Triển vọng tích cực, cổ phiếu GAS được khuyến nghị tăng tỷ trọng nắm giữ

14:39 | 08/08/2018

786 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khoảng 2 tuần qua, đà tăng của nhóm cổ phiếu dầu khí liên tục được ghi nhận, trở thành đầu tàu dẫn dắt thị trường chứng khoán hồi phục. Trong đó, nổi bật nhất là cổ phiếu GAS của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) với vốn hóa lớn và có sức ảnh hưởng mạnh đến thị trường.  
trien vong tich cuc co phieu gas duoc khuyen nghi tang ty trong nam giuCổ phiếu GAS: Giá trị tốt, tăng trưởng ổn định
trien vong tich cuc co phieu gas duoc khuyen nghi tang ty trong nam giuGAS hứa hẹn tăng trưởng khả quan
trien vong tich cuc co phieu gas duoc khuyen nghi tang ty trong nam giuCổ phiếu dầu khí nổi sóng

Trên thị trường, cổ phiếu GAS hiện đã vượt lên mức giá trên 90.000 đồng (ngày 6/8 là 96.000 đồng/cổ phiếu), tăng khoảng 15% so với thời điểm đầu tháng 7.

Mức tăng này phản ánh đúng với việc giá dầu ghi nhận sự phục hồi khả quan trong giai đoạn đầu năm 2018 và kết quả SXKD ấn tượng của GAS. Trong quý II/2018, GAS đạt doanh thu hơn 20.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 3.200 tỷ đồng, lần lượt tăng 23% và 71% so với cùng kỳ năm trước.

Với tình hình phục hồi hiện tại của giá dầu, Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng (PHS) thay đổi mức dự báo giá dầu năm 2018 từ 60 USD/thùng lên mức trung bình là 70 USD/thùng, qua đó ước doanh thu và lợi nhuận sau thuế của GAS năm 2018 sẽ lần lượt đạt 87.685 tỷ đồng và 11.463 tỷ đồng, tăng lần lượt là 36% và 15% so với năm 2017, cao hơn so với dự báo cũ từ 10 - 13%.

Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng đánh giá hoạt động cốt lõi của GAS trong năm 2018 vẫn khả quan, thậm chí tăng trưởng tốt hơn năm 2017 với dự báo lợi nhuận sau thuế cốt lõi 2018 của GAS sẽ tăng trưởng 29,5% so với năm 2017 do sản lượng bán cao hơn khoảng 5,4% và mức tăng dự báo khoảng 15% của giá dầu nhiên liệu.

trien vong tich cuc co phieu gas duoc khuyen nghi tang ty trong nam giu
GAS được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng tích cực trong dài hạn

Một trong những thông tin được nhà đầu tư quan tâm là việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đề xuất lên Bộ Công Thương và Chính phủ tăng giá khí Lô 11.2 từ mức 2,38 USD/mmbtu lên khoảng 6,5 USD/mmbtu từ ngày 1/1/2018 do thiếu hụt sản lượng so với dự tính. Đây là lô cung cấp khoảng 800 triệu m3 khí cho GAS, tương ứng với khoảng 8% tổng sản lượng trung bình. Các chuyên gia đánh giá điều này có thể sẽ có tác động lên kết quả SXKD của GAS. Bởi mặc dù phần giá khí đầu vào tăng thêm sẽ được chuyển hoàn toàn sang EVN nhưng việc thay đổi giá khí đầu vào có thể sẽ khiến GAS mất đi phần chênh giữa giá khí đầu vào và giá đầu ra. Tuy nhiên do đây chỉ cung cấp chưa đến 10% tổng sản lượng khí của GAS, do đó mức độ ảnh hưởng được đánh giá là không lớn.

Bà Đinh Thị Thùy Dương, Trưởng phòng Nghiên cứu phân tích về dầu khí và điện VCSC nhận định, lợi nhuận các năm 2019 và 2020 của GAS sẽ ổn định với tăng trưởng sản lượng 3%/năm. Triển vọng này đến từ việc mỏ Phong Lan Dại với trữ lượng mỏ ước đạt 3 tỷ m3 đi vào hoạt động vào cuối năm 2018, qua đó giúp sản lượng khí trên bao tiêu bán cho các nhà máy điện (mảng có biên lợi nhuận cao nhất) của GAS tăng thêm khoảng 25% trong các năm 2019-2021 và việc Nhà máy xử lý khí Cà Mau hoạt động ổn định sẽ giúp bù đắp cho mức tăng giá đầu vào tại Lô 11.2.

Về giá cổ phiếu, PHS đánh giá, GAS đã có một đợt tăng giá mạnh nhờ vào kỳ vọng về giá dầu cũng như câu chuyện thoái vốn tại PVN, tuy nhiên trong quãng thời gian gần đây các kỳ vọng đó không được như mong muốn cùng áp lực điều chỉnh chung của thị trường đã kéo giá cổ phiếu GAS đi xuống. Với mức điều chỉnh như hiện nay, GAS đã quay về mức định giá hấp dẫn và phần nào hợp lý hơn so với các triển vọng trong dài hạn. Cho rằng mức giá hợp lý của GAS là 110.300 đồng/cổ phiếu, PHS khuyến nghị các nhà đầu tư tăng tỷ trọng đối với GAS.

Bên cạnh sự phục hồi tích cực và triển vọng của cổ phiếu GAS, với việc ngành khai thác dầu khí quay đầu tăng trưởng dương 0,3% trong tháng 7 sau 4 tháng âm liên tiếp cùng với kết quả kinh doanh khởi sắc và đà phục hồi của giá dầu giúp cổ phiếu ngành Dầu khí như: PVD, PVS, PVT, BSR... cũng có một giai đoạn giao dịch tích cực, trở thành nhóm dẫn dắt thị trường hồi phục.

Mai Phương