Trump sẽ coi băng đảng ma túy Mexico là khủng bố

09:45 | 27/11/2019

192 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trump sẽ liệt các băng đảng ma túy Mexico là tổ chức khủng bố do các hoạt động phi pháp của chúng khiến nhiều công dân Mỹ thiệt mạng.

"Chúng sẽ bị xem là tổ chức khủng bố. Tôi đã làm việc liên tục trong 90 ngày qua về vấn đề này. Việc liệt các băng đảng này là khủng bố không dễ dàng, bạn phải tuân theo quy trình và chúng tôi đang xúc tiến quá trình đó", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn được đăng hôm 26/11 trên website của Bill O'Reilly, người từng dẫn chương trình cho Fox News.

Khi được hỏi liệu ông có kế hoạch "tấn công các băng đảng này bằng máy bay không người lái và những thứ tương tự", Tổng thống Mỹ từ chối trả lời với lý do ông không muốn tiết lộ những gì sẽ làm.

trump se coi bang dang ma tuy mexico la khung bo
Trump (cà vạt đỏ) rời trực thăng Marine One tại căn cứ không quân Andrews ở Maryland hôm 26/11. Ảnh: NYTimes.

"Nhìn xem, chúng ta mất 100.000 người mỗi năm cho những gì đang xảy ra và sắp xảy ra ở Mexico", Trump nói, đề cập đến những cái chết liên quan đến buôn bán ma túy. "Các băng đảng nhiều tiền vô kể, vì đó là tiền buôn ma túy và buôn người".

Theo luật pháp Mỹ, khi một nhóm bị xem là tổ chức khủng bố, công dân Mỹ sẽ không được phép hỗ trợ nhóm đó, các thành viên của tổ chức khủng bố cũng không thể vào Mỹ hoặc có thể bị trục xuất. Các tổ chức tài chính phải cấm mọi giao dịch liên quan đến nhóm và báo cho Bộ Tài chính Mỹ.

Chính phủ Mexico chưa đưa ra bình luận về tuyên bố này của Trump. Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard hôm 25/11 cho biết ông không mong đợi Mỹ thực hiện một động thái như vậy.

Đầu tháng này, Trump đề nghị giúp Mexico "tuyên chiến với băng đảng ma túy và quét sạch chúng khỏi mặt đất", song chính phủ Mexico từ chối. Đề xuất được đưa ra sau khi 9 công dân mang quốc tịch Mỹ và Mexico bị giết trong cuộc phục kích ở miền bắc Mexico.

Nhà chức trách Mexico cho biết các nạn nhân có thể bị nhắm mục tiêu nhầm khi di chuyển qua khu vực đối đầu giữa các băng đảng trong khu vực. Tuy nhiên, gia đình của các nạn nhân nói rằng họ thường mâu thuẫn với các băng đảng ma túy ở bang Chihuahua và những kẻ giết người biết rõ chúng đang nhắm vào ai.

Theo Vnexpress.net

trump se coi bang dang ma tuy mexico la khung boTin tức thế giới 26/11: Phe tỷ phú Bloomberg thừa nhận ông Trump đang thắng
trump se coi bang dang ma tuy mexico la khung boHạ viện Mỹ sắp công bố báo cáo luận tội Tổng thống Trump
trump se coi bang dang ma tuy mexico la khung boTrump nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc rất gần

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc