TP HCM phát sinh 29 điểm ngập mới

11:00 | 11/12/2014

580 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 11/12, theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, trong năm 2014 trên địa bàn thành phố phát sinh 29 điểm ngập mới và có 33 điểm tái ngập.

Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM nhận định, việc tái ngập và phát sinh các điểm ngập mới chủ yếu do ảnh hưởng của các công trình đang thi công, ngăn dòng, san lấp sông rạch, gây ách tắc cống, kênh thoát nước… và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, triều cường dâng cao, lượng mưa tăng, chu kỳ mưa dày hơn.

Ngập nước gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân.

Để giải quyết vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm Chống ngập TP HCM và các quận, huyện đã tiến hành thanh tra, xử phạt hành chính đối với các đơn vị thi công gây ách tắc hệ thống thoát nước, làm phát sinh ngập. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thi công khắc phục nhanh tình trạng này.

Đối với các điểm ngập phát sinh do triều cường và lượng mưa tăng, TP HCM sẽ tổ chức đánh giá lại các điểm này để áp dụng các biện pháp xử lý như: xây dựng bờ bao cục bộ, sử dụng van ngược chiều để giảm ngập. Biện pháp này đã áp dụng rất hiệu quả ở nhiều địa bàn, đặc biệt là các điểm ngập ở khu vực quận 8.

Bên cạnh đó, các cơ quan, ban ngành ở TP HCM cũng tăng cường tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh môi trường chung, tránh đổ rác xuống cống, kênh rạch làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước, gây ngập khi mưa.

Về chương trình dài hạn để chống ngập trên địa bàn, TP HCM đã tổ chức quy hoạch, xây dựng cống thoát nước và kiểm soát triều cường xung quanh thành phố. Chương trình này được triển khai từ năm 2011 với tổng trị giá 24.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thành phố cũng tổ chức đánh giá lại các lỗi kỹ thuật của hệ thống thoát nước, các dòng chảy chưa chính xác, lập các dự án khắc phục, giảm ngập.

Hiện TP HCM còn 58 điểm ngập, trong đó có 31 điểm ngập trung tâm, theo ông Nguyễn Thành Chung, dự kiến từ nay đến cuối năm 2015 sẽ giải quyết khoảng 80% các điểm ngập này.

Mai Phương