TP HCM đã cho mở quán bar, karaoke, tại sao Hà Nội vẫn đóng?

11:23 | 05/01/2022

211 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi ca bệnh trong cộng đồng còn rất nhiều, hai loại hình dịch vụ là quán bar, karaoke vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm dịch Covid-19 nên chưa được mở lại tại Hà Nội.

UBND TP HCM vừa cho phép một số loại hình kinh doanh dịch vụ mở cửa trở lại, trong đó có vũ trường, quán bar, karaoke, câu lạc bộ khiêu vũ, massage. Các loại hình dịch vụ này được phép mở lại từ ngày 10/1. Tất nhiên, các dịch vụ này phải đảm bảo tuân thủ Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đối với từng lĩnh vực.

Việc TP HCM cho phép mở lại các dịch vụ giải trí nêu trên khiến nhiều người liên tưởng đến TP Hà Nội.

Theo các quy định hiện hành, Thủ đô chưa cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, massage… hoạt động trở lại. Trong khi đó, các quận, huyện có dịch ở cấp độ 3 (tức vùng cam), chính quyền sở tại thường áp dụng biện pháp hành chính hạn chế các hoạt động không thiết yếu; yêu cầu các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được phép bán hàng mang về và đóng cửa trước 21h hằng ngày… để phòng, chống dịch.

Thông tin với báo chí về việc Hà Nội chưa cho mở các dịch vụ giải trí nêu trên, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho rằng bar, karaoke vẫn là những loại hình dịch vụ chưa được cho phép ở Hà Nội và gần như chắc chắn từ giờ đến qua Tết Nhâm Dần 2022, quyết định này không thay đổi.

Đây là các loại hình dịch vụ tiềm ẩn nguy cơ quá cao, trong khi ca bệnh trong cộng đồng còn rất nhiều. Nếu có ca nhiễm tham gia vào các hoạt động này, nhiều khả năng những người còn lại cũng lây nhiễm do đây là không gian kín.

Ông Tuấn cũng nhận định, TP HCM quyết định mở các loại hình dịch vụ giải trí có thể do miễn dịch cộng đồng ở đây đã tương đối cao.

Hiện TP HCM đã đạt hơn 8 triệu người đã tiêm mũi 1 Covid-19 (chiếm tỷ lệ 112,11% dân số trên 18 tuổi); gần 7,2 triệu người đã tiêm đủ liều (chiếm tỷ lệ 99,73%). Trong khi đó, ở Hà Nội đã có hơn 6,8 triệu người tiêm mũi 1 (đạt tỷ lệ 110%; hơn 6,4 triệu người tiêm đủ liều (đạt tỷ lệ 103,8%).

Cũng thông tin về sự việc này, PGS.TS Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế) kiến nghị Hà Nội chưa nên tính đến việc mở lại các hoạt động quán bar, karaoke... Ông nhấn mạnh đây là thời điểm thành phố đang đối mặt với nguy cơ rất lớn, chưa kể mối nguy hiểm thường trực từ biến chủng Omicron.

"Có thể tính đến mở lại nhưng chắc chắn chưa phải lúc này. Nguy cơ đối với Hà Nội hiện giờ vẫn quá cao", ông Phu cho hay.

Theo đánh giá cấp độ dịch mới nhất, Hà Nội vẫn ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình, màu vàng). Thành phố có 2 huyện ở cấp độ 1 (màu xanh); 18 quận, huyện, thị xã ở cấp độ 2 và 10 quận, huyện ở cấp độ 3 (nguy cơ cao, màu cam - tăng 2 khu vực so với cách đây một tuần). Phân loại theo cấp xã, phường, Hà Nội có 190 đơn vị ở cấp độ 1; 278 địa bàn ở cấp độ 2 và 111 xã, phường ở cấp độ 3.

Thanh tra Chính phủ thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế tại Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội, TP HCMThanh tra Chính phủ thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế tại Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội, TP HCM
Hà Nội dạy học linh hoạt, ứng phó với cấp độ dịch Covid-19Hà Nội dạy học linh hoạt, ứng phó với cấp độ dịch Covid-19
Hà Nội: Thêm quận bán hàng mang về, dừng hoạt động giải trí nơi công cộngHà Nội: Thêm quận bán hàng mang về, dừng hoạt động giải trí nơi công cộng

Xuân Hinh