Triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ 5: Vẻ đẹp và sự hài hòa

06:00 | 27/02/2022

|
(PetroTimes) - Triển lãm Ikebana Hà Nội lần 5 với chủ đề “Vẻ đẹp và sự hài hòa” diễn ra trong 3 ngày 26, 27, 28/2 tại Ikebana House - Trụ sở của Hội sở Ikebana Ikenobo Việt Nam, Tầng 5 Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt).

Triển lãm Ikebana Hà Nội lần 5 được tổ chức bởi Hội sở Ikenobo Việt Nam với sự hỗ trợ của Japan Foundation - Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Ikebana House.

Triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ 5: Vẻ đẹp và sự hài hòa
Cắt băng khai mạc Triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ 5

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, ông Ando Toshiki - Giám đốc Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam chia sẻ: "Với Ikebana, nguyên liệu không chỉ là hoa, mà cành cây, ngọn cỏ đều được đưa vào tác phẩm, tạo nên sức cuốn hút mạnh mẽ, trở thành “mỹ lực” của tác phẩm. Bằng cách phát huy tối đa tính riêng biệt của từng cành cây ngọn cỏ, tác giả thể hiện được chủ đề của tác phẩm, cũng như những suy nghĩ, ý tưởng muốn truyền tải đến người xem.

Và đôi khi, vẻ đẹp của hoa, cây cỏ lại được thể hiện ở một dạng thức khác, khi ta loại bỏ một số yếu tố thừa, chỉ giữ lại những yếu tố nào là đặc biệt nhất, và kết hợp một cách hài hòa lại với nhau. Bằng cách đó, người xem triển lãm, nếu đặt tâm hồn mình đồng điệu với suy nghĩ của tác giả, tưởng tượng như mình đang đối diện với thiên nhiên và cỏ cây trong quá trình tác phẩm được tạo ra, thì sẽ có thể cảm nhận được nhiều hơn nữa sức hấp dẫn của triển lãm".

Triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ 5: Vẻ đẹp và sự hài hòa

Với cô giáo Nguyễn Thanh Tú - người dẫn dắt Hội sở Ikebana Ikenobo Việt Nam và các học viên thì Triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ 5 là một triển lãm rất đặc biệt.

“Trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Hà Nội đang gia tăng, nhưng sau rất nhiều đắn đo và trở ngại, triển lãm vẫn được tổ chức. Triển lãm này như một bài học cho tinh thần kiên định của những học viên rèn luyện Ikebana. Như bài học về sự nỗ lực hết mình mà chúng tôi học từ cỏ cây hoa lá. Rằng cây cối dù có sống trong môi trường khắc nghiệt như thế nào đi nữa, dù có gặp phải những trở ngại khó khăn nào đi nữa thì cây vẫn tận sức để vươn sống đón nắng mặt trời. Được truyền cảm hứng từ sức sống của cỏ cây, chúng tôi mong muốn lan tỏa những giá trị tích cực, những điều đẹp đẽ nhỏ xinh đến cộng đồng trong những ngày khó khăn này”, cô Nguyễn Thanh Tú chia sẻ.

Với hơn 50 tác phẩm, triển lãm không chỉ thể hiện tình yêu của các học viên đối với bộ môn nghệ thuật Ikebana mà còn lan tỏa đến công chúng vẻ đẹp và sức sống của hoa lá, tạo nên những giây phút thư giãn, để thêm động lực và niềm tin trước cuộc sống.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm:

Triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ 5: Vẻ đẹp và sự hài hòa
Triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ 5: Vẻ đẹp và sự hài hòa

Triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ 4: “Lặng” để trân quý những điều ta đang cóTriển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ 4: “Lặng” để trân quý những điều ta đang có

H.T