Trời ngừng mưa, người dân Đà Nẵng trở về dọn dẹp nhà cửa sau ngập lụt

14:21 | 15/10/2023

605 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/10, mưa lớn tại TP Đà Nẵng tạm thời tạnh mưa, nhiều người dân tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) trở về nhà sau khi được di dời đến vị trí an toàn, tiến hành dọn dẹp nhà cửa để đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường.

Mưa lớn kéo dài ở miền Trung trong các ngày 13 - 14/10, đã gây ngập lụt và sạt lở, chia cắt giao thông và làm đảo lộn đời sống của đông đảo người dân. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, lượng mưa được ghi nhận tại các tỉnh miền Trung đều trên 250mm, có nơi lên hơn 400mm trong các ngày 13, 14/10.

Trời ngừng mưa, người dân Đà Nẵng trở về dọn dẹp nhà cửa sau ngập lụt
Một số nơi tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) vẫn còn ngập trong nước.

Riêng tại TP Đà Nẵng, mưa lớn trong 2 ngày qua đã khiến nhiều nhà dân tại phường Hòa Minh ngập sâu, có nơi ngập cao trên 2m. Do đó, người dân tại đây phải bỏ lại tài sản, di dời trong đêm để đảm bảo an toàn. Đến sáng ngày 15/10, mưa lớn tạm ngưng, nhiều đoạn đường và nhà dân bị ngập đã rút nước. Do đó, nhiều người dân tại các khu vực di dời đã trở về nhà, tiến hành dọn dẹp để đảm bảo an toàn vệ sinh cho nhà cửa. Tuy nhiên, một số nơi nước vẫn còn ngập từ 30 - 50cm, nước chưa thể rút hoàn toàn.

Trời ngừng mưa, người dân Đà Nẵng trở về dọn dẹp nhà cửa sau ngập lụt
Người dân dọn dẹp bùn non sau ngập lụt.

Bà Phan Thị Túc (tổ 113, phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu) ngồi trước ngôi nhà cấp 4, bất lực vì nước vẫn còn tù đọng quá nhiều. Bà Túc cho biết, trong tối ngày 13, khi nước bắt đầu dâng cao, gia đình bà có 3 người đã cùng nhiều hộ trong khu phố đã di tản đến nơi ở tập trung, nhà người quen ở tạm để đảm bảo an toàn.

“Sáng nay thấy trời tạnh, nên cô tranh thủ về nhà để dọn dẹp nhà cửa. Nhưng con nhìn xem, mực nước nó vẫn còn in trên tường, ngập cao thế này thì đồ đạc trong nhà còn gì nữa đâu. Năm ngoái còn ngập cao hơn, hư hết đồ đạc, vừa sắm lại được giờ lại thế này, cũng đành chịu thôi”, bà Túc chia sẻ.

Trời ngừng mưa, người dân Đà Nẵng trở về dọn dẹp nhà cửa sau ngập lụt
Các vật dụng trong nhà phải ngập trong nước trong những ngày qua do mưa lớn.

Trú cùng tổ, anh Ngô Ngọc Linh cũng tranh thủ nước rút đến đâu thì dọn dẹp đến đó. Tuy nhiên, nước lên rồi lại xuống, khiến đời sống của gia đình anh Linh vô cùng khó khăn. Anh chia sẻ: “Chúng tôi đàn ông nên từ hôm qua đã tranh thủ tạt về nhà ngó nước, nước lên tới phòng khách, rồi lại rút, rồi mưa tiếp lại dâng. Hôm qua tới nay ba lần như vậy rồi” - anh Linh ngán ngẩm.

Trời ngừng mưa, người dân Đà Nẵng trở về dọn dẹp nhà cửa sau ngập lụt
Người dân tranh thủ dọn dẹp vì sau khi khô, bùn non bám dính rất chặt, khó dọn dẹp.

Khu vực tổ 113 phường Hoà Minh là một trong những khu vực ngập sâu nhất tại đây. Tuy trời đã ngừng mưa, nhưng nhiều nhà của người dân vẫn ngập trong nước.

Để hỗ trợ cho người dân, Tổ dân phố tại đây đã tổ chức mua mì tôm, bánh mì… để tạm thời ổn định người dân trong lúc khó khăn. Ông Huỳnh Bá Châu, Tổ trưởng Tổ dân phố 113 cho biết: “Khu vực thấp trũng này khoảng nửa tổ bị ngập với 78 hộ, toàn bộ đã di tản hết đến nơi an toàn từ khi nước lên, không cho ai ở lại. Đến hôm qua mưa giảm và hôm nay nước rút bà con mới về lại để dọn dẹp”.

Trời ngừng mưa, người dân Đà Nẵng trở về dọn dẹp nhà cửa sau ngập lụt
Đại diện tổ dân phố 113 phường Hòa Minh hỗ trợ lương thực cho người dân vùng ngập lụt.
Trời ngừng mưa, người dân Đà Nẵng trở về dọn dẹp nhà cửa sau ngập lụt

Theo thông tin từ UBND phường Hòa Minh, phường có nơi ngập thấp nhất là 20cm, cao nhất là hơn 2m. Từ ngày 13/10, phường đã tổ chức sơ tán hơn 1.644 người dân đến hai điểm tập trung là Trường Bùi Thị Xuân, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm và đến các hộ gia đình kiên cố. Từ 19h đêm 13/10, Công an phường đã kịp thời hỗ trợ đưa một gia đình gồm 3 người ra khỏi khu vực ngập sâu đến nơi an toàn. Đến 8h ngày 15/10, trên địa bàn phường vẫn còn nhiều nơi ngập từ 30cm đến 1,2m như: tổ 113, tổ 21, tổ 129.

“Để chuẩn bị hỗ trợ cho người dân, từ ngày 13/10, phường chúng tôi đã chủ động mua sẵn mì tôm, bánh mì, nước uống... để cấp phát đến các vị trí di tản tập trung, những nơi di tản tại chỗ đến các nhà kiên cố, các vùng bị cô lập. Số lượng dự tính luôn cao hơn so với số lượng hộ. Vì vậy, lúc nước dâng cao thì chúng tôi tiếp tục tập trung vào công tác hỗ trợ người dân. Sáng hôm nay thì các hộ đã về lại nhà mình”, ông Phạm Tiến Thành - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết.

Trời ngừng mưa, người dân Đà Nẵng trở về dọn dẹp nhà cửa sau ngập lụt
Dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục tại các tỉnh miền Trung trong nhiều ngày tới.

Tại vùng "rốn lũ" đường Mẹ Suốt, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), nước cũng ngập cao lên đến hơn 2m. Đây là vị trí thường xuyên ngập lụt nặng tại TP Đà Nẵng. Sau khi ngừng mưa, người dân tại vùng "rốn lũ" cũng tiến hành dọn dẹp nhà cửa sau khi trở về từ vùng sơ tán.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, từ ngày 15 - 17/10, khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 150-250mm, có nơi trên 400mm; riêng khu vực Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam 250-450mm, có nơi trên 800mm; ở khu vực Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm.

Mưa lớn kéo dài ở miền TrungMưa lớn kéo dài ở miền Trung
Mưa lớn từ Thừa Thiên - Huế đến Đà Nẵng, cảnh báo thiên tai cấp cao nhấtMưa lớn từ Thừa Thiên - Huế đến Đà Nẵng, cảnh báo thiên tai cấp cao nhất
Nhiều nơi tại Đà Nẵng bị cắt điện, sạt lở do mưa lớn nhiều ngày quaNhiều nơi tại Đà Nẵng bị cắt điện, sạt lở do mưa lớn nhiều ngày qua

Nguyên Mạnh