Trump áp lệnh trừng phạt lãnh tụ tối cao Iran

06:37 | 25/06/2019

180 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ cho rằng lãnh tụ Khamenei đứng sau các hành động gây bất ổn của Iran, cảnh báo lệnh cấm vận có thể kéo dài nhiều năm.
trump ap lenh trung phat lanh tu toi cao iran
Tổng thống Trump sau khi ký lệnh trừng phạt lãnh tụ tối cao Iran. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục gia tăng áp lực với Iran. Họ sẽ không bao giờ được sở hữu vũ khí hạt nhân", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay phát biểu tại Nhà Trắng sau khi ký lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.

Ông chủ Nhà Trắng cho rằng lãnh tụ Khamenei phải chịu trách nhiệm vì các hoạt động gây bất ổn của Tehran. "Chúng tôi không theo đuổi xung đột. Phản ứng của Iran sẽ quyết định thời điểm chấm dứt cấm vận, nó có thể diễn ra ngay ngày mai hoặc kéo dài thêm nhiều năm", Trump nói thêm.

Tổng thống Mỹ ban đầu cho biết lệnh cấm vận nhằm đáp trả vụ Tehran bắn rơi máy bay trinh sát không người lái (UAV) trị giá 200 triệu USD của Washington hôm 20/6. Tuy nhiên, Trump sau đó khẳng định những biện pháp trừng phạt vẫn được áp đặt dù vụ bắn hạ UAV có xảy ra hay không.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo 8 chỉ huy Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng nằm trong danh sách bị trừng phạt.

Iran nhiều lần phủ nhận việc phát triển vũ khí, khẳng định chương trình hạt nhân của mình nhằm mục đích dân sự. Năm 2015, Iran cùng 6 cường quốc, trong đó có Mỹ, đã ký Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) nhằm hạn chế việc phát triển hạt nhân của Tehran. Tuy nhiên, Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận vào tháng 5/2018, khiến căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang.

Theo VNE

trump ap lenh trung phat lanh tu toi cao iran

Mỹ kêu gọi Iran ngồi vào bàn đàm phán
trump ap lenh trung phat lanh tu toi cao iran

Ứng viên Tổng thống Mỹ chỉ trích ông Trump vì căng thẳng với Iran
trump ap lenh trung phat lanh tu toi cao iran

Abu Dhabi kêu gọi một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở vùng Vịnh
trump ap lenh trung phat lanh tu toi cao iran

Mỹ có thể “khốn đốn” trước dàn vũ khí của Iran nếu xảy ra xung đột
trump ap lenh trung phat lanh tu toi cao iran

Giá xăng dầu hôm nay 24/6 leo thang theo căng thẳng Mỹ - Iran