Trump áp thuế cao với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

22:22 | 11/05/2019

1,418 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tăng thuế đối với một lượng hàng hóa nữa từ Trung Quốc có tổng giá trị 300 tỷ USD. Điều này được đại diện Hoa Kỳ tại cuộc đàm phán thương mại, Robert Lightheiser, thông báo vào thứ Sáu 10/5.    

"Đầu ngày hôm nay, theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ đã tăng thuế từ 10% lên đến 25% đối với hàng hóa Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 200 tỷ USD. Sau đó, tổng thống đã ra lệnh bắt đầu quá trình tăng thuế đối với tất cả các hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc, với tổng trị giá ước tính khoảng 300 tỷ USD", ông Laytheiser nói.

trump ap thue cao voi tat ca hang nhap khau tu trung quoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Như vậy, từ nay, không còn có bất cứ một mặt hàng nào từ Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ được hưởng mức thuế dưới 25%.

Theo giới quan sát, Tổng thống Donald Trump cho rằng Hoa Kỳ trong nhiều năm đã ký kết các thỏa thuận thương mại không có lợi, vì vậy mà bây giờ quyết phải giành chiến thắng trong cuộc chiến thương mại. Sau khi khơi mào cuộc đối đối đầu kinh tế với Trung Quốc, ông hy vọng không chỉ giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, mà còn tấn công làm suy yếu đối thủ chính của mình. Cuộc chiến thương mại của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ mang lại những hậu quả khó lường.

Bối cảnh của "cuộc chiến"

Việc ông Trump có khuynh hướng đổ lỗi cho Trung Quốc về tất cả các căn bệnh của nền kinh tế Hoa Kỳ từ lâu đã trở thành chủ đề đàm luận. Trong chiến dịch bầu cử, ông liên tục lên tiếng ủng hộ biện pháp áp đặt mức thuế đặc biệt đối với hàng hóa Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh phải trả giá về sự mất cân bằng trong thương mại song phương gây thiệt hại cho Hoa Kỳ. Trump cũng cáo buộc Trung Quốc sử dụng các kỹ xảo giao dịch không trung thực (ví dụ, thao túng tỷ giá hối đoái của đồng tiền quốc gia) và đánh cắp công nghệ của Mỹ. “Chúng ta không thể cho phép Trung Quốc mãi chèn ép nước Mỹ của chúng ta”, ông nói vào tháng 5 năm 2016, khi kêu gọi trả lại việc làm cho người Mỹ. Cụ thể, một trong những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của Trump là buộc Apple phải chuyển sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Hoa Kỳ.

trump ap thue cao voi tat ca hang nhap khau tu trung quocÔng Trump ra lệnh đánh thuế tiếp với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc
trump ap thue cao voi tat ca hang nhap khau tu trung quocChứng khoán toàn cầu "bốc hơi" 2.000 tỷ USD sau khi ông Trump áp thuế Trung Quốc

Bá Thuỷ (Theo RT)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc