TP HCM: Giá thuê văn phòng tiếp tục giảm sâu nhưng tỷ lệ trống cao

16:34 | 03/10/2023

308 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phân khúc văn phòng Hạng A ở TP HCM có tổng diện tích sàn còn trống khoảng 73.000 m2, và mức giá chào thuê trung bình 57,60 USD/m2/tháng, đây là tỷ lệ trống cao nhất 12 năm qua.

Thông tin trên được nêu trong báo cáo về thị trường văn phòng quý III/2023 của Công ty Knight Frank. Knight Frank cho biết giá chào thuê văn phòng Hạng A giảm 2,2% và Hạng B giảm 0,2% theo quý, tương ứng với tỉ lệ trống văn phòng Hạng A cũng tăng lên 18,2% và Hạng B tăng 11,6%, giá chào cho thuê tiếp tục giảm.

TP HCM: Giá thuê văn phòng tiếp tục giảm sâu nhưng tỷ lệ trống cao
Trong quý IV/2023 tỷ lệ trống của văn phòng sẽ lên đến 20% khi có nhiều tòa nhà văn phòng đi vào hoạt động

Đây cũng là xu hướng chung khi các văn phòng, công ty chuyển hướng hoạt động bằng hình thức làm việc tại nhà, thuê chung hoặc thuê văn phòng theo giờ. Nhiều doanh nghiệp tiết giảm chi phí bằng cách rời khỏi các văn phòng hạng A để thuê văn phòng làm việc nhỏ hơn, xa trung tâm có giá tốt hơn.

Ông Alex Crane, Giám đốc Điều hành công ty Knight Frank Việt Nam chia sẻ: “Năm ngoái chúng tôi đã dự báo giá chào thuê văn phòng sẽ giảm, do vậy đây cũng không phải là cú sốc với các nhà đầu tư. Tổng diện tích sàn văn phòng cho thuê hiện tại cao hơn so với năm 2011 khi tôi đặt chân đến đây. Mặc dù vào thời điểm đó tỉ lệ văn phòng trống cũng ở mức 20%, kèm theo là áp lực hạ giá thuê, nhưng quy mô thị trường nhỏ hơn nhiều, và tổng diện tích sàn cho thuê phân khúc Hạng A còn chưa bằng một nửa bây giờ. Điều khác biệt sau 12 năm không chỉ ở chất lượng toà nhà văn phòng mà còn là nhu cầu của các tập đoàn, công ty đa quốc gia không ngừng mở rộng quy mô, hiện diện ở Việt Nam và nhất là tại TP HCM”.

TP HCM: Giá thuê văn phòng tiếp tục giảm sâu nhưng tỷ lệ trống cao
Giá cho thuê văn phòng ở các tòa nhà lớn trung tâm TP HCM.

Knight Frank cũng lưu ý rằng xu hướng hạ giá thuê trung bình của văn phòng Hạng A cũng phần nào là hệ quả của việc khai trương các toà nhà văn phòng mới tại bán đảo Thủ Thiêm, vốn có giá chào thuê hấp dẫn hơn khu trung tâm quận 1. Ông Crane bổ sung: “Không gian văn phòng cao cấp mới được phát triển ở Thủ Thiêm có giá thuê cạnh tranh hơn khu trung tâm, giúp khách thuê có thêm lựa chọn giữa ba khu vực là quận 1, Thủ Thiêm và quận 7 khi muốn thiết lập văn phòng theo chuẩn quốc tế”.

Dữ liệu trong báo cáo quý 3 cũng cho thấy sẽ có thêm một toà nhà văn phòng đi vào hoạt động trong quý 4, cung cấp thêm 50.000 m2 sàn cho thị trường văn phòng Hạng A, đẩy tỉ lệ trống lên hơn 20% vào cuối năm nay theo dự báo của Knight Frank. Cùng kỳ, giá chào thuê văn phòng Hạng B cũng được dự đoán sẽ giảm thêm 6%, xuống còn 32 USD/m2/tháng.

N. Hiển