TP HCM: Thu phí đỗ xe lòng đường, vỉa hè chưa hiệu quả

19:00 | 01/11/2018

459 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải TP HCM, sau 2 tháng triển khai thí điểm thu phí đỗ xe lòng đường, vỉa hè kết quả không đạt như mong đợi.  
tp hcm thu phi do xe long duong via he chua hieu quaTP HCM dự kiến tăng phí đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè từ 4 – 8 lần
tp hcm thu phi do xe long duong via he chua hieu quaTP HCM đề xuất tăng phí giữ xe và đặt mới, sửa đổi tên đường

Ông Trần Quang Lâm - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết, số lượt người sử dụng dịch vụ thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng. Trước đây, theo tính toán một ngày doanh thu sẽ hơn 400 triệu đồng nhưng khi triển khai thực tế thì đạt được rất thấp, trung bình chỉ khoảng 7,2 triệu đồng/ngày, khoảng 2% so với dự tính.

tp hcm thu phi do xe long duong via he chua hieu qua
Triển khai thu phí đỗ xe lòng đường, vỉa hè tại TP HCM đạt kết quả không cao

Ông Lâm cho rằng, kết quả không đạt như kỳ vọng là do gặp phải nhiều khó khăn, vì đây là một chương trình mới so với thói quen của người dân. Trước đây người dân đỗ xe theo lượt, khoảng 5.000 đồng/lượt và có thể đỗ cả ngày. Tuy nhiên, theo đề án thí điểm thu phí này thì tính phí theo giờ, 1 giờ từ 20.000-25.000 đồng, lũy tiến tăng thêm ở các giờ tiếp theo, nên sẽ cao hơn rất nhiều so với trước đây nên người dân ngại không sử dụng dịch vụ; Lực lượng đô thị hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ cũng chưa được nhuần nhuyễn và chủ yếu chỉ thu trong giờ hành chính.

Bên cạnh đó là một số hạn chế về công nghệ, hiện nay người dân chủ yếu sử dụng dịch vụ bằng cách nhắn tin mà chưa quen thuộc sử dụng các ứng dụng. Tuy nhiên, với việc nhắn tin thì hiện nay chương trình chỉ triển khai áp dụng đối với mạng Viettel và Vietnamobile, các nhà mạng khác chưa triển khai được.

Để giải quyết những vướng mắc trên, Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết, đã báo cáo lãnh đạo thành phố về một số giải pháp như nâng cấp về công nghệ, tiếp nhận thêm các mạng di động khác vào dịch vụ như Vinaphone, Mobifone…; phối hợp chặt chẽ, phân công trách nhiệm rõ hơn với các lực lượng thu phí, kiên quyết xử lý việc dừng đỗ xe trái phép ở khu vực cấm hoặc đỗ xe nhưng không thanh toán phí.

Hiện nay TP HCM đã triển khai 263 camera trên 23 tuyến đường thí điểm thu phí, các camera này sẽ truyền về cho lực lượng chức năng ở các quận, huyện, lực lượng thu phí là công ty dịch vụ công ích, thanh niên xung phong để triển khai phản ứng nhanh với những trường hợp vi phạm và có cơ chế phạt nguội.

Ông Trần Quang Lâm chia sẻ: “Chúng tôi không đặt nặng vấn đề thu được bao nhiêu tiền nhưng quan trọng trước mắt là tạo cho người dân thói quen trong việc sử dụng hạ tầng trách nhiệm hơn, trong khi hạ tầng đang rất quá tải. Đây cũng là giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân trong xu hướng thúc đẩy phát triển giao thông công cộng”.

Việc triển khai thí điểm Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè được TP HCM triển khai thí điểm từ ngày 1/8 trên 23 tuyến đường ở quận 1, quận 5 và quận 10. Người đỗ xe có thể thanh toán phí sử dụng tạm thời lòng đường qua hình thức nhắn tin trừ tiền trong tài khoản điện thoại (đầu số 1008) hoặc cài đặt ứng dụng My Parking trên thiết bị di động thông minh.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc