Trump có thể sắp công bố đánh thuế 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

12:05 | 31/08/2018

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ muốn xúc tiến kế hoạch áp thêm thuế nhập khẩu ngay tuần sau.

Người dân và công ty Mỹ sẽ được đóng góp ý kiến về đề xuất thuế nhập khẩu lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc đến ngày 6/9. Thuế mới của ông Trump sẽ bổ sung nhiều loại hàng hóa hơn, từ gậy selfie đến các sản phẩm bán dẫn. Bloomberg dẫn lời một nguồn tin thân cận cho biết ông Trump dự định áp thuế ngay khi thời hạn này trôi qua.

Xác nhận với Bloomberg về kế hoạch này, ông Trump chỉ cho biết “nó không hoàn toàn sai”. Ông cũng chỉ trích cách Trung Quốc quản lý đồng nhân dân tệ và khẳng định nước này hạ giá nội tệ để bù đắp tăng trưởng kinh tế chậm lại gần đây.

Trump có thể sắp công bố đánh thuế 200 tỷ USD hàng Trung Quốc
Tổng thống Mỹ - Donald Trump tại Nhà Trắng. Ảnh: Bloomberg

Nếu được thực hiện, đây sẽ là động thái mạnh tay nhất trong cuộc chiến thuế nhập khẩu giữa hai nền kinh tế đứng đầu thế giới vài tháng qua. Nó cũng sẽ khiến triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc giảm sút.

Chứng khoán châu Á sáng nay nối gót Mỹ đồng loạt đi xuống sau tin tức này. Nó cũng khiến đà bán tháo tiền tệ các nước mới nổi trầm trọng hơn. Ngược lại, trái phiếu chính phủ Mỹ, đồng đôla và yen Nhật tiếp tục tăng.

Một số người cho rằng ông Trump vẫn chưa có quyết định cuối cùng và nhiều khả năng chính quyền Mỹ sẽ áp thuế lên từng khoản nhỏ một. Đến nay, sau 2 vòng, cả Mỹ và Trung Quốc đã đánh thuế nhập khẩu lên 50 tỷ USD hàng hóa của nhau.

Bên cạnh đó, ông Trump có thể công bố áp thuế tuần tới, nhưng ngày có hiệu lực sẽ xa hơn. Trong vòng đánh thuế đầu tiên hồi giữa tháng 6 lên 34 tỷ USD hàng Trung Quốc, thời gian có hiệu lực là sau đó 3 tuần.

Đây sẽ là đòn giáng mạnh nhất của ông Trump lên Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại không có nhiều tiến triển. Tuần trước, quan chức hai nước đã có cuộc gặp hai ngày tại Washington nhưng không đạt kết quả đáng kể.

Theo VnExpress.net

Doanh nghiệp Trung Quốc nhọc nhằn sống trong ‘tâm bão’ chiến tranh thương mại
Dịch tả lợn ở Trung Quốc có thể tác động đến cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung
Bất động sản là “mồ chôn tiền”, là quả “bom nổ chậm” trong nền kinh tế Trung Quốc
Một đống nợ Trung Quốc đang đến hạn, nguy cơ vỡ nợ tăng khi Nhân dân tệ mất giá