“Trẻ người” nhưng đừng “non dạ”!

07:07 | 03/11/2020

257 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mong rằng một luồng gió mới sẽ lan tỏa và với cá nhân, tôi mong rằng tất cả các vị đều thành công, tiếp tục phát triển, mong sao “trẻ người” nhưng không “non dạ”,...
“Trẻ người” nhưng đừng “non dạ”! - 1

Việc 27/63 Bí thư Tỉnh ủy thuộc thế hệ 7X như báo hiệu một làn gió mới, giàu sức trẻ ở đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp cao. Đây là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với qui luật cũng như đòi hỏi của cuộc sống. Song, vẫn còn đó những bài học chưa xa…

Theo báo Dân trí, thông tin từ Hội nghị giao ban trực tuyến toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng diễn ra ngày 30/10 cho biết, sau khi 100% Đảng bộ cấp tỉnh đã hoàn thành đại hội, con số thống kê sơ bộ, trong 63 Bí thư Thành ủy/Tỉnh ủy nhiệm kỳ mới có tới 27 người thế hệ 7x, chiếm 43%. Thế hệ 6x là 34 người, chiếm 54%. Chỉ có 2 Bí thư thuộc thế hệ 5X, là Bí thư Thành uỷ Hà Nội và Bí thư Thành uỷ TP.HCM.

Có 22 địa phương bầu chọn Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy là những cán bộ lần đầu đắc cử; 41 người tái đắc cử. 29 người là Ủy viên chính thức và 12 người là Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Đặc biệt, báo cáo còn cho biết “công tác nhân sự được chuẩn bị chu đáo, thực hiện nghiêm túc, bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan, minh bạch, thống nhất cao; cơ bản không có hiện tượng chạy chức, chạy quyền, vận động, tác động bởi lợi ích nhóm”.

Trên đây là những tín hiệu rất đáng phấn khởi. Song công bằng, nếu so với các thế hệ cha anh, độ tuổi này cũng không còn trẻ.

Những thế hệ tiền bối như các vị Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp… xa hơn nữa là các vị Trần Phú, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ… đều nắm những trọng trách khi còn rất trẻ, đa phần ở độ tuổi trên dưới 40. Thậm chí nhiều vị chưa đến tuổi 30.

Nếu so sánh với một số quốc gia trên thế giới thì thậm chí, ở tuổi đó không còn được coi là trẻ.

Tất nhiên, mọi sự so sánh đều khập khiễng, mỗi giai đoạn lịch sử có những yêu cầu khác nhau. Ở nước ta vào thời điểm hiện tại, với số lượng cán bộ cũng như độ tuổi trên có thể coi như một luồng gió mới, trẻ trung và đầy sức sống.

Song, cũng nên rút kinh nghiệm từ những nhiệm kỳ trước, một số cán bộ cao cấp không chịu nổi sự cám dỗ của quyền lực, vật chất mà các ông Nguyễn Xuân Anh hay gần đây nhất, Nguyễn Đức Chung là bài học nóng hổi.

Họ đều nắm những vị trí rất quan trọng ở hai thành phố hàng đầu với những quyền lực cũng rất lớn. Thế nhưng “Niềm vui ngắn chẳng tày gang – Kiều”, họ sớm “ngã ngựa” chính bởi sự ảo tưởng về quyền lực cá nhân vô độ mà không hiểu rằng theo Hiến pháp, mọi quyền lực đều thuộc về Nhân dân. Đây cũng là những khiếm khuyết mà những người trẻ tuổi hay mắc phải.

Một thông tin nữa rất đáng chú ý, đó là “công tác nhân sự được chuẩn bị chu đáo, thực hiện nghiêm túc, bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan, minh bạch, thống nhất cao; cơ bản không có hiện tượng chạy chức, chạy quyền, vận động, tác động bởi lợi ích nhóm” như đã nói ở trên.

Thế nhưng cũng cần nhắc lại cách đây 5 năm, tại Hội nghị cán bộ, công chức cơ quan tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Ban Tổ chức Trung ương ngày 27.1. 2015, ông Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương khẳng định công tác nhân sự được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, nên chống lại tiêu cực, chống lại “chạy”. “Làm sao mà có thể “chạy” được, 5, 6 cơ quan trên này với cả địa phương nữa. “Chạy” làm sao được”, ông Rứa nói.

Tuy nhiên, thực tế diễn ra như thế nào, chắc mọi người đều đã rõ.

Trở lại với thông tin 27/63 Bí thư tỉnh ủy ở độ tuổi 7X, xin nhắc lại, đây là tín hiệu đáng phấn khởi, song không vì thế mà chủ quan, các cá nhân thiếu tu dưỡng bởi cùng với quyền lực luôn là cạm bẫy.

Mong rằng một luồng gió mới sẽ lan tỏa và với cá nhân, tôi mong rằng tất cả các vị đều thành công, tiếp tục phát triển, mong sao “trẻ người” nhưng không “non dạ”, phải không các bạn?

Theo Dân trí