TP HCM tính làm bệnh viện dã chiến gần Tân Sơn Nhất

08:40 | 01/03/2020

164 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Tư lệnh TP HCM, Quân khu 7 và các đơn vị sẽ thành lập bệnh viện dã chiến gần sân bay Tân Sơn Nhất trước khả năng có 7.000 người Việt từ Hàn Quốc về. 

Chiều 29/2, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP HCM, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong đánh giá tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt ở Hàn Quốc. Hiện, Việt Nam có 22.000 lao động sống ở nước này, trong đó 7.000 người quê các tỉnh phía Nam. Tuần tới, thành phố sẽ làm việc với các địa phương để nắm rõ khả năng tiếp nhận người Hàn Quốc về nước, từ đó có phương án hỗ trợ.

Ông Phong đề nghị Bộ Tư lệnh TP HCM phối hợp Quân khu 7, các đơn vị liên quan thành lập một bệnh viện dã chiến gần sân bay Tân Sơn Nhất để hỗ trợ đón người dân từ Hàn Quốc về. Tại đây, cán bộ y tế sẽ kiểm tra sức khoẻ cho người dân, trước khi họ về địa phương. Những người ở xa, hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ ăn trưa, vé xe về quê. "Thành phố sẵn sàng phối hợp với các tỉnh vì sự an toàn sức khoẻ cả cộng đồng phía Nam", ông nói.

Ngoài việc thực hiện kiểm tra y tế tại khu vực sân bay, ông Phong đề nghị cơ quan xuất nhập cảnh và hàng không chủ động nắm bắt thông tin, số lượng người trên mỗi chuyến bay trước khi hạ cánh. "Không thể để máy bay hạ cánh rồi mới tính toán kiểm tra, cách ly ra sao, gây ùn ứ", ông Phong nói.

tp hcm tinh lam benh vien da chien gan tan son nhat
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp chiều 29/2.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tại TP HCM được yêu cầu thống kê số lượng giường bệnh tại khu cách ly tập trung của thành phố đặt tại Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ để lên phương án khả năng tiếp nhận. Nếu sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM tiếp tục nghỉ học kéo dài, thành phố sẽ mượn ký túc xá với sức chứa 40.000 người tại quận Thủ Đức và thành phố Dĩ An (Bình Dương) để làm nơi cách ly tập trung.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM, hiện thành phố có gần 19.000 bác sĩ nhưng trong đó chỉ có 341 bác sĩ và gần 1.000 điều dưỡng chuyên khoa nhiễm. Nhân sự này chỉ phục vụ cho tối đa 1.000 ca nhiễm bệnh. Tới đây, thành phố thành lập một trung tâm điều phối nhân lực ngành y tế, tập huấn ngắn hạn với các bác sĩ ở chuyên khoa khác để hỗ trợ khoa nhiễm.

"Một nước phát triển như Hàn Quốc khi dịch bùng phát vẫn không đủ giường bệnh. Nếu chúng ta không chủ động, để xảy ra dịch bệnh sẽ rất khó khăn đối phó", ông Phong nói.

Với môi trường học đường, người đứng đầu chính quyền TP HCM cũng yêu cầu ngành giáo dục, y tế chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh trở lại trường. Với 73.000 học sinh khối 12 dự kiến học lại từ ngày 9/3, TP HCM sẽ cung cấp 1-2 chiếc khẩu trang cho mỗi em. Tất cả học sinh trước khi vào lớp phải được kiểm tra về sức khỏe, khi có biểu hiện không tốt sẽ được cách ly và theo dõi.

tp hcm tinh lam benh vien da chien gan tan son nhat
Nhân viên y tế tại nơi cách ly Bệnh viện dã chiến ở Củ Chi, TP HCM.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, từ 23 đến 27/2, sân bay Tân Sơn Nhất đã đón hơn 4.600 người về từ Hàn Quốc. Trong ngày 28/2, có 13 chuyến bay đến từ Hàn Quốc với hơn 1.200 hành khách, đến hôm nay giảm xuống còn 10 chuyến với hơn 1.000 người. Sở Y tế sẽ áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng dịch ở sân bay.

Tính đến trưa nay, 226 trường hợp đang được cách ly tại khu cách ly tập trung ở huyện Củ Chi, 68 người tại các cơ sở cách ly của quận huyện. Số người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú là hơn 3.000 trường hợp, trong đó 52 người đang được tiếp tục theo dõi, còn lại đã hết thời gian theo dõi.

Sở Y tế đã kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành khu vực phía Nam tổ chức tiếp nhận người dân trở về từ Hàn Quốc nhập cảnh tại TP HCM. Những người về từ vùng dịch của Trung Quốc, Hàn Quốc và vùng có dịch của lãnh thổ khác phải được tổ chức cách ly ngay.

Theo VnExpress

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc