TP HCM: Chi trả hơn 50,5 tỷ đồng nợ lương công nhân vệ sinh

08:21 | 24/10/2018

665 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 23/10, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì cuộc họp giải quyết tình hình nợ lương của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị và các công ty dịch vụ công ích quận - huyện.

Trước đó, trong buổi đối thoại với Thành ủy TP HCM ngày 21/10, nhiều công nhân các Công ty Dịch vụ công ích ở TP HCM đã đề cập vấn đề bị nợ lương. Tình trạng nợ lương kéo dài của các công ty này khiến cuộc sống của hàng nghìn công nhân vệ sinh môi trường vô cùng khó khăn. Nhiều người phải đi vay nợ để trang trải cuộc sống.

Các Công ty Dịch vụ Công ích quận huyện cũng rơi vào cảnh "lực bất tòng tâm" vì cũng là nạn nhân. Có công ty, lãnh đạo đã phải cầm cố tài sản là nhà riêng để có tiền trả lương cho người lao động trong dịp Tết vừa qua. Các đơn vị công ích cho rằng do giá thu gom, vận chuyển rác được ban hành rất chậm nên không thể tính toán kịp thời.

chi tra hon 505 ty dong no luong cong nhan ve sinh tai tphcm
Tại TP HCM, có hơn 6.000 công nhân vệ sinh làm việc trong dịp Tết vừa qua

Về tình hình nợ lương công nhân vệ sinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP HCM Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho hay, việc nợ lương công nhân vệ sinh tồn tại qua nhiều năm, xuất phát từ khâu ban hành đơn giá cho việc vận chuyển rác hàng năm đều chậm, nên không có căn cứ trả lương. Đặc biệt, giai đoạn năm 2014-2015 có nhiều biến chuyển trong đơn giá nên có nhiều thay đổi. Do đó, các quận huyện áp dụng đơn giá gần nhất.

“Riêng Sở Tài nguyên - Môi trường có sai sót trong tính đơn giá nhưng đã kịp thời đề xuất Sở Tài chính rà soát lại để điều chỉnh cho phù hợp", bà Mỹ thừa nhận.

Bà Mỹ cho biết thêm, Sở TN-MT TP HCM vừa chuyển hơn 50,5 tỷ đồng tới Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP HCM để thanh toán cho các đơn vị, giải quyết câu chuyện nợ cho hàng nghìn công nhân trong 2 năm 2014-2015. Còn khoản nợ trong 2016-2017 đang chờ Sở Tài chính thẩm định đơn giá.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Huỳnh Minh Nhựt cũng xác nhận, sau khi nhận số tiền trên vào ngày 17/10, công ty đã làm việc với 11 đơn vị liên quan để tiến hành ký phụ lục hợp đồng. "Đến nay, công ty đã ký và chi trả cho quận 12, các đơn vị còn lại đang gấp rút làm", ông Nhựt nói.

Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo trong tuần các công ty dịch vụ công ích quận huyện còn lại phải ký ngay phụ lục hợp đồng để lấy tiền về thanh toán các khoản nợ. Đối với phần nợ trong năm 2016 và 2017, Sở Tài chính phải thẩm định xong đơn giá trong tháng 10. "Phải xử lý dứt điểm câu chuyện nợ lương từ năm 2013 đến cuối năm 2017 trong tháng 10 này, không để kéo dài nữa" - ông Tuyến nhấn mạnh.

Riêng Sở TN-MT, ông Tuyến yêu cầu phải rút kinh nghiệm trong việc cải tiến thủ tục, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền để quận, huyện xác định khung giá giảm đi thời gian và nợ tiền công ty, ảnh hưởng đến đời sống người lao động.

Liên quan đến việc lương, thưởng cho công nhân vệ sinh trong dịp Tết sắp tới, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, đầu tháng 12/2018, TP sẽ có cuộc họp nghe 24 quận, huyện và các đơn vị công ích báo cáo kế hoạch chăm lo Tết, giải quyết lương thưởng cho công nhân vệ sinh. Yêu cầu của đồng chí Trần Vĩnh Tuyến là năm nay không có tình trạng nợ lương Tết.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM cũng yêu cầu ngay từ bây giờ, các đơn vị phải nghiên cứu và đề xuất phương án sắp xếp công việc để cho khoảng 30% công nhân vệ sinh - những người không bao giờ có Tết - được nghỉ ngơi đêm giao thừa.

Lâm Anh

Những người dầm mình trong cống thối vớt rác ở Sài Gòn
Hàng ngàn công nhân vệ sinh “chầu chực” chờ lương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc