“Trai đẹp” Omar và sự nhiệt tình thái quá của truyền thông báo mạng!

15:59 | 13/09/2013

2,110 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty đưa “trai đẹp” Omar về Việt Nam chỉ thuần túy là vì chuyện kinh doanh nên việc họ tạo ra những trò múa may quay cuồng cũng là chuyện dễ hiểu. Nhưng điều đáng lên án nhất ở đây chính là sự nhiệt tình thái quá của một số truyền thông báo mạng.

"Trai đẹp" Omar

Các trang báo mạng mấy ngày qua như lên cơn sốt vì “trai đẹp” Omar đến Việt Nam. Trước đó cả vài tháng thì công chúng trẻ cũng đã hết sức cuồng nhiệt với nhân vật này sau những thông tin đầy “kích thích” từ không ít các phương tiện truyền thông đưa ra.

Tháng 4/2013, giới truyền thông phương Tây loan tin, Omar cùng hai người bạn bị trục xuất khỏi một lễ hội được tổ chức tại Ả rập Xê út vì lý do “Ban tổ chức e ngại họ quá đẹp trai, sẽ làm ảnh hưởng đến những chuẩn mực đạo đức chung của những vị khách nữ tham gia lễ hội”.

Bản tin này được truyền thông ta lập tức dịch lại và phát tán, ngay sau đó một bộ phận giới trẻ bắt đầu phát cuồng vì Omar. Và các trang báo mạng quyết định đặt cho Omar một biệt danh “Trai đẹp bị trục xuất”, và cái tên ấy gắn với chàng trai người Ả rập này cho đến tận bây giờ; ngay cả sau khi anh ta đã lên tiếng đính chính rằng mình không phải bị trục xuất vì quá đẹp trai mà chỉ là... bị đuổi!

Sự thật thì Omar là 1 trong 3 người bị buộc rời khỏi một lễ hội văn hóa ở Ả rập Xê út và bị trục xuất về nước không phải vì “quá đẹp trai” mà vì anh ta đã cố tiến vào khu vực không phù hợp và có những biểu hiện thái quá khi nhảy nhót!

Đó cũng là lần thứ nhất mà một số truyền thông báo mạng đã cho thấy sự vụng về, chụp giật, cẩu thả trong việc thông tin của mình về chàng trai đẹp Omar.

Thật ra thì lỗi này cũng không đáng trách là mấy, bởi đó là chuyện từ phương Tây xa tít và truyền thông báo mạng của ta thật ra cũng chẳng biết anh chàng Omar này thế nào ngoài thông tin “bị trục xuất vì quá đẹp trai” lượm lặt trên các mạng xã hội nước ngoài.

Thế nhưng mức độ nhảm nhí của sự việc được đẩy lên khi có một tạp chí đứng ra mời Omar về Việt Nam để biểu diễn thời trang vì nghe đâu anh chàng này bên ấy là một người mẫu. Sự dị hợm của việc mời Omar sang Việt Nam còn tăng lên khi đơn vị tổ chức thông báo sẽ có 30 khán giả may mắn từ bốc thăm khi tham gia chương trình được ăn trưa miễn phí cùng Omar.

Anh không phải bị trục xuất vì quá đẹp trai mà chỉ là bị đuổi!

Và vì tự tin với nhan sắc của Omar nên họ còn quyết định tổ chức đấu giá từ thiện bữa ăn riêng với Omar, y như một kiểu kinh doanh cái đẹp! Theo đó người nào muốn ăn tối riêng với Omar thì phải tham gia đấu giá từ thiện với mức đấu giá khởi điểm là 20 triệu đồng

Trước khi Omar sang Việt Nam, nhiều người lo ngại rằng sẽ có một cơn sốt hâm mộ trong giới trẻ như chuyện đám đông chen lấn, khóc ngất, kêu gào thảm thiết… giống như hình ảnh của giới hâm mộ trẻ dành cho các ngôi sao Hàn vài năm trước đây vậy! Nhưng bất ngờ là những gì diễn ra trái hẳn với lo ngại ấy, trái hẳn với việc Việt Nam là nước đứng thứ 3 trên thế giới về “phát cuồng” với Omar.

Có lẽ vì việc “bị trục xuất vì quá đẹp trai” bị bóc mẽ ngay trước khi sang Việt Nam nên các fan của Omar không ùn ùn kéo nhau ra sân bay đón anh mà chỉ có vài ba người.

Và chắc cũng vì vẻ đẹp quá thất thường của anh kiểu mới xuống sân bay thì tiều tụy, đến tối xuất hiện với chiếc khăn trên đầu thì lại mang một vẻ đẹp khá thùy mị nên công chúng cũng thất vọng không kém. Điển hình là những “đồ vật thú vị” của anh ế chỏng chơ trong phiên “đấu giá”. Như cái đồng hồ của anh giá khởi điểm 3.204.000 đồng, sau 3 lần trả giá thì được bán với giá 3.800.000 đồng. Chiếc điện thoại khởi điểm 10.990.000 đồng, được bán 12.000.000 đồng. Chiếc kính của anh thì được mua bởi ngay chính MC của chương trình!

Đỉnh điểm nhất là đấu giá từ thiện bữa ăn tối lãng mạn, có người trả 25 triệu đồng để giành xuất này nhưng cô doanh nhân này lại không mang theo tiền và thật may khi cô MC Huyền Ny đã “chữa cháy” cho ban tổ chức.

Khi Omar đến Việt Nam, ngoài những thông tin kiểu đưa tin về sự kiện thì việc đấu giá xuất ăn tối lãng mạn với Omar cũng đã vấp sự phản ứng của nhiều người. Đặc biệt nhất phải kể đến đó là phản ứng của một đạo diễn trẻ có cái tên nghe rất đạo - Vô Thường, người này tự xưng mình là gay và chửi Omar là “đĩ đực”. Phát biểu dị hợm này được rút lên làm tít bài báo! Truyền thông báo mạng thật khủng khiếp là thế!

Omar tại Việt Nam

Yêu thích cái đẹp là chuyện bình thường nên chuyện công chúng có phát cuồng vì Omar đi chăng nữa cũng là chẳng có gì là sai. Công ty đưa Omar về Việt Nam chỉ thuần túy là vì chuyện kinh doanh nên việc họ tạo ra những trò múa may quay cuồng cũng là chuyện dễ hiểu. Nhưng điều đáng lên án nhất ở đây chính là sự nhiệt tình thái quá của một số truyền thông báo mạng.

Lẽ ra, truyền thông báo mạng phải có cách hành xử khác đám đông, để tạo nên những quy chuẩn xác đáng hơn về mặt văn hóa. Đằng này, họ lại “đồng lõa” với đám đông để kích động không khí phát cuồng vì Omar.

Tán dương cái đẹp không có gì sai nhưng việc truyền thông báo mạng đẩy “trai đẹp” thành sự kiện có giá trị làm lệch hướng nhận thức của giới trẻ thì đó là điều rất đáng trách bởi truyền thông là một bộ phận có nhiệm vụ tối quan trọng trong việc gìn giữ những chuẩn mực văn hóa chung của cộng đồng xã hội!

Hư Trúc