TP HCM ô nhiễm không khí ở mức cao

11:10 | 13/12/2015

2,586 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, TP HCM sẽ kiểm soát, xử lý triệt để các phương tiện giao thông gây ô nhiễm khí thải, giảm lượng xe gắn máy theo lộ trình để đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

tin nhap 20151213110112

Báo động ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh

Chính quyền Bắc Kinh đã cảnh báo đỏ - mức cảnh báo nghiêm trọng nhất vì tình hình ô nhiễm không khí nặng nề.

Ô nhiễm không khí ở mức báo động

UBND TP HCM vừa giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát kết quả 5 năm thực hiện chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2011 – 2015 để định hướng cho việc thực hiện trong thời gian sắp tới; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư Trung tâm Quan trắc và Phân tích Môi trường...

Các cơ quan liên quan đề xuất việc ưu tiên bố trí vốn để triển khai thực hiện dự án nói trên và các nhiệm vụ quản lý môi trường khác nhằm cải thiện chất lượng môi trường của TP HCM.

tin nhap 20151213110112
TP HCM xuất hiện nhiều đợt sương mù kéo dài đến giữa trưa

Theo  báo cáo của Trung tâm Quan trắc và Phân tích Môi trường, thuộc Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM, chỉ số khí độc hại CO (cacbon mônoxit), tiếng ồn và bụi… trong không khí ở thành phố đang ở mức báo động.

Ô nhiễm chất lượng không khí chủ yếu do bụi lơ lửng và mức ồn từ các hoạt động giao thông gây ra. Cụ thể, nhiều điểm ô nhiễm không khí nặng như khu vực nút giao thông An Sương, ngã tư Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh, khu vực cầu vượt Hàng Xanh, các giao lộ lớn khác...

Cụ thể, ngã tư Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh, quận 7, nồng độ bụi trung bình năm 2014 đo được là 486 microgam/m3, đến nay khoảng 613,8 microgam/m3; khu vực quận Gò Vấp nồng độ bụi trung bình năm 2014 là 447 microgam/m3, thì nay ở mức 496 microgam/m3...

Còn nồng độ bụi trong không khí ven đường đo được tại các trạm đều vượt quy chuẩn Việt Nam từ 1,2 - 2,2 lần.

Kiểm tra 6 trạm quan trắc không khí đặt tại những điểm “nóng” về ô nhiễm, Chi cục Bảo vệ môi trường TP HCM phát hiện 89% mẫu không đạt chuẩn, luôn ở mức nguy hại cao cho sức khỏe con người, trong đó lượng bụi lơ lửng sinh ra từ khói, bụi đang là nhân tố gây ô nhiễm nghiêm trọng hàng đầu trên địa bàn.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường TP HCM, nguyên nhân được xác định là do lưu luợng các loại xe, nhất là xe tải lưu thông qua khu vực này lên đến hàng chục ngàn lượt xe mỗi ngày và tình trạng kẹt xe xảy ra ngày càng thường xuyên, liên tục! 

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất của các nhà máy công nghiệp cũng góp phần gia tăng lượng khói bụi đáng kể. Có tới 81/170 nhà máy, cơ sở sản xuất có phát sinh khí thải ra môi trường nhưng chưa trang bị hệ thống xử lý khí thải, gây ảnh huởng trực tiếp đến đến sức khỏe của người dân sinh sống xung quanh.

Ngoài ra, tình trạng ô nhiễm không khí do chì cũng gia tăng nhanh chóng, nồng độ chì đo được tại các trạm quan trắc từ đầu năm 2009 đến nay thường dao động ở ngưỡng 0,22 - 0,38g/m³, khu vực có nồng độ chì cao nhất là xung quanh ngã sáu Gò Vấp.

Nồng độ NO2 tại các trạm quan trắc cũng vượt tiêu chuẩn (thường dao động ở mức 0,19 - 0,34mg/m³ ) và đang có biểu hiện ngày càng gia tăng. 

tin nhap 20151213110112
Phương tiện giao thông góp phần làm ô nhiễm không khí

Giải pháp

Chi Cục bảo vệ môi trường TP HCM đã tăng cuờng thêm công tác quan trắc không khí ở nhiều địa điểm, để kịp thời phát hiện chất luợng không khí mỗi ngày, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện các vi phạm bảo vệ môi trường về khí thải của các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn. 

Đồng thời phối hợp với quản lý thị trường, đăng kiểm để tổ chức đăng kiểm xe, kiểm tra lượng xả thải của các loại xe tải lưu thông vào khu vực nội thành, các giao lộ lớn và tuyến đường chính...

Thời gian qua, trên địa bàn TP HCM thường xuyên xảy ra tình trạng sương mù dày đặc do không khí ô nhiễm, có thời điểm sương mù xuất hiện đến khoảng 12 – 1 giờ chiều mới tan. Theo nhận định của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, hiện tượng trên gây ảnh hưởng về đường hô hấp, đặc biệt đối với trẻ em, người có sức đề kháng yếu. Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ khuyến cáo người dân trong trường hợp gặp hiện tượng sương mù hay mù khô xuất hiện, nên đeo khẩu trang, đồ bảo vệ cơ thể để tránh ảnh hưởng đến đường hô hấp, đặc biệt đối với trẻ em, người cao tuổi và người có sức đề kháng yếu.

Hiển Võ