Hàng ngàn công nhân vệ sinh “chầu chực” chờ lương

19:09 | 10/06/2014

1,168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng ngàn công nhân sinh sống bằng nghề thu gom rác trên địa bàn TP HCM lâm vào cảnh nợ nần, cuộc sống túng quẫn do sự chậm chạp của các cơ quan chức năng.

Chị Nguyễn Hồng Nhung (xã viên Hợp tác xã Công Nông) tham gia vận chuyển rác thải sinh hoạt từ năm 2007. Chị Nhung cùng chồng mưu sinh bằng nghề chở rác ở huyện Bình Chánh. Hai vợ chồng dành dụm tiền mua xe để chở rác thải của người dân trong các khu phố. Xe đầy rác, tài xế chở thẳng vào bãi Đa Phước để cân.

Quy định mỗi tháng, chị Nhung phải chở hết 390 tấn rác thải và được trả công 80 triệu đồng. Cứ khoảng 20h mỗi đêm, tài xế và lơ xe lại rong ruỗi trên các con đường trong khu dân cư thu gom rác đến tận 6h ngày hôm sau mới kết thúc công việc. Chị Nhung tâm sự rất thật rằng, cộng dồn tiền công trả cho tài xế và lơ xe chẳng còn lãi bao nhiêu.

Công nhân thu gom rác lâm vào cảnh nợ nần do ách tắc của cơ quan chức năng.

Từ tháng 1/2014, xã viên của Hợp tác xã Công Nông không còn được nhận tiền thu gom rác. Chị Nhung phải bấm bụng “vay nóng” ở bên ngoài để mua dầu cho xe tiếp tục chạy. Nợ nần chồng chất, lãi mẹ sinh ra lãi con, cứ mỗi tháng xe chở rác tiêu hao 30 triệu tiền dầu. “Gặp những tháng may mắn xe không hỏng hóc, chứ những lúc chiếc xe trở chứng là coi như mất thêm một mớ chi phí khá lớn nữa”, chị Nhung buồn rầu nói.

Cách đây khoảng 1 tuần, bà Lê Thị Hoa, chủ nhiệm Hợp tác xã có cho mỗi xe chở rác ứng 35 triệu đồng để trang trãi cho công nhân trong giai đoạn khó khăn và cầm cự hoạt động. Số tiền trên chẳng thấm vào đâu so với số nợ đang ngày một lớn dần của những người đi gom rác.

Để giải quyết khó khăn cho các công nhân, ngày 9/6, công ty TNHH MTV Môi trường đô thị đã gửi công văn đến UBND TP, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất việc ký kết hợp đồng đặt hàng cung ứng dịch vụ đô thị năm 2014. Từ đầu năm 2014, công ty TNHH MTV Môi trường đô thị tổ chức thu gom, vận chuyển rác với tổng số tiền trên 300 tỉ đồng. UBND TP HCM và Sở Tài nguyên và Môi trường chưa thanh toán bất kỳ một chi phí nào cho phía công ty. Hàng ngàn công nhân bị đẩy vào cảnh túng quẫn trong nhiều tháng qua.

Chiều 10/6, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã ra văn bản chỉ đạo các cơ quan trực thuộc về việc ủy quyền ký hợp đồng đặt hàng cung ứng dịch vụ trong lĩnh vực quản lý chất thải rắn trên địa bàn TP HCM năm 2014. UBND TP cũng đề ra chủ trương thuê tư vấn xây xựng phương án đấu thầu công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.

UBND TP chấp thuận ủy quyền cho Sở Tài nguyên và Môi trường ký hợp đồng với công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP và UBND các quận – huyện đã được phân cấp ký hợp đồng với các công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận – huyện đặt hàng cung ứng dịch vụ trong lĩnh vực quản lý chất thải rắn trong năm 2014.

UBND TP HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường thuê đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm và chuyên môn để phân tích đánh giá và xây dựng đề án đấu thầu công tác thu gom vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP giai đoạn 2015 – 2020. Nguồn kinh phí thực hiện được trích từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường năm 2014 của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Hàng ngàn công nhân hành nghề thu gom rác trên địa bàn TP HCM vẫn mỏi mòn chờ lương từng ngày.

Hưng Long