Tranh luận Trump – Clinton: Thắng bại bất phân

12:08 | 27/09/2016

758 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump đã tiến hành cuộc tranh luận “về đích” đầu tiên nhằm tác động lên những cử tri hiện chưa ngả về bên nào. Mức tín nhiệm của họ chênh nhau chỉ trong khoảng 2-4%, khi nghiêng bên này, khi ngả về bên kia.
tin nhap 20160927120355
Hai ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton tranh luận trực tiếp ngày 27/9

Được biết, trong thời gian 6 tuần (từ nay đến ngày bầu cử chính thức 8/11) sẽ có tất cả 3 cuộc tranh luận trong chặng đua nước rút này.

Mở đầu buổi tranh luận, bà Clinton “ra đòn” trước bằng lời tuyên bố sẽ xây dựng một nền kinh tế “cho mọi người và vì mỗi người”, nâng mức lương tối thiểu, tăng trợ cấp xã hội, hoàn thiện chế độ nghỉ ốm, nghỉ chăm con… cho phụ nữ đang đi làm, v.v.

Đáp lại, ông Trump đưa ra lời hứa sẽ giảm thuế (từ 35% xuống 15%) và áp dụng mọi biện pháp thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, tạo thêm nhiều công ăn việc là. Bà Clinton cho rằng ông Trump chỉ sống trong ảo tưởng, kế hoạch kinh tế của ông ta chỉ làm mất đi công ăn việc làm của dân Mỹ, còn kế hoạch của bà sẽ làm tăng thêm 10 triệu chỗ làm.

Ông Trum nói bà Clinton 30 năm nay loay hoay không tìm ra giải pháp cho nền kinh tế, bà này trưng ra dẫn chứng những tiến bộ kinh tế thời chồng bà làm tổng thống, nhưng đối thủ đốp lại ngay rằng Thỏa thuận Tự do thương mại Bắc Mỹ mà ông Bill Clinton ký là một chương tồi tệ nhất trong lịch sử kinh tế Mỹ.

tin nhap 20160927120355
Bà Melania Trump và con gái Ivanka theo dõi cuộc tranh luận

Chuyển qua phần thời sự, chính trị, ông Trump cáo buộc rằng trong cuộc chiến chống khủng bố, những chính sách của bà Clinton chỉ có thể tiếp tay cho IS mà thôi. Bà Clinton nói ông Trump chỉ chuyên cáo buộc bà mọi lúc mọi nơi, trong mọi chuyện, đối thủ trả lời rằng vì bà chỉ là cái thùng rỗng kêu to, đưa ra những kế hoạch tưởng chừng rất hay ho những kỳ thực rỗng tuếch. Bà Clinton đáp rằng những kế hoạch của Trump rồi sẽ tắc tị mà thôi.

Tiếp theo, ông Trump đưa ra một loạt chỉ trích đối với đảng Dân chủ, từ những chuyện vĩ mô cho đến nhỏ nhặt như ông Obama chỉ ham đánh golf chứ không lo việc nước, hay việc một ngoại trưởng của ông ta có thể tự tiện sử dụng hộp thư cá nhân để trao đổi thư từ công (ám chỉ là Clinton).

Đáp lại, bà Clinton mạnh mẽ lên án chủ trương của ông Trump về việc nhân viên công vụ có quyền chặn hỏi, khám xét bất cứ công dân nào ngay ở nơi công cộng, đồng thời bà cũng chỉ trích điều luật cho phép mọi công dân được quyền sở hữu vũ khí và gọi đó là “nạn dịch súng ống” cần phải loại trừ. Ông Trump làm ra vẻ đồng ý với quan điểm này của bà, nhưng với giọng khôi hài ông cho biết chỉ nên giới hạn ở việc “cấm các phần tử khủng bố mang vũ khí” mà thôi.

Về những vấn đề thời sự gần đây nhất, ông Trump nói rằng cộng đồng người Mỹ gốc Phi bị chính quyền đối xử tệ hại và đảng dân chủ chỉ lợi dụng họ để kiếm thêm phiếu bầu mà thôi. Sau bầu cử, cộng đồng gốc Phi chắc chắn sẽ bị đảng Dân chủ bỏ rơi.

tin nhap 20160927120355
Cựu Tổng thống Bill Clinton và con gái theo dõi cuộc tranh luận của bà Hilary và ông Donald Trump

Về đối ngoại, bà Clinton nói rằng ông Trump thân Nga ra mặt trong khi Nga liên tục tổ chức và thực hiện các cuộc tấn công tin học vào nước Mỹ. Ông Trump không giấu diếm rằng ông có thiện cảm với người Nga và ông yêu cầu bà Clinton trưng ra bằng chứng cụ thể về việc Nga tấn công tin học nước Mỹ.

Như một luận chứng “nặng ký” cho mình, bà Clinton hãnh diện rằng khi còn làm ngoại trưởng, bà đã đóng góp một phần rất lớn trong quá trình giải trừ hạt nhân ở Iran. Bà bổ sung thêm rằng những người hung hăng và thiếu hiểu biết như ông Trump thì rất không nên cho đến gần các loại vũ khí hạt nhân, nếu không muốn Trái đất bị nổ tung, vì ông ấy coi đó chỉ đơn giản là những món đồ chơi không hơn không kém. Bà còn nói ông Trump kêu gọi phát triển vũ khí hạt nhân cả ở khu vực Đông Nam Á. Đối thủ vặc lại ngay: “Đó là điều dối trá!”. Ông Trump khẳng định vũ khí hạt nhân của Nga mạnh hơn của Mỹ.

Ông Trump cho biết ông là người phản đối chiến tranh xâm lược và ngay từ đầu đã phản đối ý định của tổng thống Bush đưa quân sang Iraq. Ông cũng chỉ trích chính sách hiện nay của tổng thống Obama đã gây xáo trộn tình hình Trung Đông. Theo ông, hiện nay NATO nên chung sức vào cuộc chiến chống khủng bố chứ không nên bày những trò nhảm để khiêu khích Nga. Còn Mỹ thì cũng nên ngưng ngay cái vai trò “chú Sam tốt bụng” ra tay che chở cho mọi quốc gia trên thế giới, vì chính bản thân Mỹ cũng chưa tự bảo vệ được mình (ngụ ý đến sự kiện 11/9/2001).

Về phần mình, bà Clinton chê ông Trum không có kiến thức chính trị cũng như đối ngoại, vì chỉ mới bước vào chính trường khoảng 1 năm nay, trước đó chỉ biết kinh doanh bất động sản mà thôi. Còn bà, trong cương vị ngoại trưởng đã từng đi đến 112 nước, đã tích lũy đầy mình kinh nghiệm đối ngoại. Ông Trump nói ngay: “Toàn là những kinh nghiệm tồi, kinh nghiệm thất bại”.

Ngoài những vấn đề lớn, hai bên còn tranh cãi nhau về những chuyện thuộc về lĩnh vực cá nhân, tuy có gây hứng thú cho khán giả nhưng gần như không có tác động gì đến vận mệnh chính trị của mỗi người.

Một cuộc thăm dò ý kiến được tổ chức ngay tại khán phòng trường quay ngay sau khi kết thúc buổi tranh luận. 41% dành cảm tình cho bà Clinton, 26% cho ông Trump.

Thiện Tâm

RIA Novosti