Triển vọng đẩy lùi Covid-19 bằng vắc xin dạng xịt mũi

11:38 | 20/09/2021

3,438 lượt xem
|
(PetroTimes) - Nhiều thử nghiệm loại vắc xin mới này được cho là có kết quả khả quan, hy vọng ngăn lây nhiễm corona virus.
Triển vọng đẩy lùi Covid-19 bằng vắc xin dạng xịt mũi

Đầu tháng 9/2021, Viện nghiên cứu INRAE và Đại học Tours ở Pháp đã nộp bằng sáng chế một loại vắc xin dạng xịt mũi đang được thử nghiệm trên động vật.

Các loại vắc xin Covid-19 được cấp phép lưu hành hiện nay của các hãng dược phẩm đều là loại vắc xin tiêm bắp tay. Mũi là cửa ngõ xâm nhập chính của virus SARS-CoV-2. Đó là lý do vì sao các nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm bằng cách ngoáy mũi.

Theo một bài báo trên tạp chí Science tháng 7/2021, vắc xin xịt mũi tạo thêm hai lớp bảo vệ: lớp thứ nhất được gọi là IgA, dạng kháng thể đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch của màng nhầy. Lớp thứ hai tạo ra các tế bào B và T "ghi nhớ" nằm trong màng nhầy hô hấp và tạo thành lớp chắn chống lại sự lây nhiễm ở khu vực này.

Dù vậy, nhược điểm của vắc xin xịt mũi là tạo phản ứng miễn dịch toàn thân kém hơn và phản ứng miễn dịch không kéo dài như vắc xin tiêm bắp. Các nhà nghiên cứu đã nghĩ đến giải pháp kết hợp hai loại vắc xin tiêm bắp và xịt mũi. Mục đích là sử dụng vắc xin tiêm bắp để sản sinh kháng thể lâu dài và tạo số lượng lớn tế bào lympho B và T, đồng thời kết hợp với vắc xin xịt mũi như "chất tăng cường" để tạo tế bào lympho B và T trong mũi.

Triển vọng đẩy lùi Covid-19 bằng vắc xin dạng xịt mũi

Hiện nay trên thế giới có 100 ứng viên vắc xin ngừa Covid-19 đang được thử nghiệm lâm sàng, trong đó có 7 loại vắc xin xịt mũi triển vọng. Nếu tính cả vắc xin của Viện nghiên cứu INRAE và đại học Tours ở Pháp thì hiện có 8 loại xịt mũi đang được nghiên cứu và đã bước vào giai đoạn thử nghiệm trên người hoặc động vật.

Kết quả nghiên cứu mới nhất: Vắc-xin Moderna hiệu quả hơn PfizerKết quả nghiên cứu mới nhất: vắc xin Moderna hiệu quả hơn Pfizer
Phân bổ 8 triệu liều vắc xin Vero Cell cho 25 tỉnh, thành phốPhân bổ 8 triệu liều vắc xin Vero Cell cho 25 tỉnh, thành phố
Tiêm chủng Covid-19 tại Pháp: Từ chống đối đến thành công lớnTiêm chủng Covid-19 tại Pháp: Từ chống đối đến thành công lớn

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc