Tranh cãi về trường đại học 100% Trung Quốc đầu tiên tại EU

13:30 | 12/10/2021

397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu chia rẽ trong các vấn đề đối ngoại, nhất là trong việc đề ra các chính sách liên quan đến Trung Quốc vì thực ra liên minh 27 quốc gia này không phải ai cũng giàu có như Đức hay Pháp mà nhiều thành viên Đông Âu rất cần các khoản đầu tư "sộp" từ Trung Quốc. Dẫn đầu trong các thành viên sau này là Hungary.
Tranh cãi về trường đại học 100% Trung Quốc đầu tiên tại EU
Thủ tướng Hungary, Victor Orban (phải) và lãnh đạo đối lập Gergely Karacsony

Tại thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) - Balkan diễn ra ở Slovenia đầu tháng 10 vừa qua, lãnh đạo EU bàn về vấn đề chính là tìm kiếm chiến lược mới với Trung Quốc mà không bị ảnh hưởng hay chi phối bởi Mỹ. 27 thành viên EU đã không đạt được đồng thuận để tiến bước sau bài học rút ra từ các sự kiện đã xảy ra gần đây. Đường lối với Bắc Kinh là rất khác nhau giữa các quốc gia thành viên EU. Trong khi Litva đã bước vào thế đối đầu với Trung Quốc, thì Hungary vẫn tiếp tục “quyến rũ” Bắc Kinh. Thủ tướng Orban Victor bị xem là lãnh đạo chính trị thân Trung Quốc nhất ở EU. Vì thế, châu Âu không thể có sự đồng thuận để cùng Mỹ chống Trung Quốc.

Báo giới châu Âu đang đặt kỳ vọng vào Gergely Karacsony trong cuộc bầu cử sang năm tại Hungary. Theo họ, việc Thủ tướng Hungary, Victor Orban, để cho Bắc Kinh xây một trường đại học ở Budapest đã giúp phe đối lập, do ông Gergely Karacsony dẫn đầu, có ảnh hưởng mạnh hơn.

Gergely Karacsony, đã qua mặt ứng cử viên đảng cầm quyền giành được chức đô trưởng Budapest năm 2019 và nay đã vào được vòng hai cuộc bầu cử sơ bộ của đảng đối lập. Nếu chiến thắng, chính khách 46 tuổi có nhiều khả năng lật đổ ông Orban trong cuộc bầu cử sang năm. Thế đang lên của ông Karacsony là nhờ một sự kiện bất ngờ: quyết định của chính quyền cho xây dựng một trường đại học Trung Quốc tại thủ đô Hungary khiến người dân giận dữ.

Dự án này lên đến 1,5 tỉ euro, tương đương ngân sách giáo dục hàng năm. Dự kiến năm 2024 mọc lên một khu đại học rộng đến 52 hecta, trực thuộc đại học Phục Đán ở Thượng Hải, 6.000 sinh viên và 500 giảng viên sẽ làm việc tại đây. Tất cả đều là của Trung Quốc, từ cái tên cho đến chủ thầu, công nhân, vật liệu xây dựng… Ban giảng huấn một phần từ Hoa lục và hầu hết sinh viên cũng thế.

Ông Orban đã ưu ái dành cho Bắc Kinh mảnh đất béo bở nhất bên dòng sông Danube gần khu trung tâm Budapest. Đây là lần đầu tiên một trường đại học 100% Trung Quốc được xây lên tại EU và hoàn toàn do Bắc Kinh điều khiển.

Evergrande đối mặt với khoản thanh toán 148 triệu USD đến hạn vào đêm nayEvergrande đối mặt với khoản thanh toán 148 triệu USD đến hạn vào đêm nay
Cơn bão “hoàn hảo” đối với thị trường năng lượng, thế giới nên tiếp tục đầu tư vào NLTT?Cơn bão “hoàn hảo” đối với thị trường năng lượng, thế giới nên tiếp tục đầu tư vào NLTT?
Các nước thuộc Nam Tư cũ trong thế kẹt giữa châu Âu, Nga và Trung QuốcCác nước thuộc Nam Tư cũ trong thế kẹt giữa châu Âu, Nga và Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc