Trump nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc rất gần

05:12 | 23/11/2019

311 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trump cho biết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Giai đoạn Một đang rất gần song ông không nóng lòng thực hiện.

"Chúng tôi có một thỏa thuận, có khả năng rất gần. Ông Tập Cận Bình muốn có một thỏa thuận hơn tôi. Tôi không nóng lòng thực hiện nó", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn với với Fox News.

Tuyên bố của Trump được đánh giá mang tính khích lệ trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói nước này muốn một thỏa thuận với Mỹ, song không sợ phải đáp trả nếu cần. Ông Tập cho biết Trung Quốc đang làm việc tích cực với Mỹ nhằm đạt được thỏa thuận Giai đoạn Một trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, tránh dẫn tới xung đột thương mại.

Trump nói thuế thu từ hàng nhập khẩu với Trung Quốc là "của trời cho", dù nhiều chuyên gia kinh tế nói chính sách này là gánh nặng của nền kinh tế Mỹ. Trump cũng không nói rõ liệu hai bên có thực sự đạt được tiến bộ để hoàn thiện văn bản thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Giai đoạn Một được công bố hồi tháng 10.

Trump nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc rất gần
Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm nhà máy của Apple tại Austin, Texas ngày 20/11. Ảnh: AP.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bắt đầu từ năm 2018, với hai nước liên tiếp áp thuế lẫn nhau trước khi bắt đầu đàm phán nhằm giải quyết các mâu thuẫn. Hai nước đã thống nhất một số điều khoản trong thỏa thuận thương mại Giai đoạn Một, trong đó Mỹ nhất trí bỏ dần các đòn thuế quan và Trung Quốc chấp nhận mua thêm nông sản của nước này. Các quan chức Mỹ cho biết họ xem xét hoãn đợt tăng thuế mới dự kiến có hiệu lực ngày 15/12.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 21/11 cho biết vẫn duy trì các kênh liên lạc với Mỹ và thỏa thuận thương mại Giai đoạn Một "hoàn toàn phù hợp với lợi ích của Trung Quốc, Mỹ và thế giới". Trump cảnh báo nếu hai nước không đạt thỏa thuận thương mại, Mỹ sẽ tăng thuế mạnh hơn đối với hàng hóa Trung Quốc.

Theo VNE