Mỹ kêu gọi Iran ngồi vào bàn đàm phán

18:59 | 24/06/2019

1,158 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/6 cho biết, ông không muốn một cuộc chiến với Iran, đồng thời bày tỏ mong muốn Tehran đồng ý đàm phán nhằm giảm căng thẳng trong khu vực.
my keu goi iran ngoi vao ban dam phan
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời giới truyền thông hôm 22/6

Trả lời phỏng vấn đài NBC, Tổng thống Trump tuyên bố: "Tôi không muốn một cuộc chiến".

Tổng thống Trump cho biết, ông sẵn sàng tìm kiếm một thỏa thuận để thúc đẩy kinh tế Iran vốn đang đình trệ - một hành động được xem là giúp giảm căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Iran.

Ông Trump nói: "Tôi nghĩ rằng họ muốn đàm phán, muốn một thỏa thuận. Thỏa thuận của tôi là hạt nhân. Họ sẽ không còn vũ khí hạt nhân".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng nói rằng, Washington mong muốn đàm phán với Tehran. Ông Pompeo nói: "Chúng tôi sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với họ. Họ biết chính xác cách liên lạc với chúng tôi. Tôi tin rằng, tại thời điểm này họ rất mong muốn gặp mặt và chúng tôi có thể bắt đầu các cuộc nói chuyện. Tôi mong chờ điều đó".

Theo ông Pompeo, các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran sẽ được công bố vào ngày hôm nay.

"Chúng tôi sẽ hạn chế nguồn tài nguyên của họ nhằm bảo vệ lợi ích của người dân Mỹ, cũng như sự an toàn của thế giới", ông Pompeo nhấn mạnh.

Căng thẳng Washington - Iran leo thang sau vụ việc 2 tàu chở dầu bị tấn công trên vịnh Oman hồi tuần trước. Phía Mỹ cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công này, song Iran một mực bác bỏ.

Mới đây nhất, hôm 20/6, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố đã bắn rơi một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ với cáo buộc máy bay này xâm phạm không phận Iran. Về phía Mỹ, một quan chức quốc phòng nước này cho rằng, chiếc UAV bị tên lửa phòng không Iran bắn trúng khi đang bay trên không phận quốc tế thuộc eo biển Hormuz.

Bình An

CNBC

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc