựu đạn choáng để giải tán đám đông.

Giới chức Iraq cho biết đại sứ và các nhân viên sứ quán trước đó đã được sơ tán vì lý do an ninh. Đại sứ quán Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận. Chưa có báo cáo về người bị thương trong sự việc.

Mỹ trước đó cáo buộc Kataib Hezbollah đứng sau vụ phóng hơn 30 quả rocket hôm 27/12 nhằm vào căn cứ gần thành phố Kirkuk, Iraq. Một nhà thầu dân sự Mỹ thiệt mạng, 4 lính Mỹ và hai binh sĩ Iraq bị thương trong các cuộc tấn công.

Kataib Hezbollah là nhóm dân quân Hồi giáo dòng Shiite được Iran hỗ trợ chống lại quân đội Mỹ sau chiến dịch lật đổ tổng thống Saddam Hussein năm 2003. Nhóm từng hỗ trợ quân đội Iraq chiến đấu chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và được chính quyền Baghdad chấp thuận.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc