Trump tin lời giải thích của Arab Saudi về vụ nhà báo chết trong lãnh sự quán

09:53 | 20/10/2018

249 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ nói việc Riyadh thừa nhận nhà báo Khashoggi chết trong lãnh sự quán là bước đi tốt, nhưng không muốn hủy các hợp đồng quân sự. 
trump tin loi giai thich cua arab saudi ve vu nha bao chet trong lanh su quan
Tổng thống Trump trong một sự kiện tại bang Arizona hôm 19/10.

"Lời giải thích của họ là đáng tin cậy. Tôi nghĩ đây là bước đi tốt đầu tiên. Có rất nhiều người liên quan", Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay phát biểu khi được hỏi về việc Arab Saudi thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã chết trong lãnh sự quán tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Riyadh trước đó khẳng định nhà báo Khashoggi chết trong một cuộc ẩu đả trong cơ sở ngoại giao này. "Cuộc điều tra đang được tiến hành, 18 công dân Arab Saudi đã bị bắt", một công tố viên Arab Saudi cho biết, nói thêm rằng cố vấn hoàng gia Saud al-Qahtani và phó giám đốc tình báo Ahmed Asiri đã bị sa thải.

Khi được hỏi về phản ứng của Mỹ, Trump nói ông chắc chắn sẽ có biện pháp đáp trả, nhưng sẽ chờ cho đến khi trao đổi với Thái tử Mohammed bin Salman trước khi ra quyết định chính thức. "Arab Saudi là một đồng minh lớn, nhưng điều đã xảy ra thật không thể chấp nhận được", ông nói.

Nhà Trắng ra thông cáo cho biết đã nắm được thông tin và chia buồn với gia đình Khashoggi, nhưng không nhắc tới các hành động trừng phạt nhằm vào Arab Saudi. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ cuộc điều tra quốc tế về sự việc bi thảm này, đồng thời kêu gọi thực thi công lý một cách nhanh chóng, minh bạch và đáp ứng các yêu cầu pháp lý", phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.

Tổng thống Trump nhiều lần đe dọa trừng phạt nặng nề Riyadh vì vụ nhà báo Khashoggi, nhưng khẳng định Mỹ vẫn muốn duy trì quan hệ thân thiết với Arab Saudi và loại bỏ khả năng hủy các hợp đồng quân sự trị giá 110 tỷ USD với quốc gia này.

"Lời giải thích của Arab Saudi hoàn toàn không đáng tin", thượng nghị sĩ Richard Blumenthal thuộc đảng Dân chủ phát biểu, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế nhằm làm sáng tỏ cái chết của nhà báo Khashoggi.

Khashoggi, nhà báo thường xuyên chỉ trích chính quyền Arab Saudi, biến mất từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul để làm thủ tục đăng ký kết hôn với bạn gái người Thổ Nhĩ Kỳ. Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng ông này bị một nhóm gồm 15 đặc vụ Arab Saudi sát hại và phân thi thể thành nhiều phần, phi tang ở nhiều địa điểm khác nhau. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đang mở rộng điều tra để tìm kiếm thi thể Khashoggi.

Theo VnExpress.net

trump tin loi giai thich cua arab saudi ve vu nha bao chet trong lanh su quan Arab Saudi thừa nhận nhà báo chết trong lãnh sự quán
trump tin loi giai thich cua arab saudi ve vu nha bao chet trong lanh su quan Vụ nhà báo Ả rập mất tích có thể làm thay đổi cán cân quyền lực Trung Đông
trump tin loi giai thich cua arab saudi ve vu nha bao chet trong lanh su quan Thổ Nhĩ Kỳ nói chưa chia sẻ đoạn ghi âm về nhà báo mất tích với ai

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc