Trong tháng 6 có thể xuất hiện 2 cơn bão

18:11 | 01/06/2018

597 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhận định về xu thế thời tiết đặc biệt tháng 6, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, trong tháng này nhiều khả năng sẽ xuất hiện 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.  
trong thang 6 co the xuat hien 2 con bao hoac ap thap nhiet doiThời tiết ngày 1/6: Hà Nội ngày nắng, chiều và đêm có mưa rào
trong thang 6 co the xuat hien 2 con bao hoac ap thap nhiet doiThời tiết ngày 31/5: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa

Cũng theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, vào chiều 1/6, trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 9,0-10,0 độ Vĩ Bắc; 115,5-116,5 độ Kinh Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng cùa vùng áp thấp, ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) sẽ có mưa dông mạnh; gió mạnh cấp 5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 8; biển động. Vùng biển từ Bình Thuận - Cà Mau, Cà Mau - Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng cao xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

trong thang 6 co the xuat hien 2 con bao hoac ap thap nhiet doi
Áp thấp trên biển Đông (khoanh đỏ) có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 12-24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 7,0 đến 12,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông. Trong 24-48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, sau đó đổi hướng Bắc Tây Bắc và có khả năng mạnh thêm.

Trước diễn biến phức tạp của vùng áp thấp nhiệt đới, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã có công điện khẩn gửi Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến vùng áp thấp và gió mạnh, từ đó hướng dẫn các chủ tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để tránh đi vào vùng nguy hiểm; chuẩn bị lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng phó…

Ngoài ra, ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có thể chịu ảnh hưởng khoảng 2-3 đợt nắng nóng, xảy ra tập trung ở khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ nhưng không kéo dài và cũng không gay gắt.

Đặc biệt, tháng 6 là thời điểm chính mùa mưa ở khu vực Bắc Bộ, do vậy các đợt mưa lớn nhiều khả năng sẽ xuất hiện và có nguy cơ cao gây ra lũ quét và sạt lở đất ở các khu vực xung yếu thuộc vùng núi phía Bắc. Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, trong tháng gió mùa Tây Nam hoạt động ổn định dần và gây nhiều ngày mưa trên khu vực. Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trên phạm vi hẹp như tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Đông Nghi