TP HCM lo không đủ khẩu trang y tế

21:27 | 03/02/2020

306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoài việc huy động toàn bộ lực lượng phòng chống dịch nCoV, các sở ngành lo không đủ khẩu trang cho người dân trong bối cảnh ngày càng nhiều ca nghi nhiễm bệnh.

Chiều 3/2, sau cuộc họp của UBND TP HCM với các ban ngành, Thường trực Thành ủy thành phố tiếp tục họp khẩn với 24 quận huyện về công tác phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona. Nhiều đại biểu quan tâm đến nguồn cung và cách sử dụng khẩu trang y tế trước tình hình bệnh có nguy cơ lan rộng.

Giám đốc Sở Công thương Phạm Thành Kiên cho biết đơn vị đặt ra 2 tình huống: đảm bảo nguồn cung về khẩu trang và hàng hoá khi dịch lan rộng. Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất đang gặp khó về nguyên liệu. Hiện, Saigon Coop chỉ còn 5 triệu chiếc - có thể đảm bảo từ nay đến cuối tháng này. Trong sáng mai, 3 tổ công tác sẽ làm việc với các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang để đánh giá về khả năng cung ứng trong tháng 2 và trong trường hợp bệnh dịch kéo dài.

Theo ông Đỗ Văn Dũng (Trưởng phòng nghiệp vụ dược - Sở Y tế) cho biết toàn bộ hệ thống 205 nhà thuốc Pharmacy đã ký hợp đồng cung cấp 130 triệu khẩu trang, căn cứ trên số liệu nguyên liệu tồn kho. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh còn kéo dài và theo khuyến cáo "8 tiếng phải thay khẩu trang một lần" thì khó đảm bảo đủ cho người dân vì số lượng sử dụng rất lớn.

"Các nhà máy đang liên hệ phía Trung Quốc nhưng việc cung cấp rất khó khăn. Có thể sẽ phải sử dụng thêm khẩu trang vải, giặt, hấp, thay đổi trong ngày. Thực chất khẩu trang giấy cũng không ngăn được virus, chỉ ngăn lây lan thôi", ông Dũng nói và cho biết các bưu điện đã được yêu cầu không nhận bưu kiện gửi ra nước ngoài đối với khẩu trang và nước rửa tay.

tp hcm lo khong du khau trang y te
Bác sĩ Nguyễn Lê Trường Giang.

Trong khi đó, bác sĩ Lê Trường Giang (Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP HCM, nguyên Phó giám đốc Sở Y tế) bày tỏ lo ngại về việc hầu hết người dân đang đeo khẩu trang không đúng hướng dẫn của Bộ Y tế - tức là sau khi mở khẩu trang ra thì không được dùng lại.

"Điều này rất nguy hiểm vì nguy cơ bị lây nhiễm bệnh viêm phổi do virus corona cao hơn nhiều lần người không đeo khẩu trang. Bao nhiêu chất bẩn đều bám vào khẩu trang và đây sẽ là nguồn gây bệnh. Cho nên, đã đeo khẩu trang là phải đúng cách", ông nói và lưu ý hiện nhiều nước trên thế giới vẫn khuyến cáo chỉ những người có dấu hiệu bệnh, tiềm ẩn bệnh mới bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh khuyến cáo, TP HCM là trung tâm mỗi năm đón hơn một triệu khách du lịch; có nhiều lao động, học sinh, sinh viên nên nguy cơ thành dịch là rất lớn... Theo đó, mục tiêu của thành phố là kiểm soát tốt ngay từ ca đầu tiên và không để xảy ra tử vong.

Hiện, Sở Y tế phối hợp Bộ Tư lệnh gấp rút xây dựng bệnh viện dã chiến, dự kiến hoàn thành ngày 15/2. Khi số ca viêm phổi cùng một thời điểm ở thành phố hơn 500 (vượt quá khả năng điều trị tại các khoa cách ly của những bệnh viện thuộc Sở Y tế), bệnh viện dã chiến sẽ được sử dụng để tiếp nhận, theo dõi chăm sóc và điều trị các bệnh nhân.

Bệnh viện dã chiến có quy mô 500 giường bệnh với ít nhất 30 giường hồi sức tích cực. Cơ sở một có 300 giường bệnh trong đó 20 giường hồi sức tích cực, đặt tại Trường quân sự thành phố ở huyện Củ Chi. Cơ sở 2 với 200 giường tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, có ít nhất 10 giường hồi sức tích cực.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tạm dừng cấp giấy phép cho 9 lao động Trung Quốc và các trường hợp lao động ở vùng có dịch. Đối với 1.069 chuyên gia, lao động (thuộc 187 doanh nghiệp) từ Trung Quốc trở lại thành phố, Sở đã đề nghị làm việc từ xa không được đến nơi làm... Các đơn vị xuất khẩu lao động được yêu cầu lùi thời gian đưa người đi Trung Quốc và các nước có dịch.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết đã yêu cầu 7 người trong Văn phòng Uỷ ban, vừa đi du lịch ở các nước có dịch, đến bệnh viện kiểm tra; các lãnh đạo sở ngành nào vừa đi công tác nước ngoài cũng phải đến bệnh viện khám. TP HCM có dân số rất đông, đặc biệt là các chung cư, khách sạn nếu có nhiễm bệnh thì tốc độ lây lan rất nhanh, nên việc chủ động phòng ngừa là rất quan trọng.

"Các đồng chí thông cảm, Ban chỉ đạo gắt gao như thế vì phải bảo vệ sức khoẻ, tính mạng người dân chứ không phải là kỳ thị", ông Phong nói.

tp hcm lo khong du khau trang y te
Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo hội nghị

Chủ trì buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Sở Công thương dự báo nguồn cung khẩu trang để tránh tình trạng khan hiếm, rối loạn. Các sở ngành, địa phương ngăn chặn dịch bệnh bằng mọi biện pháp, không để TP HCM xảy ra dịch, mất kiểm soát.

"Phải ngăn chặn từ những người có nguy cơ cao như từ Trung Quốc về, vùng có dịch bệnh, tiếp xúc người bệnh. Các chung cư, khách sạn khi có người đến từ vùng dịch phải báo và cách ly ngay vì đây là những nơi dịch bệnh lây lan rất dễ, nhiều người sử dụng chung thang máy, chung dịch vụ", ông Nhân nói.

Người đứng đầu Thành uỷ TP HCM cũng yêu cầu UBND thành phố bàn với các sở ngành hướng dẫn học sinh khi 2,6 triệu em quay trở lại trường vào tuần sau. "Học sinh có phải đeo khẩu trang y tế hết không? Khi nào đeo và đeo thế nào cho đúng. Những điều này phải được bàn thật kĩ", ông Nhân nói.

Theo VnExpress