TP HCM: Nhân viên ngân hàng trộm 31,5 tỷ đồng từ các máy ATM

20:44 | 09/03/2020

429 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/3, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Anh Đạt (SN 1988) 19 năm tù về tội "trộm cắp tài sản".
tp hcm nhan vien ngan hang trom hang chuc ty dong tu cac may atmKẻ gian gắn camera siêu nhỏ vào cây ATM
tp hcm nhan vien ngan hang trom hang chuc ty dong tu cac may atmTin tặc đánh cắp 310 tỷ đồng từ máy ATM trên 28 quốc gia
tp hcm nhan vien ngan hang trom hang chuc ty dong tu cac may atmCây ATM của ngân hàng Techcombank bị trộm cạy phá
tp hcm nhan vien ngan hang trom hang chuc ty dong tu cac may atm
Bị cáo Nguyễn Anh Đạt tại tòa.

Theo nội dung cáo trạng, Đạt là nhân viên của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam từ tháng 4/2012, thuộc bộ phận ngân quỹ, Phòng vận hành kho quỹ TP HCM. Đến tháng 7/2016, Đạt được bổ nhiệm làm tổ trưởng tổ nghiệp vụ Phòng vận hành kho quỹ.

Với chức vụ Tổ trưởng, Đạt được giao nhiệm vụ kiểm soát việc tiếp và hồi quỹ ATM, tiếp nhận và xử lý các vấn đề về ATM của ngân hàng tại TP HCM. Tuy nhiên, Đạt có quyền kiểm soát, giám sát nhưng không có quyền trực tiếp thực hiện tiếp quỹ và hồi quỹ, không giữ và quản lý chìa, mã khóa ATM.

Từ giữa năm 2016, Đạt tham gia đường dây cá độ và nợ nần chồng chất. Do cần tiền trả nợ, Đạt nảy sinh ý định lấy trộm tiền trong ATM.

Sau khi lên kế hoạch, Đạt nhiều lần yêu cầu nhân viên tổ ATM giao chìa khóa, mã khóa ATM để kiểm tra, sửa lỗi máy ATM. Do tin tưởng nên nhân viên đã giao chìa khóa, mã khóa ATM cho Đạt. Có được chìa khóa và mã khóa, Đạt đến một số máy ATM, tắt nguồn điện nhằm vô hiệu hóa camera rồi dùng chìa khóa, mã khóa mở khay tiền, lấy cắp tiền trong máy.

Tiếp đó, Đạt đổi mã khóa ATM nhằm mục đích đến kỳ quỹ tiếp theo, Tổ tiếp quỹ không mở được khay tiền sẽ không phát hiện tiền bị mất và máy sẽ báo lỗi để Đạt tiếp tục sửa chữa, rồi lấy tiền từ ATM khác bù vào đúng số tiền bị mất, tránh sự phát hiện của ngân hàng.

Sau khi thực hiện xong, Đạt trả lại chìa khóa cho Tổ tiếp quỹ để bàn giao cho bộ phận kho quỹ. Vào các ngày 14 và 15/12/2017, một số máy giao dịch tự động ATM của ngân hàng không mở được mã két để lấy tiền hồi quỹ. Các nhân viên tiếp quỹ đã báo cáo lãnh đạo ngân hàng về việc Đạt yêu cầu đưa mã khóa và chìa khóa của một số máy ATM với lý do khắc phục sự cố, sửa lỗi. Lãnh đạo ngân hàng đã nhiều lần mời Đạt lên làm việc thì không liên lạc được.

Đến ngày 18/12/2017, biết không thể thoát tội, Đạt liên lạc với Giám đốc Phòng vận hành kho quỹ, khai báo toàn bộ sự việc và cung cấp danh sách các máy ATM bị Đạt lấy tiền. Theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 12/2017, Đạt đã trộm tổng cộng 31,5 tỷ đồng từ 25 máy ATM trên địa bàn TP HCM.

Tại tòa, Đạt thừa nhận do thiếu nợ đánh bạc nên đã trộm cắp và không có khả năng hoàn trả. TAND TP HCM tuyên phạt bị cáo Đạt 19 năm tù về tội "trộm cắp tài sản".

Lâm Anh (t/h)