TP HCM xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên

22:01 | 11/06/2019

284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP HCM cho biết qua xét nghiệm đã phát hiện hộ chăn nuôi lợn của bà Lê Thị Ngọc Cẩm, phường Phú Hữu (quận 9), có đàn lợn dương tính dịch tả châu Phi. Chi cục Chăn nuôi thú y TP đã nhanh chóng phối hợp với UBND quận 9 tiêu hủy đàn lợn.
tp hcm xuat hien o dich ta lon chau phi dau tienPhú Thọ lập 78 chốt kiểm dịch quyết chặn dịch tả lợn châu Phi
tp hcm xuat hien o dich ta lon chau phi dau tienCần xử lý nghiêm việc buôn bán lợn nhiễm bệnh
tp hcm xuat hien o dich ta lon chau phi dau tienTP HCM lập thêm chốt lưu động ngăn dịch tả lợn châu Phi
tp hcm xuat hien o dich ta lon chau phi dau tien
Cơ quan chức năng tiêu hủy đàn lợn bị nhiễm dịch tả châu Phi ở quận 9, TP HCM - Ảnh: Chi cục Chăn nuôi thú y cung cấp

Chiều 11/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM chính thức công bố ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại TP HCM. Cụ thể, ngày 10/6, cơ quan chức năng ghi nhận một trường hợp đàn lợn của hộ bà Lê Thị Ngọc Cẩm có triệu chứng điển hình của dịch tả lợn châu Phi.

Chi cục Chăn nuôi thú y TP HCM đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ngay sau khi có kết quả, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP đã phối hợp với UBND quận 9 tiêu huỷ đàn lợn 163 con (23 lợn nái, 112 lợn thịt, 28 lợn con), cùng toàn bộ thức ăn thừa tại khu vực đất xa khu dân cư ở phường Phú Hữu.

Tại nơi chăn nuôi và hố chôn cũng được lực lượng chức năng rải vôi bột tiêu trùng, khử độc liên tục trong 10 ngày, chống lây lan dịch bệnh.

Đây là trường hợp đầu tiên phát hiện dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn TP HCM từ một hộ dân nuôi lợn sử dụng thức ăn thừa tại các quán ăn. Nguyên nhân và nguồn gây bệnh đang được các cơ quan chức năng làm rõ.

Hiện ổ dịch đã được khống chế và ngành chức năng đã triển khai các biện pháp khoanh vùng, bố trí chốt chặn khu vực xung quanh để ngăn chặn mầm bệnh lây lan.

Theo ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM, do quận 9 nói riêng và TP HCM có nguồn cung cấp lợn cho thành phố tương đối nhỏ so với nguồn lợn từ các tỉnh thành khác, nên ổ dịch vừa phát hiện không ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn của thành phố.

Chi cục Chăn nuôi thú y TP HCM cho biết thêm, hiện phường Phú Hữu còn 7 hộ nuôi lợn với tổng đàn 506 con. Các hộ này được chi cục triển khai khẩn cấp thuốc khử trùng trong 7 ngày; tiêu độc định kỳ 3 lần/tuần trong 3 tuần tiếp theo và không được bán lợn trong vòng 30 ngày.

29 hộ nuôi lợn khác với tổng đàn 2.422 con, có bán kính 3 km từ điểm dịch thuộc các phường Long Trường, Trường Thạnh (quận 9), Bình Trưng Đông (quận 2), Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng phối hợp các quận cấp thuốc sát trùng cho các hộ trên khử độc định kỳ trong 4 tuần.

Đồng thời, chi cục yêu cầu UBND quận 9 bố trí 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại khu vực cầu Ông Nhiêu và cầu Xây Dựng. Các lực lượng gồm CSGT, thú y, thanh niên xung phong, công an xã và dân quân tự vệ, kiểm soát và khử độc phương tiện vận chuyển lợn.

Trúc Lâm