Dịch tả lợn ở Trung Quốc có thể tác động đến cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung

08:36 | 26/08/2018

2,983 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuyên gia kinh tế cho rằng dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành ở Trung Quốc có thể tạo ra những tác động bất ngờ tới cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.
Dịch tả lợn ở Trung Quốc có thể tác động đến cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung
Dịch tả lợn châu Phi ở Trung Quốc có thể có những tác động bất ngờ tới chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Global AgriTrends, công ty chuyên theo dõi tình trạng nông nghiệp toàn cầu, cho rằng dịch tả lợn châu Phi, vốn đang lan rộng ở khu vực đông bắc Trung Quốc, có khả năng gây ra những tác động bất ngờ tới cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Chia sẻ trên Bloomberg, Brett Stuart, quản lý cấp cao của Global AgriTrends, cảnh báo không thể dự đoán được dịch tả lợn châu Phi trên đàn lợn ở Trung Quốc có thể nguy hiểm đến mức nào và quy mô lây lan của nó ra sao trong tương lai. Những đợt bùng phát dịch bệnh không thường xuyên có thể chưa khiến Trung Quốc quá lo lắng.

Tuy nhiên, nếu dịch bệnh bùng phát trên diện rộng và dẫn tới tình trạng tiêu hủy lợn hàng loạt, cuộc khủng hoảng thiếu sẽ xảy ra tại Trung Quốc Trong tình cảnh đó, Bắc Kinh sẽ buộc phải tăng nhập khẩu lợn từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu trong nước, điều có thể tác động tới tương lai cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.

Trung Quốc là nước sản xuất, tiêu thụ và nhập khẩu thịt lợn hàng đầu thế giới. Căng thẳng thương mại leo thang với Mỹ, Trung Quốc đã đánh thuế thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ lên 37% trong tháng 4 và 62% trong tháng 7.

Theo chuyên gia Brett Stuart, thoạt nhìn có vẻ Trung Quốc chẳng cần tới Mỹ trong lĩnh vực cung cấp thịt lợn cho thị trường nước này. Đó là chưa kể Liên minh châu Âu đang là đối tác cung cấp tới 55% tổng lượng thịt lợn nhập khẩu cho Trung Quốc. Chính vì thế, tác động từ dịch bệnh với đàm phán thương mại Mỹ – Trung có thể chưa diễn ra ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu xét về lâu về dài, tình trạng này cũng sẽ tạo nên những biến đổi nhất định, buộc Trung Quốc phải “xuống nước”.

Bên cạnh đó, theo AFP, tác động từ chiến tranh thương mại hiện cũng đã quét qua các trang trại lợn của Trung Quốc. Chủ các trại nuôi lợn tại nền kinh tế thứ 2 thế giới đang phải đối mặt với một vấn đề giá thức ăn chăn nuôi đã tăng lên kể từ khi Trung Quốc áp đặt 25% thuế nhập khẩu lên đậu tương của Mỹ trong tháng trước, nhưng giá lợn trong nước lại giảm.

Rõ ràng, trong bối cảnh đàn lợn ở Trung Quốc vẫn giữ nguyên số lượng, việc giá thức ăn chăn nuôi tăng thực sự là một đòn đánh mạnh vào tình trạng tài chính các chủ trang trại.

Theo dkn.tv

Đàm phán ‘trắng tay’, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung chưa thấy lối thoát