Trùm mafia giúp Mỹ trong Thế chiến II

06:04 | 25/11/2019

534 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Sicily, Mỹ nhờ cậy đến những người ít ai ngờ: ông trùm Luciano và mafia Italy.

Trong Thế chiến II, chính phủ Mỹ lo ngại các công dân Mỹ gốc Nhật, Italy hoặc Đức có thể ủng hộ phe Trục và đe dọa an ninh quốc gia của nước này. Năm 1942, tàu chiến USS Lafayette của hải quân Mỹ bốc cháy và bị lật khi ở cảng tại Manhattan, khiến nhiều người tin rằng đây là hành động phá hoại của những kẻ ủng hộ phát xít.

Trùm mafia giúp Mỹ trong Thế chiến II
Trùm mafia Charles "Lucky" Luciano tại Mỹ năm 1931. Ảnh: Commons.

Chính quyền Mỹ điều tra nhiều công nhân gốc Italy ở bến tàu. Khi hoạt động này không mang lại kết quả, hải quân Mỹ tìm đến Charles "Lucky" Luciano, người đứng đầu gia đình tội phạm Genovese, một trong 5 băng đảng lớn trong thế giới ngầm New York.

Luciano sinh ra tại Sicily, Italy năm 1897, đến Mỹ khi 9 tuổi và được coi là cha đẻ của tội phạm có tổ chức hiện đại ở Mỹ vì đã lập ra "Ủy ban", một cơ chế phân xử tranh chấp giữa các băng đảng.

Vào thời điểm đó, Luciano đang thụ án 30-50 năm tù vì ép buộc bán dâm. Hải quân Mỹ đưa ra một thỏa huận: ông ta sẽ được giảm án nếu cung cấp thông tin và hỗ trợ hoạt động của họ, trong chiến dịch được đặt tên là Thế giới ngầm. Luciano đồng ý.

Luciano ra lệnh cho đàn em rằng bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào ở bến cảng cũng phải được báo cáo cho giới chức. Luciano cũng đảm bảo công nhân ở bến tàu sẽ không tổ chức cuộc đình công nào.

Mức độ hiệu quả của chiến dịch này vẫn còn gây tranh cãi, nhưng từ sau năm 1942, không có tàu quân sự nào khác bị phá hủy và công nhân bến tàu ở New York cũng không tổ chức cuộc đình công nào.

Đó chưa phải là điểm dừng cho hợp tác giữa Luciano và giới chức Mỹ. Khi phe Đồng minh lên kế hoạch tấn công Italy, Mỹ xác định trước hết phải chiếm được đảo Sicily. Để chuẩn bị, chính phủ Mỹ tìm đến cộng sự cũ.

Mafia ở Italy không ưa Thủ tướng Benito Mussolini, người đã xử lý mạnh tay tổ chức này khiến họ phải trốn chạy. Luciano và thân tín có nhiều mối quan hệ ở Sicily, có thể cung cấp cho người Mỹ thông tin quan trọng và hỗ trợ hậu cần cho cuộc tấn công.

Mỹ muốn mafia cung cấp cho họ sơ đồ và hình ảnh về bờ biển cùng bến cảng của Sicily. Thông tin này được sử dụng để lên kế hoạch cho Chiến dịch Husky bắt đầu từ ngày 9/7/1943. Một số đầu mối ở Sicily thậm chí còn chiến đấu cùng lực lượng Mỹ chống lại quân Đức và người Italy. 38 ngày sau, quân Đồng minh giành chiến thắng, đẩy kẻ thù ra khỏi Sicily.

Nhà bình luận Walter Winchell nói rằng những đóng góp của Luciano cho cuộc chiến chống phát xít lớn đến mức ông ta đáng được cân nhắc trao Huân chương Danh dự. Tuy nhiên, học giả Selwyn Raab trong cuốn sách về 5 đại gia đình mafia ở New York lại cho rằng Luciano không có nhiều đầu mối quan trọng ở Sicily nên không tạo ra khác biệt đáng kể cho cục diện chiến trường.

Theo luật sư của Luciano, trùm mafia này đã "giúp kết nối nhiều người Italy sinh ra ở Sicily với giới chức, cung cấp thông tin có giá trị về tình hình Sicily" và ông đã "hỗ trợ giới chức quân sự trong hai năm chuẩn bị cho cuộc đổ bộ vào Sicily".

Khi Thế chiến II kết thúc vào mùa hè năm 1945, Luciano vẫn ngồi tù. Ông kiến nghị bang New York được cho khoan hồng, khẳng định rằng với sự hợp tác trong Chiến dịch Thế giới ngầm và Chiến dịch Husky, ông xứng đáng được trả tự do ngay lập tức.

Tháng 1/1946, Thống đốc bang New York Thomas Dewey đồng ý phóng thích Luciana nhưng quyết định rằng ông không thể ở lại Mỹ và phải bị trục xuất về Italy. Ngày 9/2/1946, ông ta được đưa lên một con tàu đến Italy, không bao giờ quay trở lại Mỹ.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc